Định hướng giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông

11/12/2024 - 10:48

PNO - Ngày 10/12, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo “Định hướng giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông Việt Nam”.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các tổ chức đã chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp giáo dục tài chính cho học sinh, bao gồm: xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp, sử dụng các công cụ tài chính số trong giảng dạy và chia sẻ tài nguyên học liệu hỗ trợ việc học tài chính; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, trang bị kiến thức tài chính cơ bản cho học sinh.

Giáo sư Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - nhấn mạnh, quản lý tài chính cá nhân không đơn thuần là việc kiếm tiền hay tiết kiệm, mà là sự kết hợp tổng hòa giữa thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và quản lý rủi ro; xây dựng thói quen, hành vi cá nhân, kết hợp với kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính. Hiện nay, nhiều người dân Việt Nam vẫn còn xa lạ với các khái niệm tài chính cơ bản. Do đó, việc giáo dục tài chính ngay từ nhà trường là bước đi chiến lược và cấp bách. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Để việc giáo dục tài chính đạt hiệu quả, phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Quốc Khánh - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho rằng, các trường cần lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy thông qua các môn học và hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, giáo viên cần được trang bị kỹ năng chuyên môn để truyền tải kiến thức một cách dễ hiểu và gần gũi với học sinh. Bà Lê Anh Lan - chuyên gia giáo dục UNICEF tại Việt Nam - cũng chia sẻ, giáo dục tài chính cần hướng đến sự hiểu biết chuyên sâu về các kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Do đó, ngoài được trang bị kiến thức chuyên môn, giáo viên cần hiểu rõ tâm lý học sinh cũng như những rào cản mà các em có thể gặp phải khi tiếp cận các khái niệm tài chính.

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI