Điều gì xảy ra tại Học viện Cải lương?

25/06/2024 - 11:36

PNO - Sau hơn 2 tháng phát sóng với 12 tập, chương trình Học viện Cải lương (HVCL) khép lại với nhiều tranh cãi - điều hi hữu đối với một chương trình về nghệ thuật truyền thống.

Lần đầu tiên một gameshow có đến 5 quán quân và 5 á quân, HVCL thực sự biết cách gây sốc cho khán giả.
Lần đầu tiên 1 gameshow có đến 5 quán quân và 5 á quân, HVCL thực sự rất biết cách tạo đề tài bàn tán cho người xem

Trước HVCL, có không ít các cuộc thi, gameshow truyền hình về cải lương, trong đó có những “thương hiệu” lâu năm như giải Bông Lúa vàng, Chuông vàng vọng cổ hoặc những gameshow tạo được tiếng vang như Giọt nắng phù sa, Đường tới danh ca vọng cổ, Tài tử miệt vườn… Tất cả đều chung mục tiêu giữ gìn và lan tỏa loại hình nghệ thuật hồn cốt đất phương Nam đồng thời tìm thêm những tài năng, nhân tố kế thừa cho nghệ thuật cải lương.

Riêng HVCL còn hướng đến xây dựng hình ảnh “nghệ sĩ cải lương thế hệ mới”, không chỉ làm nghề mà còn làm văn hóa và nhất là bắt kịp xu thế thời đại. Trong chương trình, rất nhiều lần, nghệ sĩ nhân dân (NSND) - tiến sĩ Bạch Tuyết nhắc cụm từ “cải lương cho gen Z” và ở tập cuối bà khẳng định HVCL đã giới thiệu được “các đào kép của thời kỳ 4.0 hát cải lương cho gen Z coi”.

NSND Bạch Tuyết
NSND Bạch Tuyết nhiều lần đề cập đến "cải lương cho gen Z" trong suốt chương trình HVCL - Ảnh: Sĩ Tính

Hoàn toàn có thể thấy rõ tâm ý của NSND Bạch Tuyết và ê kíp chương trình. Tuy nhiên, lý tưởng đó vô tình lại trở thành chiếc “vòng kim cô” cho chính HVCL. Mãi chạy theo “cái mới”, HVCL ngày càng xa lạ. Điển hình là đêm chung kết có đủ cả trình diễn thời trang, thí sinh xướng tên và trả lời ứng xử bằng tiếng Anh.

“Tôi không hiểu tại sao một cuộc thi cải lương dành cho người Việt lại phải nói tiếng Anh trong khi việc phát âm đúng thôi cũng đã làm khó nhiều thí sinh rồi. Nhưng khó chịu nhất là phần tiếng Anh chêm vào các trích đoạn cải lương, không cần thiết và nghe rất thiếu tự nhiên” - chị Tâm Chiến - một khán giả yêu thích cải lương - chia sẻ.

Trong đêm chung kết,
HVCL có phần lạm dụng tiếng Anh trong các trích đoạn ở đêm chung kết - Ảnh: Sĩ Tính

Trước đó, ở tập 8 (phút 44), trong trích đoạn Thế giới ảo, lời ca “Sao anh không sử dụng bao cao su, để giờ đây sự việc mới tầy huầy?…” đã làm dậy sóng mạng xã hội. HVCL đã phản hồi là tác giả Dunal Trần chọn “cách thể hiện trực diện, không né tránh” và nhất là việc liên quan đến giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cần được nói rõ ràng, đầy đủ.

Lời ca trực diện
Lời ca "trực diện, không né tránh" của trích đoạn Thế giới ảo gây phản ứng dữ dội từ cộng đồng yêu thích cải lương - Ảnh: Sĩ Tính

Động thái này tiếp tục dẫn đến nhiều ý kiến không đồng tình. Thực tế, cải lương không thiếu tình huống sử dụng từ ngữ thô tục nhưng cách đặt để như thế nào để không phản cảm là năng lực của người viết. “Cải lương là ca kịch, đâu phải lúc nào cũng ca, còn có lời thoại mà. Và văn để nói cũng khác văn để ca. Trường hợp này, nếu chỉ thoại thì đã không phản cảm như thế. Còn nếu vẫn muốn dùng lời ca trực diện thì vẫn có cách diễn đạt khác để người ca thuận miệng còn người nghe thuận tai hơn” - một tác giả nhận định.

Một thời gian dài, sân khấu cải lương lâm vào khủng hoảng mà một trong những nguyên do là kịch bản thiếu chất văn học. Nhưng tại HVCL, không riêng gì trích đoạn Thế giới ảo mà phần lớn trích đoạn mới gần như không phân biệt giữa lời nói và lời ca. Có người nhận định, những lời ca để “giáo dục giới tính” như trên hay “tám chuyện” như: “Mấy clip bóc phốt trên mạng có đầy, nào là buôn bán hàng kém chất lượng nè, đang rửa mặt dây áo lót bị lộ, những chuyện như vậy có gì hay ho, vậy mà cũng quay rồi post lên cho được” (tập 7, phút 42) nên ở sân khấu thông tin lưu động hơn là một “học viện”.

Ngoài ra, việc đưa cả nhãn hàng tài trợ vào lời ca, như: “Chút nữa, chị nhờ bà vú lấy cho em mấy chai dầu gội Fresh, bảo đảm em sẽ có mái tóc khỏe đẹp sau lần gội đầu tiên…” (tập 6, phút 60) cũng làm HVCL mất điểm.

Ở tập 6
Trong trích đoạn Thói đời, nhân vật người vợ được NSND Bạch Tuyết nhận xét là "Hoạn Thư của thời gen Z" đã có màn tư vấn dầu gội đầu trực diện trên sóng truyền hình - Ảnh: Sĩ Tính

Cần ghi nhận HVCL có format khá mới mẻ so với các gameshow cải lương trước đây và nhất là nỗ lực làm mới với các tiết mục được đầu tư viết mới về các vấn đề đang được quan tâm trong xã hội, như: bùng nổ mạng xã hội, sự mất kết nối giữa các thành viên gia đình trong thời đại số, đời sống người lao động nghèo, hình ảnh người Việt Nam trong thời hội nhập quốc tế…

Tuy nhiên, cải lương vốn chưa bao giờ bị hạn chế bởi đề tài cho nên cải lương không thể “mới” nếu chỉ nêu một vấn đề thời sự hay đưa “ngôn ngữ gen Z” vào lời ca, càng không thể mới chỉ vì diễn viên “có visual như Idol K-Pop”, biết nói tiếng Anh và ca vọng cổ kiểu opera. Và cải lương, cũng như các loại hình nghệ thuật khác, cần phải làm cho hay trước khi muốn làm mới, mà phần lớn tiết mục trong HVCL lại chưa hay.

Ninh Lộc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(42)
  • Lê Quang Cách đây 1 ngày

    Bạch Tuyết có ý tưởng tốt làm mới cải lương trong thời đại 4 0, đó là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên,có lẽ vì quá tâm huyết với yêu cầu này nên chị đã có bước đi quá vội, thiếu sự cẩn trọng cần thiết. Kết cấu chương trình chưa mạch lạc, một số tiểu phẩm còn vụng về, thô thiển về từ ngữ . Cố NSND Năm Châu từng nói "cải lương phải thực và đẹp" nhưng cần nhớ cái Thực và Đẹp đó phải được sân khấu hóa để đi thẳng vào trái tim khán giả. Dù sao cũng cảm ơn NSND Bạch Tuyết đã làm mới nghệ thuật Cải lương,mong chị sẽ đầu tư nhiều hơn và nghiên cứu về hiệu ứng của HVCL đối với người trẻ qua các tập đã đưa lên youtube. Chúc chị vui khỏe!

  • Vương Khiết Q. 4 Cách đây 3 ngày

    Hụt hẫng với kết quả chung cuộc của Học viện cải lương !

  • Nguyễn Hữu Hiệp Cách đây 3 ngày

    Thật sự học viện cải lương đã đem lại cho giới trẻ một sân chơi rất hiện đại .Một số diễn viên trẻ như Tuấn Kiệt , Quách Phú Thành, có giọng hát và cách biễu diễn thật hiện đại . Tôi hoàn toàn ủng hộ học viện cải lương nên ngày càng phát triển hơn nữa . Những lời văn hay ngôn từ thể hiện trong học viện cải lương , tôi thấy hoàn toàn bình thường , vì hiện giờ là thế kỉ 21 rồi các bạn ơi. Đừng quá cổ hủ và lạc hậu như vậy nhé các bạn .

  • Mỹ Lynh Cách đây 3 ngày

    Ồ , cuộc thi gì mà có nhiều quán quân, nhiều á quân quá vậy ?

  • HVCL 26-06-2024 17:29:39

    Thích cải lương lắm nghe từ nhỏ cố xem HVCL tới tập 8 thì ko xem nữa.

  • Tô Cựu 26-06-2024 17:16:18

    Tôi nghĩ rằng, thời hiện tại Cải lương đang ít khán giả, dẫn đến tình trạng sẽ ít người dù ham muốn dám theo đuổi, HVCL làm chương trình này đã có công đào tạo được lớp trẻ, ca và vũ chuyên nghiệp hơn, góp phần vào việc duy trì và bảo tồn văn hóa nói chung và Cải lương nói riêng, đó là điểm cộng, còn tất nhiên, trong chương trình lần một vẫn còn hạt sạn mà khán giả đã nhận ra, đó cũng là điều khó tránh khỏi, mong chương trình sau sẽ hoàn thiện hơn, cá nhân tôi thấy tâm huyết của chị Bạch Tuyết là đáng trân trọng.

  • Mạnh Phát 26-06-2024 16:58:56

    Cảm ơn bài viết của phóng viên Ninh Lộc đã nói hộ bạn đọc, khán giả những tâm tư, ý kiến về " làm mới " Cải lương và cả " sạn " ...của HVCL .

  • Nguyên phú 26-06-2024 16:45:10

    Theo tôi thấy bất kỳ một chương trình nào, cũng có người khen người chê. Đó là suy nghĩ và ý kiến nhìn nhận của mỗi cá nhân. Chưa hẳn đúng sai. Với lại HVCL mới là chương trình đầu tiên nên chắc chắn phải còn nhiều thiếu sót. Nên chúng ta phải thông cảm. Ngày xưa soạn giả Viễn Châu cũng bị phản ứng khi ông sáng tác tân cổ giao duyên. Tôi nghĩ NSND Bạch Tuyết cô có cái ý tưởng cải cách để cải luôn sống mãi trong mọi thời đại. Cảm ơn ơn cô Ba!!!

  • Khán giả Saigon 26-06-2024 16:31:24

    Gần đây, trên một tờ báo chính thống, nhà nghiên cứu dịch giả Vương Trung Hiếu đã giải thích, phân tích rất kỹ xung quanh về từ " quái kiệt". Cuối bài ông nói chỉ nên gọi Thanh Hằng là " nghệ sỹ tài danh " là hợp lý rồi. Vậy mà Học viện Cải lương vẫn gọi Thanh Hằng là " quái kiệt " ! ?

  • Ngô Hồng Thy 26-06-2024 16:20:29

    Tôi cho rằng cuộc thi này chỉ nên có 1 Quán quân, 2 Á quân. Số còn lại là giải khuyến khích là hợp lý. Làm gì có chuyện 5 Quán quân, 5 Á quân !

  • Thủy Hoàng Lan 26-06-2024 15:56:54

    Cải lương là bộ môn nghệ thuật truyền thống với những đặc trưng riêng hấp dẫn, gần gũi ...Nay Học viện Cải lương " làm mới " với một số chiêu thức lạ lẫm khiến người xem dị ứng.

  • Xuân 26-06-2024 14:51:31

    Học viện cải lương đã kết thúc. Nhưng đã để lại không ít dư âm chưa hay chưa đẹp.

  • Châu Xuân Phú Quý 26-06-2024 14:47:26

    Cũng như bên Tân nhạc ( cụ thể nhạc Trịnh Công Sơn), Cải lương nếu " làm mới" không khéo, thiếu sự cẩn trọng thì sẽ dễ phá nát Cải lương lắm đa.

  • Tony 26-06-2024 14:36:20

    Cải lương ngày trước tiêu chí Thật và đẹp. Còn tiêu chí HVCL lại là Thật và lố.. cảm nhận của riêng tôi

  • Trần Quang Phước Tường 63 tuổi 26-06-2024 14:31:47

    NSND Bạch Tuyết hay chứ khi đã sáng lập ra HVCL. Tuy nhiên, HVCL đã có những cái quá đà, làm lố, " làm mới " khiến nhiều khán giả khó chấp nhận. Lakf gì các thí sinh đều xuất sắc nên đã chọn ra tới 5 Quán quân và 5 Á quân !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI