Điều gì quý giá nhất trên đời?

26/12/2023 - 08:27

PNO - “Điều gì quý giá nhất trên đời?” – câu hỏi của người thầy quá cố đã theo suốt đường đời của 5 người học trò. Để rồi 30 năm sau, họ cùng hội ngộ tại căn nhà đơn sơ của thầy để lại và đưa ra câu trả lời…

Ngày 29/12, sân khấu kịch Thiên Đăng sẽ công diễn vở Ngũ quý tương phùng (kịch bản: Tuấn Khôi - Hương Giang, đạo diễn: Tuấn Khôi) với sự góp mặt của các diễn viên: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, Lê Khánh, Lương Thế Thành, Trương Hạ, Huy Tứ, Tuấn Khải, Hương Giang…

Cả 5 người học trò

5 người bạn học: Tín, Tâm, Trí, Nghĩa và Nhân (từ trái qua) cùng tụ họp tại nhà thầy sau 30 năm.

Chuyện kịch mở ra bằng cuộc gặp mặt sau 30 năm của 5 người bạn học: Tín (Huy Tứ), Nghĩa (NSƯT Thành Lộc), Trí (Lương Thế Thành), Nhân (Trương Hạ) và Tâm (Lê Khánh). Qua nửa đời người phiêu bạt, cả 5 đứa trẻ được thầy dạy những bài học đầu đời ngày nào đều đã thành đạt, trở thành những người có địa vị trong xã hội.

Không quên lời thầy, cả 5 luôn nhớ đến và tìm lời đáp cho câu hỏi năm xưa. Có thể nói, họ đã rút ra câu trả lời từ chính trải nghiệm cuộc sống của mình.

Là một thương nhân thành đạt đeo hột xoàn nặng cả tay, Nghĩa khẳng định “tiền” là thứ ai cũng cần, dù họ có thể khinh khi, chửi bới nó. Dấn thân vào chốn quan trường, Tín cho rằng “có quyền là có tất cả”. Là một nhà viết sách, nhà thơ nổi tiếng kiêm nhà tướng số, Trí nhận định “tri thức” mới làm nên mọi thứ. Là một hoa hậu kiêm ca sĩ nổi tiếng, Tâm tin rằng “nhan sắc” hay “cái đẹp” có thể chinh phục mọi điều mình muốn. Nối nghiệp thầy dạy học, Nhân tâm niệm sống ở đời nhất thiết phải có “tình người”.

Sau 30 năm, 5 người bạn đ
Sau 30 năm, 5 người bạn lớn lên đã cách biệt nhiều về hoàn cảnh, nghề nghiệp, quan điểm riêng.

Mỗi người đều có lý lẽ riêng mà nghe qua ai cũng có lý. Cuộc tranh cãi đến cao trào thì một biến cố bất ngờ ập đến: băng cướp khét tiếng của đầu lĩnh Nguyễn Hiền Thục (NSƯT Hữu Châu) vô tình ghé qua nơi nhóm bạn tụ họp. Lúc này đây, tiền bạc, quyền lực, trí tuệ, sắc đẹp hay tình người sẽ cứu được 5 người thoát khỏi tình thế hiểm nghèo?

Tay bai vạ gió khi gặp phải nhóm cướp của
"Tai bay vạ gió" khi gặp phải băng cướp của đầu lĩnh Nguyễn Hiền Thục, nhóm bạn lâm vào tình huống nguy cấp, phải tìm cách tháo gỡ.

Được dàn dựng lần đầu trên sân khấu IDECAF vào mùa kịch Tết 2015 với tên gọi Ngũ quý kỳ phùng, vở diễn mang màu sắc dân gian mà tinh thần cũng rất hiện đại này nhanh chóng được khán giả đón nhận và vẫn rất ăn khách khi trở lại trong năm 2022.

Lần này, đạo diễn Tuấn Khôi lại có bản dựng mới là Ngũ quý tương phùng tại sân khấu mới Thiên Đăng. Vở diễn có tiết tấu dồn dập cùng sự tung hứng, chuyển biến trạng thái liên tục của dàn diễn viên giỏi nghề cuốn khán giả theo từng câu thoại, từng tình huống, từng hành động trên sân khấu. Người xem có thể cười nghiêng ngả đó nhưng cũng không quên suy ngẫm về “điều gì quý giá nhất trên đời” cùng các nhân vật.

Vở chỉ có 1 bối cảnh là căn nhà của người thầy, đòi hỏi các diễn viên hoạt náo không ngừng
Vở chỉ có bối cảnh duy nhất là căn nhà của người thầy, đòi hỏi các diễn viên hoạt náo không ngừng để thu hút người xem.

Nếu những Thành Lộc, Hữu Châu, Lê Khánh, Huy Tứ… ngày càng điêu luyện với vai diễn quen thuộc từ trước, thì Lương Thế Thành tiếp tục mang đến bất ngờ. Vai nhà thơ nổi tiếng nhưng sách chuyên bị bán cân ký lần này hoàn toàn mới với Lương Thế Thành. Anh đã bắt nhịp rất tốt, thậm chí ghi thêm điểm với khả năng “bốp chát” rất mượt, hay quăng bắt tình huống tự tin cùng các bạn diễn đầy kinh nghiệm.

Trước đó, với vai anh chủ trại hòm tên Vui trong vở Ngôi nhà trong mây (cũng của đạo diễn Tuấn Khôi), Lương Thế Thành đã bộc phát cái duyên hài lém lỉnh của mình. Với 2 vai “kép hài” này, cùng vai Võ Như Bình đậm chất phản diện của Duyên thệ (đạo diễn: NSƯT Hữu Châu), Lương Thế Thành gần như thoát khỏi “cái bóng kép đẹp” của chính mình nhiều năm qua.

Lương Thế Thành đột phá với hình tượng
"Kép đẹp" Lương Thế Thành đột phá với hình tượng "kép hề".

Với Ngũ quý tương phùng góp thêm vào kịch mục, có thể thấy màu sắc các vở diễn tại sân khấu Thiên Đăng khá đa dạng, nhưng tựu trung vẫn là mang đến cả tiếng cười lẫn sự suy ngẫm cho người xem.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI