Điều gì khiến bộ phim kinh dị Exhuma trở thành phim “quốc dân” của điện ảnh Hàn Quốc?

16/03/2024 - 18:14

PNO - “Exhuma” (tên tiếng Việt: Quật mộ trùng ma) chẳng những gây sốt phòng vé Hàn Quốc, mà còn khuấy đảo ở nhiều nước châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Exhuma: Quật mộ trùng ma là một bộ phim kinh dị bí ẩn Hàn Quốc năm 2024, do Jang Jae-Hyun viết kịch bản và đạo diễn; với sự tham gia diễn xuất của nam diễn viên kỳ cựu Choi Min-Sik, cùng Kim Go-Eun, Lee Do-Hyun và Yoo Hae-Jin. 

Từ doanh thu phòng vé liên tục phá vỡ kỷ lục...

Exhuma ra mắt đầu tiên trên thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74, vào ngày 16/2/2024. Sau đó chính thức phát hành tại Hàn Quốc vào ngày 22/2/2024. Phim thu về 16,8 triệu USD trong tuần đầu công chiếu trên “sân nhà”, và trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất năm 2024, tính đến ngày 29/2/2024.

Cụ thể, ngay trong ngày đầu công chiếu, bộ phim này đã đứng ở vị trí hàng đầu phòng vé với 336.114 lượt xem và tổng doanh thu là 2.369.404 USD, phá vỡ kỷ lục điểm mở màn cao nhất cho một bộ phim phát hành năm 2024 tại Hàn Quốc.

poster giới thiệu phim 'Exhuma' tại Hàn Quốc
Poster giới thiệu phim Exhuma tại Hàn Quốc

Exhuma không chỉ đạt được doanh thu mở màn phòng vé lớn nhất Hàn Quốc năm 2024 đến nay, mà còn lập được kỳ tích đáng kinh ngạc, khi thu hút 1.963.564 khán giả chỉ trong một ngày cuối tuần (25/2/2024). Phim tiếp tục đứng đầu phòng vé cuối tuần ở Hàn Quốc trong tuần đầu công chiếu, thu về 14.455.880 USD.

Ngày thứ 4 kể từ khi ra mắt, bộ phim đã vượt qua 2 triệu lượt xem; và đến ngày thứ 7 công chiếu, phim đã vượt qua 3 triệu lượt xem. Đến ngày thứ 10 công chiếu, Exhuma đã chính thức cán mốc 5 triệu người xem tại thị trường nội địa Hàn Quốc.

Exhuma đạt cột mốc kỷ lục này nhanh hơn 4 ngày so với bộ phim “bom tấn” gần đây là 12.12: The Day - phim thành công lớn nhất năm 2023, đồng thời là phim có doanh thu phòng vé lớn thứ 6 mọi thời đại ở Hàn Quốc, với doanh thu tổng cộng 97,5 triệu USD sau khi hết thời gian công chiếu. 

Tính đến ngày 1/3/2024, Exhuma đã thu về 32.517.390 USD từ 4.548.868 lượt xem, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong số các phim Hàn Quốc phát hành năm 2024.

Còn nếu tính đến ngày 15/3/2024 - ngày Exhuma khởi chiếu chính thức tại Việt Nam, phim này đã đạt mức doanh thu phòng vé ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là 61.681.009 USD theo công bố từ Hội đồng Điện ảnh Hàn quốc (KOFIC - Korean Film Council). 

Poster giới thiệu phim 'Exhuma Quật Mộ Trùng Ma' tại thị trường Việt Nam
Poster giới thiệu phim Exhuma - Quật mộ trùng ma tại thị trường Việt Nam

Đến dàn cast thực lực của phim

Vào vai nữ pháp sư của Exhuma là Kim Go-Eun (sinh năm 1991), một cái tên luôn là tâm điểm của truyền thông Hàn Quốc kể từ năm 2012. Tính đến nay, Kim Go-Eun đã tham gia 13 phim điện ảnh (trong đó có 2 phim với vai Cameo) và 5 phim truyền hình dài tập. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Kim Go-Eun đã nhận được nhiều giải thưởng, từ Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh (Blue Dragon) cho đến Giải thưởng Nghệ thuật Baeksang. 

Đóng “cặp đôi” hành nghề pháp sư cùng với Kim Go-Eun trong Exhuma chính là Lee Do-Hyun (sinh năm 1995), người mới lần đầu “chạm ngõ" điện ảnh.

Dẫu vậy, hậu bối này cũng không phải là cái tên xa lạ với công chúng và truyền thông Hàn Quốc thời gian gần đây, bởi vào cuối năm 2022, Lee Do-Hyun đã ít nhiều gây ấn tượng sâu đậm với khán giả khu vực châu Á, khi “đóng cặp” cùng đàn chị lừng danh Song Hye-Kyo phim Vinh quang trong thù hận. 

Exhuma: Quật mộ trùng ma là phim Hàn Quốc có doanh thu suất chiếu đặc biệt cao nhất mọi thời đại, tại thị trường Việt Nam, với 8,7 tỷ đồng chỉ sau 6 giờ công chiếu đầu tiên, công bố của Galaxy - đơn vị phát hành phim.

Còn theo chuyên trang thống kê doanh thu phòng vé Box Office Vietnam, thì đến cuối ngày khởi chiếu chính thức đầu tiên tại thị trường Việt Nam, phim Exhuma - Quật mộ trùng ma đã có mức doanh thu ước lượng hơn 45 tỷ đồng (bao gồm vé đặt trước cho các ngày chiếu kế tiếp trong cuối tuần đầu tiên). 

Không thể không nhắc đến “lá cờ đầu” của dàn cast phim Exhuma - Choi Min-Sik - nam diễn viên kỳ cựu thuộc hàng “quốc bảo” của điện ảnh Hàn Quốc. Ông từng đóng vai chính trong Oldboy ra mắt năm 2003, của đạo diễn tài danh Park Chan-Wook.

Choi Min-Sik cũng là “linh hồn” của bộ phim “quốc dân” sử thi The Admiral: Roaring Currents (tên tiếng Việt: Đại thủy chiến), khi vào vai Đô đốc thủy quân Yi Sun-sin (1545- 1598) nổi tiếng nhất trong quân sử Hàn quốc, có cuộc đời lắm thăng trầm với triều đình thời phong kiến Triều Tiên. Phim ra mắt năm 2014, phá kỷ lục phòng vé mọi thời đại với doanh thu đạt được là 138,3 triệu USD. 

Exhuma đã thực sự “quật mộ trùng ma” một di sản thuộc hàng bóng- ma- quá- khứ, vốn dĩ từng được gọi là “quốc sỉ” (sỉ nhục quốc gia) của đất nước Triều Tiên một thời.

Cặp đôi pháp sư Lee Do-Hyun và Kim Go-Eun trong phim Exhuma
Cặp đôi pháp sư Lee Do-Hyun và Kim Go-Eun trong phim Exhuma

Đó là giai đoạn bán đảo Triều Tiên (bao gồm Nam - Bắc Hàn) thuộc Nhật, khi đế quốc Nhật Bản ép Vua của họ ký Hiệp định sáp nhập toàn bộ Triều Tiên vào lãnh thổ Nhật Bản, chính thức có hiệu lực vào năm 1910, khi Hoàng đế Thuần Tông của Đế quốc Đại Hàn tuyên bố thoái vị, chấm dứt triều đại của các vương triều xứ Triều Tiên cai trị trong vòng hơn 520 năm.

Giai đoạn lịch sử nhiều phần bi đát này của Triều Tiên chỉ kết thúc khi Đế quốc Nhật Bản đầu hàng khối Đồng Minh, trong Thế chiến II. 

Bóng ma của nhân vật “quỷ Nhật Bản” trong Exhuma chính là biểu tượng ám ảnh người dân Triều Tiên một thuở, và gây nhức nhối trong tâm thức người Hàn Quốc thời đương đại, khi được người làm phim khai quật.

Mặt khác, đời trước của gia tộc nhân vật trong câu chuyện phim chính là một thân phận “bán nước” khi từng là người Triều Tiên thân Nhật và hàng Nhật, ắt hẳn cũng là điểm nhìn trực diện về một thời đoạn nhiễu nhương tang thương và cũng cực kỳ phức cảm của Triều Tiên, trong mắt nhà làm phim Jang Jae-Hyun. Bất kể là bằng định dạng thể loại K-Occult (thần bí, siêu linh). 

Trailer phim Exhuma:

 

Và dường như điểm chung của những bộ phim “quốc dân” này chính là việc dám nhìn lại và nhìn thấu những ẩn ức của lịch sử, từ những con người mang thân phận chìm nổi cho đến các sự kiện lịch sử mang tính cấm chế đã từng. Như với phim Hàn thành công lớn nhất năm 2023 là phim 12.12: The Day, có chủ đề liên quan bối cảnh cuộc đảo chính quân sự năm 1979 tại Hàn quốc, và vụ ám sát Tổng thống Park Chung Hee - Đây cũng là vụ ám sát nguyên thủ quốc gia đầu tiên ở Hàn Quốc

 

Châu Quang Phước

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI