Điều gì diễn ra khi Hạ viện Mỹ vắng ghế chủ tịch?

04/10/2023 - 13:58

PNO - Lần đầu tiên trong lịch sử, Hạ viện Mỹ đã “sa thải” chủ tịch của mình khi cuộc đấu đá nội bộ trong phe đa số của Đảng Cộng hòa bị chia rẽ gay gắt buộc ông Kevin McCarthy phải rời khỏi vị trí này.

 

Sau khi bị bãi nhiệm, ông Kevin McCarthy tuyên bố sẽ không tái tranh cử cho vị trí này
Sau khi bị bãi nhiệm, ông Kevin McCarthy tuyên bố sẽ không tái tranh cử cho vị trí này

Quyền chủ tịch tạm thời

Ngay sau cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm với tỷ lệ 216-210 vào ngày 4/10, hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry, một đồng minh của ông McCarthy, đã được bổ nhiệm làm quyền chủ tịch trong thời gian rất hạn chế -  cao nhất 3 ngày.

Nhiệm vụ của quyền chủ tịch rất mơ hồ, theo hướng dẫn về các quy tắc và thủ tục của viện, ông McHenry "có thể thực thi các quyền hạn của chủ tịch Hạ viện khi cần thiết và phù hợp, trong lúc chờ Hạ viện bầu chọn chủ tịch mới".

Dù Chủ tịch Hạ viện là người điều hành chương trình nghị sự lập pháp tổng thể tại Hạ viện, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện mới là người lên lịch cho các dự luật cụ thể sẽ được tranh luận và biểu quyết trong Hạ viện.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Armstrong nói với các phóng viên rằng nhiệm vụ chính của ông McHenry sẽ là "giúp chúng ta có một chủ tịch mới", và cảnh báo thêm bất cứ hành động nào xa hơn nữa cũng sẽ dẫn đến động thái lật đổ ông McHenry.

Các dự luật tạm thời bị đóng băng

Cho đến khi Chủ tịch Hạ viện mới được bổ nhiệm, khó có khả năng các dự luật tài trợ cho chính phủ sẽ được thông qua. Các nhà lập pháp đối mặt với thời hạn ngày 17/11 để tài trợ thêm tiền hoặc đối mặt với việc chính phủ đóng cửa một phần.

Các nhà lập pháp Cộng hòa cho biết họ sẽ cần ít nhất 1 tuần để chọn chủ tịch mới. Các cuộc tranh cãi về những dự luật tài trợ chính phủ và sự tức giận trước việc ông McCarthy không đạt được những đợt cắt giảm chi tiêu đã dẫn đến động thái lật đổ ông.

221 thành viên Đảng Cộng hòa và 212 thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã họp kín để tìm ra các bước tiếp theo - cả về chính trị và lập pháp.

Mỗi bên dự kiến ​​sẽ cố gắng lựa chọn một ứng cử viên cho vị trí chủ tịch. Nhiệm vụ khá dễ dàng đối với đảng Dân chủ vì họ có sẵn ứng viên là lãnh đạo thiểu số Hakeem Jeffries, người đã tranh cử chức chủ tịch vào tháng 1 chống lại ông McCarthy.

Đảng Cộng hòa, do có sự chia rẽ - đặc biệt là giữa một nhóm nhỏ những người bảo thủ theo đường lối cứng rắn đang tìm cách cắt giảm sâu chi tiêu liên bang, có thể gặp khó khăn hơn trong việc lựa chọn 1 ứng cử viên.

Ông McHenry có thể có lợi thế khi nắm giữ quyền chủ tịch. Dù vậy, không rõ liệu ông ấy có muốn tranh cử hay không. Riêng ông McCarthy tuyên bố sẽ không tái tranh cử.

Hạ viện đang ở trong một thời điểm chưa từng có và vì vậy không rõ chính xác cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào lúc nào. Thông thường, cuộc bầu cử Chủ tịch Hạ viện được lên kế hoạch vào thời điểm khai mạc Hạ viện mới 2 năm một lần.

Theo Hiến pháp Mỹ, Chủ tịch Hạ viện không nhất thiết phải là thành viên Quốc hội. Đó là lý do tại sao một số đảng viên đảng Cộng hòa đã nêu tên cựu Tổng thống Donald Trump cho chức vụ này, dù ông Trump đang tranh cử tổng thống và nói rằng bản thân không muốn làm công việc này.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI