Điều gì đã giúp cứu sống 80 người sau khi máy bay Canada bị tai nạn, bốc cháy và lật úp?

19/02/2025 - 11:30

PNO - Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tai nạn máy bay mang theo những cái chết thảm khốc nhưng với vụ tai nạn tại Canada, tất cả 80 người trên máy bay đều an toàn. Theo các chuyên gia hàng không chính thiết kế thông minh đã giúp cứu sống mọi người sau khi chiếc máy bay bốc cháy, mất một cánh và trượt xuống đường băng trong tư thế lộn ngược.

Máy bay Delta lật ngang khi hạ cánh tại Canada - Ảnh: X
Máy bay Delta lật ngang, bốc cháy khi hạ cánh tại Canada - Ảnh: X

Khi chuyến bay Delta Flight 4819 từ Minneapolis đến Toronto hạ cánh trong một vụ tai nạn dữ dội khiến một cánh bị xé toạc và máy bay lật úp, những người chứng kiến ​​hoảng loạn lo sợ điều tồi tệ nhất.

Nhưng điều thần kỳ là cả 80 người trên máy bay đều sống sót sau vụ tai nạn hôm 17/2 tại Sân bay quốc tế Toronto Pearson, Canada.

McCormick, Phó giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle, cho biết: "Thật phi thường khi bạn có thể nhìn thấy một chiếc máy bay nằm ngửa như thế và mọi người bước đi khỏi nó".

“Nhưng suy nghĩ tiếp theo của tôi là, đó là thiết kế. Đó là kỹ thuật. Đó là nhiều năm nghiên cứu hàng không dân dụng… đã cho phép điều gì đó như thế xảy ra".

Bình nhiên liệu được chứa trong cánh

Những thảm họa hàng không kinh hoàng trong quá khứ đã dạy cho các chuyên gia rằng nhiên liệu nên được lưu trữ chủ yếu ở cánh máy bay, chứ không phải ngay bên dưới hành khách.

“Quay trở lại những ngày đầu của ngành hàng không, nó được cất giữ ở đó – trong bụng máy bay” -McCormick cho biết.

Vì vậy, khi chiếc Bombardier CRJ900 của hãng Delta hạ cánh khẩn cấp, nó bị lật úp và trượt trên đường băng, cánh phải chứa đầy nhiên liệu của chiếc máy bay đã bị gãy, để lại một đám cháy lớn. Máy bay tiếp tục trượt và lật.

Joe Jacobsen, một kỹ sư hàng không vũ trụ từng làm việc cho Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ, cho biết trong sự cố này, việc cánh máy bay tách ra đã ngăn không cho đám cháy lan vào khoang hành khách.

Jacobsen cho biết cánh có thể bị gãy do lỗi bảo trì hoặc thiết kế. Ông nói thêm rằng cuộc điều tra có thể xem xét những khả năng đó.

McCormick cho biết khi một cánh máy bay bị xé toạc hoàn toàn do va chạm, việc loại bỏ nhiên liệu có khả năng gây nổ là một lợi ích. “Chúng tôi muốn có thể tách nhiên liệu ra khỏi khoang hành khách và đồng thời, chúng tôi muốn đảm bảo thân máy bay có thể dừng lại ở vị trí ổn định” - McCormick cho biết.

Chiếc máy bay đã ở vị trí ổn định – mặc dù lộn ngược. Nhưng mọi người đều sống sót, một phần là nhờ vào những chiếc ghế chắc chắn có thể chịu được lực cực lớn.

các thương tích trong vụ tai nạn ở mức từ nhẹ đến nguy kịch, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.  Delta cho biết 21 hành khách đã được đưa đến bệnh viện và cho đến nay 19 người đã được xuất viện.  Các dịch vụ cấp cứu cho AFP biết vào thứ Hai rằng có ba người bị thương nặng - một trẻ em, một người đàn ông ngoài 60 tuổi và một phụ nữ ngoài 40 tuổi.
Hãng Delta cho biết hiện chỉ còn 3 người bị thương nặng - một trẻ em, một người đàn ông ngoài 60 tuổi và một phụ nữ ngoài 40 tuổi - Ảnh: AFP

Ghế ngồi được thiết kế ưu tiên an toàn

McCormick cho biết hầu hết các máy bay thương mại hiện đại đều phải có ghế ngồi được gọi là 16G, nghĩa là chúng có thể chịu được lực hấp dẫn gấp 16 lần.

Ông cho biết: “Bạn không muốn ghế ngồi bị rơi ra hoặc bị lỏng trong trường hợp máy bay bị tai nạn – ngay cả khi máy bay bị lật ngược. Vì vậy, nó không được thiết kế riêng cho sự thoải mái, mà được thiết kế cho độ bền trong trường hợp xảy ra tai nạn"- McCormick nói.

Ghế ngồi có một tính năng an toàn nhưng quan trọng: dây an toàn cứu sinh. Chuyến bay Delta Flight 4819 hạ cánh vào khoảng 14g15 ngày 17/2, máy bay đã bốc cháy khi hạ cánh và lật ngang trên đường băng, khiến 76 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn bị treo lủng lẳng trên dây an toàn.

Trong trường hợp này, “nếu không có dây an toàn, hành khách chắc chắn sẽ bị văng xung quanh và sẽ phải chịu nhiều thương tích hơn nữa”, Hassan Shahidi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Flight Safety Foundation cho biết. “Đó là một yếu tố quan trọng trong trường hợp này”.

Và nếu vụ tai nạn này xảy ra cách đây vài thập kỷ, hậu quả có thể sẽ thảm khốc hơn nhiều, nhà phân tích hàng không Peter Goelz cho biết.

Goelz, cựu giám đốc điều hành của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết: "Điểm thay đổi là tất cả các máy bay thương mại đều có ghế được khóa cố định trên đường ray như một phần của thân máy bay có thể chịu được lực va chạm lên tới 16 G".

“Điều đó có nghĩa là trong một vụ hạ cánh khẩn cấp như thế này, nếu bạn thắt dây an toàn đúng cách, bạn sẽ sống sót sau cú va chạm và có cơ hội thoát ra ngoài”, ông nói.

Những thành viên phi hành đoàn có tay nghề cao

McCormick cho biết mặc dù kỹ thuật công nghệ cao có thể giúp cứu sống nhiều người, nhưng "Bạn không thể ghi nhận hết công lao của phi hành đoàn trong việc sơ tán an toàn chiếc máy bay đó".

2 tiếp viên hàng không trên chuyến bay này chưa bao giờ hạ cánh với máy bay lộn ngược, Sara Nelson, chủ tịch quốc tế của Hiệp hội tiếp viên hàng không-CWA cho biết. Nhưng bộ đôi này đã được đào tạo cho nhiều tình huống, bao gồm cả việc sơ tán hành khách trong vòng 90 giây.

Mặc dù hàng chục hành khách bị trói chặt trên ghế và treo ngược đầu lơ lửng nhưng phi hành đoàn vẫn có thể sơ tán toàn bộ máy bay trong vòng chưa đầy 90 giây.

Các tiếp viên hàng không “đã hoàn thành công việc của mình một cách hoàn hảo. Họ thật là những anh hùng” - Nelson nói.

Và McCormick cho biết "hy vọng điều này sẽ khiến công chúng nhận thức rõ hơn và biết ơn hơn đối với những làm tiếp viên hàng không".

“Họ có trách nhiệm nhiều hơn là chỉ nhặt rác và phục vụ ăn ướng. Họ là những chuyên gia được đào tạo chịu trách nhiệm về sự an toàn của hành khách. Và họ đã làm một công việc phi thường".

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI