Diễn đàn: Sinh con - chuyện không phải của riêng phụ nữ

Điều chỉnh chính sách dân số: Bây giờ hoặc không bao giờ

22/08/2024 - 06:12

PNO - Trên thế giới, chưa có quốc gia nào thất bại trong việc giảm mức sinh từ cao xuống thấp, nhưng cũng chưa có đất nước nào thành công trong việc đưa mức sinh từ thấp lên lại mức sinh thay thế.

Bác sĩ chuyên khoa 2  Trần Văn Trị - ẢNH: M.H.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Trị - Ảnh: M.H.

Câu chuyện mức sinh thấp của TPHCM đã được đề cập cách đây trên 20 năm, Thành phố cũng đã có một số giải pháp hỗ trợ phụ nữ sinh, nuôi con nhỏ, như giải pháp về khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám thai, khám sàng lọc, chăm sóc trẻ sau sinh…

Tuy nhiên, do giải pháp chỉ ở cấp độ địa phương, thực hiện cũng chưa thống nhất nên hiệu quả tác động không nhiều.

Tổ chức bộ máy và đội ngũ làm công tác dân số theo thời gian cũng có nhiều thay đổi về quy mô, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng. Hiện một số tỉnh đã bỏ luôn Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và chỉ thành lập phòng dân số thuộc Sở Y tế. Ở cấp huyện thì nhiều nơi trung tâm dân số đã bị nhập về trung tâm y tế huyện, còn ở cấp xã thì cán bộ làm công tác dân số trực thuộc trạm y tế xã, nhân lực mỏng nên anh em hầu như chỉ hoạt động như những cán bộ bàn giấy. Trong khi quy mô dân số ngày một tăng, các vấn đề liên quan đến chất lượng dân số, mức sinh thấp, già hóa dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh… lại ngày một thách thức.

Nhiệm vụ đặt ra cho công tác dân số ngày một nhiều mà bộ máy, đội ngũ nhiều nơi thì “teo” lại. Chủ trương tinh gọn bộ máy là đúng, nhưng theo tôi trong từng thời kỳ, tùy tình hình thực tế nên quan tâm đầu tư để có cán bộ giỏi trong từng khâu thì công tác điều tra, nắm tình hình, tham mưu, tuyên truyền, vận động mới đi vào chiều sâu được.

Muốn khuyến sinh hiệu quả, tôi nghĩ phải giải quyết hiệu quả các vấn đề thiết thực mà người dân đang vướng mắc. Trên diễn đàn Quốc hội, các đại biểu băn khoăn vì sao đến bây giờ vẫn chưa công bố mức sống tối thiểu, làm cơ sở xác định mức lương để đảm bảo mức sống tối thiểu. Theo tôi, đó là vấn đề quan trọng. Chỉ khi mức lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu, người lao động có thu nhập đủ sống, có thời gian cho con, các thiết chế về y tế, giáo dục được tiếp cận dễ dàng thì họ mới dám sinh con.

Trên thế giới, chưa có quốc gia nào thất bại trong việc giảm mức sinh từ cao xuống thấp, nhưng cũng chưa có đất nước nào thành công trong việc đưa mức sinh từ thấp lên lại mức sinh thay thế.

Việt Nam đang ở giai đoạn tuy đã khá khó khăn, nhưng vẫn còn có thể cứu vãn. Nếu không nắm bắt thời cơ này để điều chỉnh chính sách dân số mà chờ thêm 5-10 năm nữa mới trở tay, sẽ không còn kịp nữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nói như vậy không phải để chúng ta tuyệt vọng mà phải biết nắm bắt thời cơ. So với các nước phương Tây và một số nước châu Á phát triển khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta có một số lợi thế như phần đông người dân vẫn tôn trọng, gìn giữ truyền thống gia đình, xem con cái là vốn quý.

Tôi tin các giải pháp kịp thời giúp tăng thu nhập, cải thiện điều kiện nuôi con, cộng với việc tuyên truyền có chiều sâu, khơi gợi về truyền thống dân tộc, vốn quý của gia đình, trách nhiệm của cá nhân với sự phát triển đất nước… sẽ góp phần tác động khiến người dân quan tâm nhiều hơn đến việc sinh con, nuôi dạy con tốt.


Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Trị
- nguyên Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TPHCM

Mai Hương (ghi)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • H 22-08-2024 17:56:15

    Đúng. Muốn làm phải có bộ máy dân số thống nhất và được trực thuộc ubnd các cấp. Có thể kiêm công tác gia đình để tuyên truyền vận động. Vì công tác dân số là QLNN. Hiện nay, sáp nhập về ttyt đúng là chỉ ngồi bàn giấy, ko thể phối hợp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.

  • Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    06-09-2024 18:48

    Việc "đánh thức" niềm đam mê đọc sách trong học sinh vốn không hề dễ dàng khi các em có quá nhiều phương tiện giải trí khác.

  • Cuốn sổ hộ khẩu

    Cuốn sổ hộ khẩu

    06-09-2024 14:26

    Bị phản bội, nhưng mẹ tôi quyết không ly hôn, có thể mẹ nghĩ đó là cách mẹ bảo vệ tài sản cho các con một cách trọn vẹn nhất.

  • Biết tha thứ và biết quên

    Biết tha thứ và biết quên

    06-09-2024 06:24

    Bỏ qua, biết tha thứ và biết quên là liều thuốc tốt nhất, hiệu nghiệm nhất trong cuộc sống.

  • Ba muốn đi bước nữa

    Ba muốn đi bước nữa

    05-09-2024 17:38

    Ước muốn có người bầu bạn trong những năm tháng cuối đời đâu có gì là quá đáng. Ba tôi xứng đáng được lựa chọn hạnh phúc.

  • Không ít người đọc sách cho... sang

    Không ít người đọc sách cho... sang

    05-09-2024 15:42

    Có ông nọ hay hỏi người đối diện đọc sách gì, tác giả nào, và thường tỏ vẻ coi thường nếu người kia trả lời không (hay ít) đọc sách...