Điều chỉnh cánh buồm cuộc đời

08/07/2024 - 06:36

PNO - Đàn bà trải qua sóng gió, giống như người vượt biển. Nếu không thay được hướng gió, ta vẫn có thể điều chỉnh cánh buồm.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chị Hai được xem là người hạnh phúc nhất trong các chị em gái của tôi. Chồng chị giỏi giang, thành đạt, hiền lành, 2 con xinh đẹp, ngoan ngoãn, đều ăn học và có việc làm thu nhập tốt. Bởi vậy, khi chị tuyên bố đã chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 26 năm, cả nhà tôi đều bật ngửa.

Mấy ngày liền, má tôi ra vào thẫn thờ. Một ngày má thắp nhang tới 3, 4 lần, rồi rì rầm bên bàn thờ, trách ba tôi. Bà nói, ngày xưa ba không chung thủy, làm con gái bị quả báo.

Vậy nhưng, ngay thời điểm ấy, trên Facebook, Zalo của chị Hai lại ngập tràn hình ảnh chị xinh tươi. Chuỗi hình này chị cùng con trai, con dâu đi du lịch; cụm hình kia, chị cùng con gái check-in ở những quán ăn sang trọng. Bên dưới những dòng trạng thái của chị, nhiều bình luận khen chị trẻ, đẹp, hạnh phúc ngời ngời… Có người còn viết: “Chị Linh vầy nên chồng mê mệt, không thể rời ra”. Tôi mở Facebook, đọc cho má nghe. Má lại nghẹn ngào nói: “Tầm phào, bày đặt cho ai xem”.

5 tháng sau đó, từ thành phố về tới quê nhà, thấy ai cũng rầu rĩ, chị Hai hỏi: “Ủa, sao cả nhà nhìn chán đời quá vậy? Con tưởng con ly hôn xong được thoải mái, giờ mới biết là không thoải mái gì hết nha”.

Má gào lên: “Đàn bà bỏ chồng còn ráng gồng lên nói thoải mái là sao? Con buồn thì cứ buồn chứ mắc gì? Nhìn con như vậy, má đau lòng quá bây ơi”.

Má bật khóc, chị Hai tôi cũng khóc òa, ôm chầm lấy má. Xưa nhà anh rể tôi rất nghèo, cha anh bị tai nạn đột ngột qua đời, anh phải bỏ 1 năm đại học. Nhờ chị và nhóm bạn hỗ trợ, anh mới quay lại giảng đường. Anh ra trường sau chị 1 năm, chị phải ứng trước tiền lương để giúp anh lo chi phí nghiên cứu, làm đồ án tốt nghiệp. Anh học giỏi, lại có chí, nên liền được vào công ty nước ngoài, rồi sau đó lên như diều gặp gió.

Sau 16 năm cưới nhau, anh chị mua nhà, đất, xe hơi, các con học trường quốc tế. Cuộc sống vừa dễ chịu chưa lâu, chị tôi phát hiện anh quan hệ với nữ đồng nghiệp. Không chỉ không phủ nhận, anh còn thẳng thắn: “Em yếu về phương diện kia quá, không có cô K. đó anh cũng có cô khác thôi. Muốn giữ gia đình thì em nên chấp nhận. Em vẫn là vợ hợp pháp duy nhất của anh”.

Uất nghẹn, vậy mà chị cũng ráng chằng kéo suốt 10 năm để… cho người ngoài trông vào thấy mình hạnh phúc. Mãi đến khi con trai lớn cưới vợ xong, chị mới giải thoát chính mình.

Nghe con gái kể, má tôi thở dài, nói: “Má biết mấy bây khổ, nhưng phụ nữ đã trải qua đổ vỡ, có cố mấy cũng chẳng mạnh mẽ lên đâu. Như má, biết ba bây có người đàn bà khác, má như con chuột ướt còn mắc mưa, sa bẫy vậy. Mạnh mẽ gì nổi khi bị người đầu ấp tay gối lừa dối. Bởi vậy, bây đừng cố tỏ ra mình kiên cường nữa. Má nói điều này là cho hết thảy 4 chị em bây đó. Đừng cố chấp tôi mạnh, tôi có thể sống tốt; rằng không cần bờ vai nào, không cần ai tựa vào tôi cũng sống được”.

Má nói, trải qua gần hết cuộc đời má mới thấm rằng phụ nữ cứ mặc cảm về cuộc hôn nhân tan vỡ của mình rồi cố gồng lên cho người ta nhìn vào thấy mình ổn, mình giỏi giang, xinh đẹp hơn thời có chồng là một sai lầm. Má từng như vậy nên má phải trải biết bao đêm thức trắng, cùng đau đớn tủi hờn. Má không muốn các con gái lại sai lầm như má.

Phụ nữ trải qua đổ vỡ sẽ trở nên có giá trị khi thật sự lo được cuộc sống của mình, của con mình; nhưng họ sẽ quyến rũ hơn, hạnh phúc hơn khi biết buông xuống những năm tháng cùng thất bại đã cũ. Cưới sai một người chồng không phải là lỗi. Không giữ được mái ấm cũng không ai đánh giá bạn bất tài. Nhưng, tự vực dậy sau cuộc hôn nhân đổ vỡ rồi xù lông lên như con nhím để bảo vệ chính mình, cũng không phải là bạn tài năng gì cả.

Đàn bà trải qua sóng gió, giống như người vượt biển. Nếu không thay được hướng gió, ta vẫn có thể điều chỉnh cánh buồm. Bến bờ chờ ta thênh thang phía trước…

Nguyễn Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI