Diễn viên Việt đóng phim ngoại: Thừa tiềm năng, thiếu cơ hội

10/10/2024 - 08:19

PNO - “Sao” Việt đóng phim ngoại không còn là chuyện mới. Hiện nay, cơ hội ra thị trường quốc tế rộng mở hơn với các diễn viên nội nhưng kèm theo đó là không ít thử thách.

Nhiều điểm sáng

Bộ phim Hàn Quốc Đố anh còng được tôi đã bước sang tuần chiếu thứ hai nhưng vẫn giữ được vị trí nhì phòng vé và duy trì doanh thu tốt, dù số suất chiếu đã cắt giảm 50%. Sức hút của phim tại thị trường Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ từ việc một diễn viên Việt là Tuệ Minh tham gia phim. Sự góp mặt của cô là bất ngờ lớn với khán giả vì rất hiếm khi có một “sao” Việt đóng trong “bom tấn” Hàn, lại còn có nhiều cảnh chung với 2 tài tử nổi tiếng là Hwang Jung Min và Jung Hae In. Xem phim, có thể thấy thời lượng lên hình của Tuệ Minh không nhiều, không gian diễn xuất khá tù túng nhưng cô vẫn gây ấn tượng khi thể hiện trọn vẹn cảm xúc nhân vật.

Liên Bỉnh Phát (trên) đóng chính trong phim The outlaw doctor và Tuệ Minh (dưới) trong phim Đố anh còng được tôi
Liên Bỉnh Phát (trên) đóng chính trong phim The outlaw doctor và Tuệ Minh (dưới) trong phim Đố anh còng được tôi

Chuyện “sao” Việt tham gia phim ngoại bắt đầu từ những gương mặt “mở đường” như Đỗ Hải Yến, Ninh Dương Lan Ngọc, Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn… Sau này có thêm Nhung Kate, Liên Bỉnh Phát, Hồng Đào, Quinn Trúc Trần, Kiều Trinh và mới nhất là Tuệ Minh. Càng về sau, các vai diễn của “sao” Việt được nâng lên, đóng góp nhiều hơn vào mạch truyện, thời lượng lên hình chứ không đơn giản chỉ là cameo (khách mời), lướt qua màn hình.

Nhung Kate trong The Continental vào vai Yến - người hợp tác cùng nhân vật chính Winston, cũng là em chồng của Yến để trả thù kẻ đã sát hại Frankie. Diễn xuất của Nhung Kate trong những cảnh tâm lý và hành động nhận được nhiều lời tán dương của giới chuyên môn. Liên Bỉnh Phát sau vai phụ trong phim Nhật Come and go đã tiến thẳng đến vai nam chính Phạm Văn Ninh - một bác sĩ nước ngoài ở Đài Loan (Trung Quốc), gặp sự cố y tế phải bỏ trốn, tình cờ được một nữ bác sĩ ngoại khoa thần kinh giúp đỡ trong phim Đài Loan The outlaw doctor.

Vai diễn Thúy - một cô gái người Việt sang Hàn Quốc sinh sống - của Tuệ Minh trong Đố anh còng được tôi giữ vai trò là nhân vật mấu chốt giúp cảnh sát truy tìm ra hung thủ và phá những vụ án trước đó.

Một điểm sáng nữa nhìn từ việc diễn viên Việt đóng phim ngoại là nỗ lực để lại dấu ấn Việt của họ. Ngô Thanh Vân dù chỉ góp mặt các vai cameo, nhưng cô luôn tìm cách chứng tỏ nguồn gốc Việt của mình bằng việc chọn tên Việt cho nhân vật hoặc chêm vào vài câu tiếng Việt. Diễn viên Hồng Đào gây sốt với món canh chua trong phim Beef. Nữ diễn viên Kiều Trinh tranh thủ dạy cho nam chính Paing Takhon của phim Campuchia Rent Boy nói vài câu tiếng Việt như “không say không về”.

Những bước tiến nhỏ khả quan

Dù số lượng diễn viên trong nước đóng phim nước ngoài đã tăng nhưng vẫn chỉ đếm không quá đầu các ngón tay. Đâu là trở ngại hạn chế khả năng xuất ngoại đóng phim của họ? Tuệ Minh chia sẻ: “Rào cản lớn nhất là cơ hội để các công ty nước ngoài nhìn thấy được sự tài năng của diễn viên Việt Nam cùng với những dự án phù hợp. Thêm nữa là cơ hội để diễn viên Việt biết đến và được tham gia thử vai cho những dự án đó. Còn về kỹ năng hay những thứ khác không phải là thử thách quá lớn đối với một người diễn viên chịu học hỏi. Việc cần làm bây giờ là mở rộng mạng xã hội, theo dõi và cập nhật tin tức từ các công ty nước ngoài để có thể nộp hồ sơ thử vai”. Tại buổi ra mắt phim The Creator tại Việt Nam vào năm ngoái, diễn viên Ngô Thanh Vân cũng cho biết, cô may mắn có một đại diện ở nước ngoài nên luôn sàng lọc dự án tốt trước khi giới thiệu đến cho cô.

Nhung Kate nhận  được nhiều lời khen trong The Continental
Nhung Kate nhận được nhiều lời khen trong The Continental

Tìm được cơ hội không dễ và để nắm bắt kịp thời vận may, người trong cuộc phải chuẩn bị sẵn sàng nhiều thứ ngoài vốn ngoại ngữ, vì môi trường làm việc ở đoàn phim nước ngoài rất khác. Nam diễn viên Liên Bỉnh Phát kể, anh ngạc nhiên khi sang Đài Loan đóng phim. Mỗi ngày đoàn đều có xe đưa ê kíp đến bối cảnh chứ diễn viên không tự di chuyển. Bối cảnh quay đều là mượn cảnh thật, ở khá xa nhau nên mất thời gian di chuyển. Chưa hết, kết thúc mỗi ngày quay, các bộ phận đều họp để tìm ra phương án tốt nhất cho cảnh quay ngày hôm sau. Kịch bản, thậm chí đạo cụ được cập nhập mỗi ngày. Có hôm 6 giờ sáng quay nhưng 3 giờ sáng vẫn cập nhật kịch bản cho diễn viên.

Nữ diễn viên Tuệ Minh nêu kinh nghiệm: “Cần đảm bảo có thể lực tốt, sức đề kháng tốt có thể đáp ứng được tiến độ làm việc, khả năng di chuyển và sự chênh lệch thời tiết với nước bạn. Cần lưu ý về thói quen ăn uống dù ê kíp nước ngoài sẵn sàng chuẩn bị thức ăn riêng theo yêu cầu của mình. Không nên để thói quen làm trở ngại, ảnh hưởng đến người khác vì đoàn phim nước ngoài rất chú trọng thời gian, luôn hoàn thành công việc đúng quy định là 12 tiếng”.

Tham gia đoàn phim quốc tế không chỉ là cơ hội học hỏi kinh nghiệm mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, nền điện ảnh Việt Nam. Dù số lượng diễn viên Việt góp mặt trong những dự án quốc tế lớn hãy còn khiêm tốn nhưng cũng đang có các bước tiến nhỏ khả quan.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI