Diễn viên Rima Thanh Vy: Bước chậm rãi để nhìn mình thấu đáo hơn

06/10/2024 - 06:44

PNO - Trải qua nhiều thất bại, không kể xiết những lần bị từ chối, nhiều lúc cảm thấy cô độc nhưng Rima Thanh Vy hiểu đó là cái giá của sự trưởng thành.

Có lúc muốn quay đầu

“Tôi không nghĩ một ngày nào đó mình trở thành diễn viên” - Rima Thanh Vy nói. Đó là Vy của năm 12-13 tuổi, mới bước chân vào giới giải trí với công việc người mẫu ảnh. Trẻ con suy nghĩ vốn giản đơn, Vy cũng không là ngoại lệ. “Tôi thích ăn ngon. Bố mẹ rất thương tôi nhưng cả hai rất vất vả kiếm tiền vì gia đình tôi vốn không khá giả. Vì thế, tôi nghĩ việc đi làm sớm có thể giúp mình thỏa niềm đam mê… ăn uống, đỡ đi gánh nặng cho bố mẹ” - Rima Thanh Vy cười, giải thích.


Dĩ nhiên, chẳng bố mẹ nào an tâm khi con cái ra đời sớm, trong khi làng giải trí vốn đầy thị phi, cạm bẫy… Vì thế, bố cô phản đối con gái chọn con đường này. Thanh Vy - vẫn với suy nghĩ của đứa trẻ - thuyết phục cả hai: “Cứ để con ra đời, vấp ngã thì con chạy về khóc với bố mẹ thôi”. Nhưng cô không biết rõ tương lai có quá nhiều thử thách đang chờ đợi. Có thể cũng vì vậy, những bước chân đầu tiên của Thanh Vy nhẹ nhàng, không nhiều lo sợ.

15 tuổi, cô xuất hiện trong MV của ca sĩ Lý Hải. Khi tham gia Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2016, Thanh Vy đã là gương mặt được nhiều bạn trẻ thời bấy giờ yêu thích. Cô được kỳ vọng sẽ tiến sâu nhưng cuối cùng chỉ dừng chân ở tốp 9 chung cuộc. Nhưng Vy không xem đó là thất bại. “Tôi không có chiều cao tốt như nhiều thí sinh khác. Vì thế, tôi phải cố gắng chứng minh mình xứng đáng được đi sâu, bằng sự thú vị, cá tính mạnh mẽ, “máu chiến”. Đây cũng là cơ hội rèn luyện chính mình” - nữ diễn viên tâm sự.

Nhưng không phải lúc nào sự mạnh mẽ cũng có lợi. Thanh Vy đối diện không ít phản ứng trái chiều từ công chúng bởi sự cá tính của cô. Cô không tiếc, vì đó chính là phiên bản tốt nhất của 8 năm trước.

Trong phim Cám
Trong phim Cám

Gần 10 năm trôi qua, Rima Thanh Vy thay đổi khá nhiều nhưng nguồn năng lượng dồi dào trong đôi mắt cô vẫn không thay đổi. Đó cũng là sự bộc lộ cho ước mơ, khao khát luôn bước tiếp từ chính bên trong cô. Vy không dừng lại ở công việc của một người mẫu, người đẹp mà tiếp tục tìm cơ hội ở lĩnh vực điện ảnh bởi cô luôn thích chinh phục những điều mới mẻ. Vy được chọn vào vai Nhung, con gái một cầu thủ bóng đá trong phim 11 niềm hy vọng. Tác phẩm không quá đình đám trên thị trường nhưng đã làm cháy lên “ngọn lửa” nghề trong Rima Thanh Vy.

Cô thấy thú vị khi được làm quen với máy quay chuyên nghiệp, được trải nghiệm một cuộc đời hoàn toàn mới. Cảm giác đó thôi thúc cô bước đi dù không biết rõ phía trước sẽ là gì khi là một “tay ngang”. Ngọn lửa ấy nhiều lần bị thổi tắt. Thanh Vy rớt vai liên tục, đến nỗi cô không nhớ bao nhiêu lần. “Hầu như phim nào tuyển diễn viên tôi cũng đi thi. Khi thất bại, tôi ở một mình, khóc cho mình nghe vì tôi sợ cảm xúc của mình ảnh hưởng đến người khác” - nữ diễn viên bộc bạch. Chấp nhận bản thân dở không phải chuyện dễ. Song, Vy tự nhận bản thân “biết điều”.

Làm người mẫu ảnh, đóng MV không cần dùng nhiều kỹ thuật. Tuy vậy, điện ảnh đòi hỏi sự nhập tâm hoàn toàn, phải hiểu nhân vật mới thể hiện được đúng ý nhà sản xuất mong muốn. Việc này đòi hỏi phải được đào tạo bài bản. Cô tìm đến các khóa học chuyên nghiệp để nâng cao kỹ năng diễn xuất ngay sau đó. Thế nhưng, đáp lại cho những lần nỗ lực đi thử vai đều là những cái lắc đầu, sự im lặng.

“Cảm giác đi và về trong thất bại ám ảnh tôi một thời gian dài. Nghệ thuật phụ thuộc cảm xúc, cũng không có định lượng rõ ràng. Vì thế, có lúc tôi hoang mang về con đường mình đang đi. Tuổi trẻ thì có hạn. Có lúc tôi nghĩ quay đầu, chọn hướng đi khác có lẽ dễ dàng hơn” - Thanh Vy nhớ lại. Dù vậy, bên trong Thanh Vy lại là sự đối lập mà chính cô cũng khó hiểu. Biết khó khăn, gian khổ mà cô vẫn muốn bước đến cùng để biết giới hạn chịu đựng của bản thân. Lau nước mắt, ngày mai lại bắt đầu…

Chậm mà chắc, không sao cả!

Giữa hàng loạt diễn viên nữ xinh đẹp, ăn mặc hợp thời trang, Rima Thanh Vy xuất hiện trong buổi tuyển chọn diễn viên cho phim Thanh Sói khá đơn giản, không trang điểm nhiều. Cô bị choáng ngợp và nghĩ thất bại đang chờ mình. Và trong phút chốc, Vy thấy cần “chơi” một lần cho xứng đáng. Cô dồn hết sức lực, thể hiện hết những yêu cầu đạo diễn, nhà sản xuất mong muốn, rồi ra về.

“Tôi thấy nhẹ nhõm vì mình đã cố gắng hết sức. Có người còn không biết, không có cơ hội được đứng trước những đạo diễn, nhà sản xuất lớn. Vì thế, tôi đã may mắn hơn rất nhiều” - Thanh Vy chia sẻ. Bất ngờ, cô nhận tin được chọn đóng vai Hồng. Thanh Vy như người trôi giữa dòng nước lớn, lại vớ được chiếc phao khi đã đuối sức. “Nếu tôi chấp nhận từ bỏ trước đó thì có lẽ đã mất luôn cơ hội này. Cảm giác thất bại không đáng sợ bằng việc bạn đã không cố gắng bước tiếp. Đừng bao giờ bỏ cuộc khi còn có thể cố gắng” - nữ diễn viên chia sẻ.

Thanh Sói ra mắt, người ta gọi Thanh Vy là “đả nữ thế hệ mới”. Sự ghi nhận ấy không chỉ đến từ những động tác đánh, đấm dứt khoát hay ánh mắt sắc lẹm của một nhân vật được rèn luyện để trở thành “hung thần” của bọn tội phạm buôn người. Trong một thời lượng không nhiều, vai Hồng có thể khiến người ta khóc, cười với sự giằng xé của một cô gái vừa yêu vừa hận. Nhiệm vụ của cô là phải đưa những kẻ “bất lương” ra ánh sáng nhưng trong đó lại có người mà cô yêu… Đạo diễn Ngô Thanh Vân đã ví Thanh Vy là Harley Quinn của phim - một nhân vật nhiều sắc màu về nhân diện lẫn tính cách, bởi cô khác biệt hoàn toàn khi đặt vào “cụm” đả nữ. Còn với nhiều khán giả, vai Hồng của Thanh Vy chính là đốm sáng của Thanh Sói - vừa dịu dàng lại vừa khắc nghiệt.

Sau bước ngoặt này, con đường phim ảnh của cô rộng mở hơn. Thanh Vy tiếp tục có vai trong Mười: Lời nguyền trở lại, Hoa vương… và gần đây nhất là Cám, phiên bản kinh dị lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám. Hóa thân vào một cô Tấm khác biệt hoàn toàn so với cổ tích, Tấm của Thanh Vy đòi hỏi cô phải liên tục “bẻ lái” về cung bậc cảm xúc mà vẫn hợp lý. Vy đã làm được. Nhiều tràng pháo tay dành cho cô không chỉ ở buổi ra mắt phim. Nhưng, với Vy, tất cả chỉ mới là khởi đầu.

Cô lý giải: “Trong phim Cám, có cảnh cuối phim tôi phải đánh nhau, sứt cả móng chân nhưng vẫn phải tiếp tục chạy, nhào lộn. Tôi ngã lăn trên sàn, toàn thân đau đớn. Có lúc, tôi mệt quá không thể ngủ được vì trên người toàn bùn đất, trang phục dơ bẩn, nặng nề. Khoảnh khắc đó, tôi lại nghĩ về con đường mình đang đi với nhiều trăn trở vì vất vả thật. Và rồi, sự mâu thuẫn trong tôi lại trỗi dậy, khiến tôi không muốn dừng lại. Tôi còn quá nhiều khát vọng với con đường này”.

Thanh Vy nhanh nhẹn, thông minh và cũng đầy năng lượng. Tuy nhiên, cô thừa nhận con đường mình đang đi khá chậm dẫu sau cột mốc Thanh Sói, có rất nhiều người kỳ vọng cô sẽ tiến bước nhanh hơn. Cô biết mình còn thiếu nhiều điều nên chọn cách vừa đi vừa học. Bước chậm rãi sẽ giúp cô nhìn chính mình thấu đáo hơn, để nhận diện được mình thuộc về đâu, phù hợp với điều gì, thời điểm nào nên nhận vai diễn nào… Không muốn trở thành một ngôi sao vụt sáng rồi biến mất hẳn, Vy chọn hướng đầu tư, tìm các vai diễn chất lượng để ghi dấu ấn, khiến khán giả nhớ mặt, gọi tên. Hơn hết, con đường chậm nhưng vững này cũng là cách cô làm tròn trách nhiệm với gia đình. “Tôi muốn làm gương cho em trai mình. Tôi không muốn khi nói về chị gái, em tôi phải băn khoăn vì những chuyện không hay. Tôi muốn em nhìn vào mình để phấn đấu tốt hơn. Tôi cũng mong gia đình luôn an tâm về tôi” - Thanh Vy lý giải.

Đầu tháng Chín, Rima Thanh Vy được công bố là một trong những diễn viên tham gia phim điện ảnh Cô dâu ma - một dự án hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam. Ngoài kinh nghiệm diễn xuất, cô cũng phải trang bị thêm tiếng Thái bên cạnh vốn tiếng Anh sẵn có để tham gia thử vai. “Việc casting online cũng là thử thách lớn bởi tôi chỉ có một cơ hội thể hiện mình trước ê kíp sản xuất, không thể xin thêm, làm lại như tuyển chọn trong nước. Thử thách này lại mang đến một bài học, đôi khi cơ hội chỉ đến một lần trong đời và luôn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhất để đạt được” - Vy chia sẻ.

Có được “trái ngọt” sau nhiều năm nỗ lực, Vy vẫn giữ những video, hình ảnh những lẫn thử vai thất bại trước đó để xem lại, cố gắng khắc phục những điểm yếu. “Tôi vẫn khao khát được trở lại thử vai cho những đạo diễn, nhà sản xuất mà tôi bị từ chối. Đó cũng là cách giúp bản thân nhận thấy mình đã tiến bộ ra sao khi nhận được những lời góp ý” - Thanh Vy mong mỏi.

Thành Lâm - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI