Diễn viên Phương Anh Đào: “Đây là lúc tôi cần thay đổi”

16/11/2023 - 19:39

PNO - Phương Anh Đào cho biết, khi bước vào tuổi 30, cô thấy bản thân cần phải thay đổi, mới lạ hơn để khán giả và chính mình không nhàm chán.

Ghi dấu ấn từ phim điện ảnh Nhắm mắt thấy mùa hè (2018), đến nay, Phương Anh Đào vẫn giữ vững phong độ diễn xuất. Sau Tro tàn rực rỡ (2022) nhận được nhiều lời khen, nữ diễn viên tái ngộ khán giả ở dự án Chiếm đoạt với diện mạo và vai diễn có nhiều mới mẻ, thử thách hơn. Dịp này, Báo Phụ nữ TPHCM có buổi trò chuyện với cô quanh dự án mới và quan điểm, nghề nghiệp.

Phóng viên: Từng từ chối một số dự án chỉ vì có cảnh nóng, vì sao Phương Anh Đào tham gia Chiếm đoạt, bộ phim mà đáng lẽ với quan điểm cũ của bản thân, hẳn chị phải nói lời từ chối?

Diễn viên Phương Anh Đào: Thật sự khi tham gia Chiếm đoạt, tôi rất cân nhắc vì phim này có cảnh nóng. Ngoài ra, dù trước đây từng đóng thể loại giật gân, nặng tâm lý, nhưng một bộ phim drama ngập trời, liên tục là các tình huống căng thẳng như Chiếm đoạt thì tôi chưa. Hai điều này khiến tôi không thể ngay lập tức nhận lời, nhưng vì một số lý do, tôi vẫn muốn tham gia dự án.

Thứ nhất, với Chiếm đoạt, tôi được thử một thể loại phim không thuộc sở trường, sự mới mẻ cho tôi cảm giác hứng thú với nghề diễn của mình.

Thứ hai, sự hợp tác, đầu tư từ Đài KBS của Hàn Quốc và đội ngũ Việt Nam cho tôi cảm giác an tâm rằng đây là một dự án chỉn chu. Tôi sẽ học hỏi được nhiều khi tham gia.

Thứ ba, với những phim trước, như mọi người đã thấy, tôi chỉ đóng những cảnh tương tự đời sống sinh hoạt thường ngày, diễn biến tâm lý cũng nằm trong vùng an toàn, thoải mái của mình. Ở độ tuổi ngoài 30 và sau nhiều dự án, chắc mọi người cũng mong chờ sự đổi mới ở tôi. Đó là lý do thôi thúc tôi phải làm điều gì đó táo bạo hơn.

Diễn viên Phương Anh Đào đắn đo
Diễn viên Phương Anh Đào từng đắn đo khá lâu trước khi nhận lời tham gia phim Chiếm đoạt

* Khi muốn đổi mới, nghĩa là chị sẽ nói không với những kịch bản có dạng vai tương tự mà chị từng đảm nhận. Chị có ngại rằng lời từ chối sẽ làm phật lòng NSX, đạo diễn, ảnh hưởng sự nghiệp về sau?

- Như mọi người đã thấy, những hình ảnh trước của tôi trên phim khá gần nhau. Có sự tương đồng đó là bởi tôi muốn phát triển sự nghiệp của mình theo một kế hoạch nhất định, đặc biệt về hình ảnh. Nếu nói các vai diễn đều an toàn thì cũng không đúng, vì mỗi vai đều xoáy vào các vấn đề tâm lý khác nhau. Nhưng vào giai đoạn này, tôi muốn bứt phá, muốn giữa các vai có biên độ dao động mạnh hơn, táo bạo hơn.

Tôi còn nhớ những ngày đầu đến với điện ảnh, tôi nhận được một số lời mời và cũng đến gặp, trao đổi với ê-kíp rất nhiều. Cho đến ngày cầm kịch bản chi tiết trên tay, phim có quá nhiều cảnh nóng và tôi buộc nói lời từ chối. Lúc đó tôi suy nghĩ rất nhiều vì sợ mình còn non trẻ, hành xử như vậy dễ bị nói là không biết trên, biết dưới. Nhưng sự nghiệp không phải ngày một, ngày hai mà sẽ còn rất dài. Bản thân người diễn viên cũng phải cảm thấy đủ chín để lột tả nhân vật thì mới có sự thoải mái, thăng hoa cùng vai diễn. Còn không, đành phải hẹn vào một lần khác. Tôi nghĩ nếu một diễn viên luôn làm việc tập trung, nghiêm túc và hết mình cho vai diễn, thì sớm hay muộn, họ sẽ nhận được sự chú ý.

Phương Anh Đào trong Nhắm mắt thấy mùa hè (2018).
Phương Anh Đào trong Nhắm mắt thấy mùa hè (2018)

* Vậy với Chiếm đoạt, chị đã hài lòng với diễn xuất của mình hay còn điều gì nuối tiếc?

- Với một người luôn muốn sâu sát về chi tiết và muốn hoàn thành tốt nhất mọi thứ, hỏi là tôi đã hài lòng hết hay chưa thì tôi luôn dùng từ "ước". Tôi ước mình có nhiều thời gian hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn để thực hiện dự án. Nhưng với điều kiện tại ngay thời điểm thực hiện dự án, tôi cũng phần nào hài lòng vì mình cũng dành toàn bộ tâm huyết cho phim.

* Chị đánh đổi như thế nào cho vai diễn được xem là mới mẻ hơn trong sự nghiệp?

- Tôi tham gia quay phim trong khoảng 2 tháng. Đây là mức thời gian quay trung bình cho một dự án điện ảnh nếu không tính từ lúc thai nghén, tập trung nhân sự, hậu kỳ của NSX. Tôi không mất nhiều thời gian, thứ tôi mất là mái tóc của mình.

Để vào vai Hà, tôi muốn mình mới hơn về ngoại hình nên quyết định cắt tóc ngắn. Sau khi cắt, trong tôi có 2 cảm xúc. Một là thích thú vì từ lâu, tôi vẫn luôn muốn thay đổi ngoại hình trên phim. Hai là cảm giác tiếc nuối vì mất đi sự thướt tha, dịu dàng.

* Ở giai đoạn mới trong sự nghiệp, nếu muốn làm mới bản thân hoàn toàn thì đâu là dạng vai chị thích được thử sức?

- Tôi thừa nhận mình là người tham lam trong cảm xúc, tham lam trong việc hóa thân, biến hóa thành các nhân vật. Do đó, càng được thử nhiều dạng vai khác nhau tôi càng thích. Bởi vì tôi xác định mình sẽ làm nghề lâu dài, bất kể độ tuổi nào, ngoại hình ra sao, chắc chắn sẽ có những dạng vai phù hợp cho vẻ ngoài của tôi. Tôi không vội mà chỉ muốn từ từ tận hưởng từng bước đi trong sự nghiệp.

Dù vậy, sau một loạt dạng vai nặng tâm lý và khá gần nhau trong cách thể hiện, tôi muốn có khoảng trống để bản thân cân bằng lại, và khán giả cũng có khoảng nghỉ cùng mình. Thời điểm này, hy vọng tôi nhận được các dạng vai có tính cách tươi vui, hồn nhiên, mang nhiều năng lượng tích cực.

Phương Anh Đào mong bản thân bức phá hơn khi bước vào độ tuổi 30.
Phương Anh Đào mong bản thân bứt phá hơn khi bước vào độ tuổi 30

* Đối với nghệ thuật, ngoại hình sáng là điểm cộng cho nghệ sĩ nhưng không phải lúc nào, vẻ đẹp thiên phú cũng thuận lợi. Ví như Phương Anh Đào đảm nhận vai phản diện, e rằng gương mặt hiền lành, ưa nhìn của chị cũng là rào cản...

- Mọi người thường nghĩ nhân vật phản diện phải có ngoại hình tương ứng với tính cách, chỉ cần nhìn vào là thấy được sự thâm độc, nguy hiểm. Nhưng thử nghĩ, nếu một cô gái ngây thơ, nhẹ nhàng trong mắt mọi người nhưng bên trong lại có những “gương mặt” thiện - ác khác nhau thì chẳng phải khó đoán và tạo được bất ngờ cho người xem hơn hay sao? Tôi hy vọng trong tương lai, một lần được làm ác nữ trên màn ảnh, để người xem có cái nhìn khác về diễn xuất của mình.

* Chị có thể chia sẻ về dự án gần nhất sẽ ra mắt công chúng?

- Hiện tại, tôi dành sự quan tâm của mình cho Chiếm đoạt nhưng bên trong, bản thân cũng có những náo nức nhất định với một dự án khác, sẽ ra mắt dịp cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tôi chưa được thông báo về thời gian cụ thể và thời điểm nào sẽ được phép tiết lộ. Nhưng đây là vai diễn tôi vô cùng hào hứng được tái ngộ khán giả.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Trailer phim Chiếm đoạt:

 

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI