PNO - So với nữ, số lượng nam diễn viên mới của màn ảnh rộng ít hơn. Một vài gương mặt hiếm hoi được phát hiện nhưng sau đó cũng khó “bật” lên được, trong khi các “tân binh” nữ có thể dễ dàng tỏa sáng chỉ sau 1 phim.
Đoàn làm phim Quỷ nhập tràng vừa công bố 2 diễn viên đầu tiên của phim là Quang Tuấn và Khả Như. Đây đã là phim kinh dị thứ năm của Quang Tuấn sau Thất Sơn tâm linh, Bằng chứng vô hình, Bóng đè, Quỷ cẩu. Việc Quang Tuấn 5 lần được chọn vào vai chính phim kinh dị cho thấy màn ảnh Việt khan hiếm nam diễn viên mới trầm trọng, nhất là dòng phim kinh dị.
Tìm diễn viên mới cho dạng vai nam sinh như trong phim Ngày xưa có một chuyện tình hiện khá khó khăn đối với các nhà làm phim - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Sự thiếu hụt “tân binh” nam trên màn ảnh cũng xuất hiện trong Ngày xưa có một chuyện tình. Trong khi tác phẩm của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh tìm được gương mặt nữ mới Ngọc Xuân hợp vai về khoản ngoại hình lẫn diễn xuất thì dàn nam gây nuối tiếc vì 2 lựa chọn - Avin Lu và Đỗ Nhật Hoàng - có tuổi tác hơi “dừ” so với nhân vật. Chưa kể, Avin Lu là gương mặt cũ, hình tượng chàng trai hiền lành si tình như Vinh trong phim cũng na ná các tác phẩm anh đóng trước đây như Sài Gòn trong cơn mưa, Em và Trịnh.
Lực lượng nữ diễn viên mới hiện vẫn xuất hiện đều đặn và nổi trội. Sau lớp đi trước như Thanh Hằng, Đinh Ngọc Diệp, Vân Trang, Midu, có thêm lớp của Minh Hằng, Nhã Phương, Diễm My 9X, Miu Lê, Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn. Có thêm nhiều cái tên mới được các nhà làm phim mạnh dạn giao tuyến nữ chính như Phương Anh Đào, Hoàng Hà, Uyển Ân, Rima Thanh Vy, Thảo Tâm, Diệp Bảo Ngọc. Người có công phát hiện cho màn ảnh Việt nhiều “nàng thơ” mới nhất có lẽ là đạo diễn Victor Vũ khi mỗi phim của anh đều giới thiệu được những cái tên vừa đẹp vừa diễn tốt như Khánh Hiền (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), Trúc Anh, Thảo Tâm (Mắt biếc).
Nhiều gương mặt nữ mới được lăng xê sau phim điện ảnh đầu tiên cũng nhanh chóng khẳng định mình để rồi được nhiều nhà sản xuất yêu thích như Uyển Ân (Nhà bà Nữ), Hoàng Hà (Kẻ ăn hồn), Rima Thanh Vy (Mười: Lời nguyền trở lại), Thảo Tâm (Mắt biếc), Diệp Bảo Ngọc (Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh). Sự góp mặt thường xuyên của họ trong nhiều dự án sau góp phần hình thành nên một thế hệ “ngọc nữ” mới trên màn bạc. Không chỉ ở tuyến chính mà với tuyến phụ, màn bạc cũng có được một số gương mặt triển vọng như Tín Nguyễn, Tạ Lâm (series phim Lật mặt). Kể cả dàn diễn viên nữ nhí khi lớn lên cũng duy trì phong độ như trường hợp của Mai Cát Vi (phim Kẻ ẩn danh), Lâm Thanh Mỹ (phim Cám).
“Phái mạnh” không mạnh
Trong khi lớp diễn viên nữ mới sớm khẳng định thực lực, giúp dễ dàng bổ sung đội ngũ kế thừa danh xưng “ngọc nữ” màn ảnh thì về phía nam, lực lượng mới hầu như đếm trên đầu ngón tay. Sau Quách Ngọc Ngoan, Thái Hòa, Huy Khánh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Quang Tuấn, chỉ có thêm 3 cái tên “thống trị” màn bạc hiện nay là Tuấn Trần, Thuận Nguyễn, Song Luân.
Ở phim Công tử Bạc Liêu, nữ chính mới là hoa hậu Thiên Ân (giữa) xuất hiện cùng 2 gương mặt nam cũ là Song Luân (trái) và Công Dương - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Việc họ thường xuyên được chọn vào các dự án lớn cho thấy phong độ diễn xuất ổn định. Ngoài 3 gương mặt này, nhiều nam “tân binh” chỉ xuất hiện trong 1 phim ở tuyến vai chính rồi mất hút, dù diễn xuất ổn, như Liên Bỉnh Phát (Song lang), Hiếu Nguyễn (Cuộc chiến với chằn tinh), Đỗ An (Bạn gái tôi là sếp). Vài người như Samuel An (Thiên thần hộ mệnh, Cô dâu hào môn), Trần Nghĩa (Mắt biếc, Mùa hè đẹp nhất), Quốc Anh (Trạng Quỳnh, Bí mật của gió), Lãnh Thanh (Thưa mẹ con đi, Chị chị em em), Võ Điền Gia Huy (Thưa mẹ con đi, Kẻ ăn hồn) có các vai diễn tiếp theo mờ nhạt, không thể bật lên được như kỳ vọng. Một số gương mặt nhí từng được yêu thích như Thịnh Vinh, Trọng Khang (Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) khi lớn lên cũng không có thêm vai nào ấn tượng. Tất cả khiến đội ngũ diễn viên nam kế thừa vừa thiếu vừa yếu.
Với thể loại đặc thù như kinh dị, sự lựa chọn càng hạn hẹp nên mới có trường hợp Quang Tuấn thủ vai chính trong 5 phim. Các dạng vai mang tính đặc thù như kiểu quý ông giàu sang hay nam sinh càng làm khó đoàn phim. Trong Cái giá của hạnh phúc, Thái Hòa không thể thuyết phục được người xem khi vào vai quý ông thành đạt, dù diễn xuất của anh không có gì để chê. Samuel An thủ vai chàng trai giới thượng lưu trong Cô dâu hào môn nhưng ngoại hình, thần thái diễn xuất đều không bộc lộ được nét sang cả. Trong phim Công tử Bạc Liêu sắp ra rạp, nhiều khán giả cũng bày tỏ lo ngại Song Luân không hợp vai. Qua trích đoạn trailer đã công bố, ngoại hình lẫn nét diễn của anh không ra được chất “ngông” của nhân vật.
Nhà sản xuất Will Vũ (phim Chị chị em em 1, 2, Cô dâu hào môn) cho biết: “Tuyển diễn viên là giai đoạn đau đầu nhất của nhà sản xuất vì diễn viên tài năng, có thể hóa thân vào nhiều dạng vai rất ít. Quanh đi quẩn lại chỉ có vài lựa chọn, nhất là diễn viên nam. Trước giờ tôi hay làm phim về nữ quyền như 2 phần phim Chị chị em em cũng vì thấy rất áp lực nếu làm một bộ phim mà nhân vật nam ở tuyến chính. Diễn viên nữ tương đối có nhiều người để lựa chọn hơn”.
Từ nay đến năm sau, điện ảnh Việt nhộn nhịp hơn với nhiều dự án. Trước mắt, 2 phim sắp ra trong năm nay là Linh miêu - Quỷ nhập tràng và Công tử Bạc Liêu hứa hẹn sẽ đem đến cho màn ảnh 2 gương mặt nữ chính mới toanh là hoa hậu Thùy Tiên (phim Linh miêu - Quỷ nhập tràng), hoa hậu Thiên Ân (Công tử Bạc Liêu) trong khi không có gương mặt nam nào mới. Một lần nữa, màn bạc lại chứng kiến cảnh “âm thịnh dương suy”.
Tại sự kiện D23 Brazil: A Disney Experience diễn ra tại Brazil ngày 10/11, hàng loạt trailer các dự án được mong đợi nhất của “nhà Chuột” đã được hé lộ.
Trước tình trạng ngày càng có nhiều trang giả mạo thông tin chương trình, các nhà sản xuất chương trình truyền hình (game show) đã liên tục đưa ra cảnh báo...