Diễn viên lồng tiếng Huỳnh Thiện Trung : Kiểm soát được chất giọng sẽđiều khiển được cảm xúc và lý trí

06/07/2024 - 19:46

PNO - “Thất bại đầu tiên chưa chắc là thất bại lớn nhất. Nhưng nếu bạn bị hạ gục bởi thất bại đầu tiên, nhất định bạn sẽ không có thành tựu” - Huỳnh Thiện Trung đúc kết.

Huỳnh Thiện Trung là người lồng tiếng cho rất nhiều nhân vật trong những bộ phim nổi tiếng của các đài truyền hình. Nhưng khán giả nhớ đến anh nhiều nhất bởi chất giọng vô cùng đặc biệt, độc đáo mà anh lồng tiếng cho nhân vật Jaian hầm hố trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản - Doreamon, phiên bản tiếng Việt.

Huỳnh Thiện Trung có khát khao và niềm đam mê mãnh liệt với ngành sân khấu - điện ảnh. Nhưng con đường anh chạm đến ước mơ rất nghiệt ngã: 5 năm liền thi trượt vào ngành học này, cho đến khi… quá tuổi được dự thi. Cú sốc thi trượt lần cuối cùng khiến anh từng nghĩ quẩn. Nhưng chính ngay lúc suy sụp nhất, anh lại tìm thấy ánh sáng của hy vọng. Bằng sức mạnh nội tại, anh tự vực mình dậy, tiếp tục cố gắng để đạt được ước mơ.

Huỳnh Thiện Trung đang lồng tiếng cho nhân vật Jaian trong phim hoạt hình Doreamon
Huỳnh Thiện Trung đang lồng tiếng cho nhân vật Jaian trong phim hoạt hình Doreamon

Sau nhiều năm, cuộc sống cũng đền đáp lại nỗ lực bền bỉ đó bằng trái ngọt: anh tiến lên sân khấu kịch nói bằng “bước đệm” là diễn viên lồng tiếng. Từ việc chỉ được độc diễn trong phòng thu, anh chính thức được diễn dưới ánh đèn sân khấu, được sống đúng với niềm đam mê mãnh liệt đời mình.

Cuộc đời nhiều thăng trầm, có nước mắt, có tủi thân, có đớn đau nhưng anh đã đứng lên từ chính những trở ngại đó rồi thành danh. Trong giới diễn viên lồng tiếng, Huỳnh Thiện Trung là cái tên nổi bật và truyền cảm hứng rất lớn đến các bạn trẻ yêu nghề, luôn bền bỉ, nỗ lực không từ bỏ, không sợ thất bại để từng bước chạm đến thành công.

Mình vững mạnh khitự tạo ra giá trị cho bản thân và xã hội

Phóng viên: Xin chào Thiện Trung - Jaian phiên bản Việt cực xịn! Đây có lẽ là vai diễn lồng tiếng đắt giá nhất, giúp anh tỏa sáng và thay đổi toàn bộ sự nghiệp?

Diễn viên lồng tiếng Huỳnh Thiện Trung: Đây chính là một vai diễn ảnh hưởng rất lớn đến con đường sự nghiệp của tôi. Tôi rất biết ơn nhân vật Jaian vì vai diễn đã mang đến bước ngoặt lớn, tạo nên tên tuổi của tôi đến tận sau này.

Nhân vật Jaian đã có một anh diễn viên lồng tiếng trước đó nhưng không hiểu sao tôi vẫn rất thích nhân vật này. Tôi từng mơ ước “Phải chi mình được lồng tiếng cho bạn ấy”. Thật bất ngờ, anh diễn viên đó sau khi lồng tiếng một số tập thì đi du học. Vậy là bên Nhật phải mở một cuộc casting mới. Vì đây là phim kinh điển của Nhật nên việc casting rất khắt khe. May mắn thay, tôi là một trong những người được đạo diễn Kiều Oanh chọn casting. Lúc casting, tôi không nghĩ nhiều, chỉ biết cố gắng hết sức vì mình phải casting chung với rất nhiều tên tuổi lâu năm trong nghề. Bên Nhật họ chỉ nghe tiếng Việt. Họ nghe bản nào âm sắc gần giống nhân vật nhất thì chọn. Ngay trước ngày casting, tôi bị sự cố khàn giọng. Nhưng cuối cùng, may mắn đã mỉm cười.

* Bên ngoài, anh hài hước, dí dỏm nhưng rất mạnh mẽ. Tính cách này có phải cũng ảnh hưởng một phần từ các nhân vật mà anh lồng tiếng, nhất là Jaian?

- Đó là tính cách con người tôi rồi. Nhưng nhân vật này lại có những điểm tương đồng với tôi. Một tính cách mà tôi thích ở Jai-an: dù hay ăn hiếp Nobita và bạn bè nhưng cũng chính cậu luôn đứng ra bảo vệ bạn mình, đặc biệt là Nobita. Thật ra tôi cũng đã từng đặt câu hỏi vì sao Jai-an chỉ ăn hiếp Nobita mà không phải là ai khác. Doraemon là người máy và có bảo bối, Shizuka là con gái, Shuneo thì giàu, Dekhi thì học giỏi. Chỉ mỗi Nobita là người không có gì cả. Vì vậy, cậu mới dễ bị bắt nạt. Điều đó khiến tôi nhận ra, chỉ khi nào tự tạo ra giá trị cho bản thân, cho xã hội, mình mới thực sự vững mạnh, bảo vệ được
chính mình.

Huỳnh Thiện Trung lồng tiếng phim hoạt hình One Piece (Đảo hải tặc)
Huỳnh Thiện Trung lồng tiếng phim hoạt hình One Piece (Đảo hải tặc)

* Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề diễn viên lồng tiếng rồi đến việc lấn sân sang sân khấu kịch?

- Thật ra, tôi không mê lồng tiếng. Tôi đam mê sân khấu. Tôi thi 5 lần vào trường sân khấu nhưng đều rớt. Rớt lần thứ năm, tôi đã nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời mình vì không biết đối diện với mọi người trong gia đình ra sao. Lúc đó, toàn bộ số tiền vay mượn đều đổ dồn vào việc ôn luyện để đi thi. Tôi rơi vào cảnh bế tắc, trước mắt là một hố đen. Nhưng thật may, tôi đã bừng tỉnh ngay trước lúc có quyết định dại dột và đứng dậy, lại tiếp tục sống, tìm cách để đạt được ước mơ.

Tôi thi vào Nhà hát kịch thành phố (rạp Công Nhân), được thầy Trần Khánh Hoàng chấm đậu. Nhưng vì nhiều lý do, lớp học không được duy trì. Tôi cũng chưa được học nhiều, chỉ đi làm quần chúng và hậu đài để được tiếp cận với sân khấu. Dù lúc đó đang làm cho khách sạn Park Hyatt nhưng tôi vẫn quyết định tạm dừng công việc có thu nhập rất cao, chấp nhận khó khăn chỉ để thực hiện bằng được niềm đam mê sân khấu.

Tôi nghĩ nếu mình chưa được diễn trên sân khấu thì có thể thử sức bằng cách diễn trong phòng thu. Tôi thi vào đài HTV3, một lần nữa được thầy Trần Khánh Hoàng chấm đậu và đào tạo. Cũng chính nhờ lồng tiếng cho nhân vật Jaian mà tôi có nhiều cơ hội bên sân khấu hơn. Gần đây, tôi may mắn được làm việc với cô Ái Như và thầy Thành Hội, được trui rèn nhiều hơn nữa cho nghề và đam mê của mình.

* Vai diễn nào của anh trên sân khấu để lại dấu ấn nhiều nhất với khán giả? Anh có hài lòng với bước đi này?

- Trước đây, tôi tham gia ở sân khấu nhà hát kịch thành phố (rạp Công Nhân), sân khấu kịch Hồng Vân, sân khấu kịch Sài Gòn, sân khấu kịch 5B, IDECAF và sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh. Hầu như các vai của tôi mang tính chất “quái quái, hài hài” - có thể do ngoại hình phù hợp. Khi về sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, lần đầu tiên tôi được thầy Hội và cô Như giao cho vai thầy Năm Mọ trong vở Trả lại lia thia (tác giả Nguyễn Thoại, đạo diễn Ái Như). Đây có thể xem là một bước ngoặt của tôi trong hành trình chinh phục đam mê sân khấu. Hơn ai hết, tôi hiểu rõ mình mong muốn và khao khát điều gì nhất cho sự nghiệp diễn xuất của mình. Tuy nhiên, sau mỗi lần có một thành tựu nào đó, tôi luôn suy nghĩ về hành trình tiếp theo. Nếu không tạo ra cái mới thì nghề này đào thải rất nhanh.

* Sau những gì anh đã trải qua và những trái ngọt đã gặt hái được từ quá trình nỗ lực bền bỉ, không từ bỏ, không gục ngã, anh rút ra được điều gì đắt giá nhất cho bản thân? Đó có phải là nguồn cảm hứng bất tận để anh chia sẻ, trao truyền cho các bạn trẻ có cùng niềm đam mê sân khấu?

- Hiện tại, với những gì trải qua, những khó khăn, nghiệt ngã, những giọt nước mắt, hụt hẫng…, tôi vẫn không bao giờ nghĩ đó là sự trả giá. Thật ra nghề nào hay ai đi nữa cũng có khó khăn riêng. Quan trọng là mình bỏ cuộc hay sẽ làm gì để vượt qua khó khăn đó. Mỗi hành trình đi qua, nhìn lại, tôi đều rất xúc động.
Sau chừng đó năm làm nghề, tôi tin rằng: “Thất bại đầu tiên chưa chắc là thất bại lớn nhất. Nhưng nếu bạn bị hạ gục bởi thất bại đầu tiên, nhất định bạn sẽ không có thành tựu”. Thất bại là vốn sống mà không ai dạy được cho bạn. Có một điều mà tôi thấy hạnh phúc: nhiều bạn trẻ biết tôi, rồi xem tôi diễn và nhắn: “Anh là nguồn động lực cho em
cố gắng”.

Anh là một người hài hước và tràn đầy năng lượng
Anh là một người hài hước và tràn đầy năng lượng

Đừng để hào quang làm mình đi lệch hướng

* Có thể thấy toàn bộ quá trình gầy dựng sự nghiệp của anh là rất nhiều lần tự chọn ngã rẽ, những quyết định đó có phần liều lĩnh và mạo hiểm. Và trong lúc phải chật vật xoay xở để được sống với đam mê, có bao giờ anh hối hận?

- Tôi tin vào chữ duyên. Những điều gì đến với mình đều do tính cách và nhân duyên của mình tạo ra. Như khi từ bỏ công việc ổn định để nhảy sang nghề lồng tiếng, bắt đầu lại từ con số 0, tôi bị áp lực vô cùng. 6 tháng tôi mất ngủ vì vừa học lồng tiếng, vừa đi làm đêm ở khách sạn. Rồi suốt 1 năm không làm được việc gì vì giọng tôi chưa được sử dụng. Dù vậy, ngày nào tôi cũng miệt mài tập, rèn giọng. Nhiều lần, cứ đến 17g tan làm ở công ty là tôi vào nhà vệ sinh khóc - khóc vì bất lực, khóc để giải tỏa căng thẳng. Nhưng tôi chưa bao giờ cho phép mình dừng lại mà phải tiếp tục cố gắng hơn nữa.

Gần đây nhất, khi quyết định rời công ty cũ - nơi tôi đã cùng bạn bè gầy dựng 5 năm - để xây dựng một công ty mới, một hành trình mới, lại một lần nữa tôi phải bắt đầu từ con số 0.

Thật ra miễn mình hiểu mình đang làm gì và có mục đích thì cứ làm. Tôi thất bại nhiều lắm! Có những lần quyết định sai nhưng tôi xem đó là một bài học, dù có những lúc rất bế tắc. Khoảng thời gian mới vào nghề, nhiều khi vào siêu thị, nhìn món mình thích ăn - dù chỉ là một món bình thường - nhưng tôi vẫn ráng cầm lòng đi qua vì hết tiền rồi. Lúc đó, tôi cảm thấy tủi thân lắm! Song, tôi chưa bao giờ thấy hối hận vì những quyết định của mình. Nhiều lần, mẹ tôi tâm sự là mẹ thấy hối hận vì ngày xưa ngăn cản tôi đi theo con đường tôi thích. Vậy nhưng tôi chưa bao giờ hờn trách hay buồn giận. Tôi luôn tin là mọi chuyện xảy đến đều có lý do và nhân duyên.

Huỳnh Thiện Trung trong vai trò diễn viên lồng tiếng
Huỳnh Thiện Trung trong vai trò diễn viên lồng tiếng

* Thứ “tài sản” của bản thân mà anh yêu quý nhất có phải chính là giọng nói vì chính nó là thứ giúp anh đạt được ước mơ và thành công, gầy dựng được sự nghiệp vững vàng ngày hôm nay?

- Tài sản tôi yêu quý nhất là gia đình. Trước đây, gia đình không ủng hộ tôi theo con đường nghệ thuật. Nhưng từ từ, mọi người đều quay ngược 180 độ. Kiểu như thấy tôi đam mê quá, “sống chết” vì nó quá, cản cũng không được nữa, mọi người chuyển qua ủng hộ. Gia đình là tài sản quý giá nhất là vì tôi may mắn có được gia đình mà mọi người đều yêu thương nhau chan hòa. Gia đình chưa bao giờ đòi hỏi bất cứ thứ gì từ tôi ngoài việc hối tôi… kết hôn.

Giọng nói cũng là một “tài sản” có giá trị cao. Nhưng muốn có “tài sản” này, tôi phải trải qua quá trình rèn luyện rất khắc nghiệt. Tôi không có ngoại hình sáng đẹp như người khác, mà giọng cũng không có thì… ngưng nghề cho rồi! Nói vui thôi chứ giọng nói như một người bạn trung thành, nhờ nó mà tôi có được những thành tựu hôm nay.

Huỳnh Thiện Trung đang là voice coach (huấn luyện viên giọng nói), đồng thời là CEO của công ty đào tạo giọng nói NoiConnect
Huỳnh Thiện Trung đang là voice coach (huấn luyện viên giọng nói), đồng thời là CEO của công ty đào tạo giọng nói NoiConnect

* Theo anh, tầm quan trọng của giọng nói đối với một người ra sao? Nó có ảnh hưởng gì đến tính cách và sự phát triển bản thân?

-Giọng nói là một công cụ giúp ta giao tiếp, kiếm tiền, tạo được thiện cảm và sự kết nối tốt với người khác. Làm nghề này rồi mới nhận thấy sự ảnh hưởng của giọng nói rất lớn. Nó là một phần rất quan trọng giúp bạn có sự thăng tiến trong sự nghiệp. Nhiều leader (tạm dịch: lãnh đạo) tìm đến tôi để được đào tạo về giọng nói. Họ rất giỏi về chuyên môn nhưng lại chưa tạo được hiệu quả từ giọng nói của mình khi diễn đạt về chuyên môn. Đơn cử như khi bạn đi phỏng vấn tìm việc làm, bạn phải dùng lời nói, câu từ, âm thanh để diễn đạt ý tứ sao cho trôi chảy. Lúc đó, người tuyển dụng sẽ dễ dàng nắm bắt được nội dung mà bạn truyền tải, lại có thiện cảm với bạn. Điều đó cho bạn cơ hội được tuyển chọn cao hơn ứng viên khác. Tôi thấy rất nhiều trường hợp xích mích hoặc không hiểu ý nhau cũng chỉ vì lời nói. Có thể bạn không có ý gây hấn nhưng bạn chưa điều khiển được giọng nói, âm điệu sao cho nhẹ nhàng, dễ nghe nên khiến người khác cảm giác bị “chói tai”, từ đó mất luôn cảm tình với bạn. Ai cũng nghĩ giọng nói là bình thường. Nhưng thực ra, chất giọng rất quan trọng. Không riêng các MC, phát thanh viên, diễn viên lồng tiếng, nghệ sĩ kịch nói…, những người bình thường nếu kiểm soát được chất giọng của mình sẽ rất dễ điều khiển được cả cảm xúc và lý trí. Từ đó, họ dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống.

Huỳnh Thiện Trung sinh năm 1987. Anh là diễn viên lồng tiếng cho kênh Netflix, Popkids… và các kênh truyền hình khác.

Anh cũng lấn sân sang sân khấu kịch nói, tỏa sáng trên sân khấu Hồng Vân, kịch Sài Gòn, nhà hát kịch thành phố, IDECAF, sân khấu Hoàng Thái Thanh…Bên cạnh đó, anh đang là một voice coach (huấn luyện viên giọng nói) và là CEO của công ty đào tạo giọng nói NoiConnect.

Các phim anh đã lồng tiếng: Doreamon, One Piece (Đảo hải tặc), Thám tử lừng danh Conan, Fairy Tail (tạm dịch: Nước mắt rồng), Naruto, Xì Trum, 7 viên ngọc rồng

* Từ tầm nhìn này, anh và cộng sự đã cho ra đời một công ty chuyên đào tạo về giọng nói. Bên cạnh đó, những dự án của công ty mới lại mở ra khuynh hướng vì cộng đồng và xã hội nhiều hơn. Vì đâu anh lại quyết định hướng đi mới?

- Tôi đã lập một công ty riêng cùng những người bạn vào năm 2018. Ngay thời điểm phát triển trong lĩnh vực lồng tiếng và được cộng tác với nhiều sân khấu, tôi đã nhận ra hiện mình vẫn còn khá thụ động trong công việc. Tôi nghĩ mình nên chủđộng tạo ra công việc cho bản thân và cho những người khác.

Voice coach - dạy về giọng nói hay diễn giả - là nghề tôi chưa từng nghĩ đến. Nhưng khi làm rồi, tôi thấy mình hỗ trợ được cho rất nhiều trường hợp, giúp họ tự tin hơn, thay đổi một phần nào đó theo hướng tích cực. Tôi rất vui vì những giá trị mình tạo ra.

Sau một thời gian, tôi ra riêng, thành lập công ty mới: NoiConnect, cũng chuyên đào tạo huấn luyện về giọng nói, cung cấp các dịch vụ hậu kỳ và các voice talent (người có tài năng về giọng nói). Công ty sẽ thiên về các hoạt động cộng đồng, xã hội nhiều hơn. Nhiều lần tôi đi giao lưu với các bạn nhỏ, sinh viên, nhận được sự yêu mến của các bạn. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn với cộng đồng, phải cố gắng tạo ra thật nhiều giá trị cho cộng đồng từ chính giọng nói của mình để sau này, khi già, nhìn lại, mình sẽ thấy khoảng thời gian đó thật ý nghĩa.

Dự án mà tôi ấp ủ hơn 3 năm nay đã thực hiện được ở NoiConnect là AudioBook cho trẻ và chuỗi sản phẩm đầu tiên là dành cho các bé khiếm thị ở các mái ấm và trường học đặc biệt.

Huỳnh Thiện Trung (trái) vai Năm Mọ trên sân khấu - vở Trả lại lia thia
Huỳnh Thiện Trung (trái) vai Năm Mọ trên sân khấu - vở Trả lại lia thia

* Nếu được “định giá” bản thân, anh sẽ “định giá” về mình như thế nào? Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ mới chập chững vào nghề?

- Tôi cho mình là một người nhiệt huyết, “tâm hồn trẻ như chàng trai 19 tuổi” (cười). Có lẽ vì thế mà tôi luôn lạc quan trong cuộc sống.

Hiện nay, khi phim ảnh đang phát triển mạnh mẽ, nghề lồng tiếng đang được quan tâm, rất nhiều bạn trẻ đang theo nghề này. Đặc trưng của nghề lồng tiếng là không có bề nổi nhiều như những lĩnh vực khác. Khi thu âm, diễn viên lồng tiếng phải tận dụng tất cả giác quan cùng lúc. Thế nên những người thực sự yêu nghề phải hết sức cố gắng. Tôi luôn nói với các bạn trẻ rằng hãy đến với nghề bằng đam mê, đừng để hào quang làm mình đi lệch hướng. Đến bây giờ, sau hơn 10 năm làm nghề, tôi vẫn nhớ câu thầy mình từng nhắc nhở: “Làm nghệ thuật là phải biết xếp hàng”.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Trần Huyền Trang (thực hiện) - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI