Diễn viên Lâm Thanh Hà nhận giải thưởng thành tựu trọn đời

26/06/2023 - 11:34

PNO - Bà sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Kim Mã 2023, với những đóng góp lớn, ấn tượng cho lĩnh vực phim ảnh.

 

Diễn viên Lâm Thanh Hà được trao giải thành tựu trọn đời tại LHP Kim Mã 2023
Diễn viên Lâm Thanh Hà được trao giải thành tựu trọn đời tại LHP Kim Mã 2023

BTC Liên hoan phim (LHP) Kim Mã vừa công bố thông tin này. Đây cũng là giải thưởng được công bố sớm nhất trong khuôn khổ sự kiện này. Lâm Thanh Hà chia sẻ: "Rất cảm kích vì được BTC LHP Kim Mã trao giải thưởng thành tựu trọn đời. Hẹn gặp mọi người vào ngày 25/11".

Trước đó vào năm 2018, Lâm Thanh Hà được vinh danh giải thưởng thành tựu sự nghiệp tại Udine Far East Film Festival lần thứ 20 được tổ chức tại Ý. 

Lâm Thanh Hà sinh năm 1954, trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật. Khi gia đình chuyển đến Đài Bắc (Trung Quốc) sinh sống, Lâm Thanh Hà được đi xem phim cùng bạn bè, bắt đầu nuôi ước mơ làm diễn viên. 

Năm 18 tuổi, bà được đạo diễn Tống Tân Thọ phát hiện, mời đến đóng phim Song ngoại, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Quỳnh Dao. Trong thập niên 70 của thế kỷ XX, Lâm Thanh Hà đóng nhiều phim tình cảm, trong đó phần lớn đều chuyển thể từ tác phẩm của Quỳnh Dao. 

Đầu thập niên 80, Lâm Thanh Hà chuyển sang hoạt động tại Hồng Kông. Cuộc gặp gỡ với đạo diễn Từ Khắc giúp sự nghiệp của bà thăng tiến. Bà được chọn đóng vai chính trong phim Thục sơn, được xem là tác phẩm tiêu biểu cho sự thay đổi của kỹ xảo và hình ảnh trong dòng phim kiếm hiệp Hồng Kông. Phim cũng rất thành công về doanh thu. Vai diễn cũng giúp Lâm Thanh Hà được đề cử cho hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 1984.

Lâm Thanh Hà trong vai Đông Phương Bất Bại
Lâm Thanh Hà trong vai Đông Phương Bất Bại

Một năm sau, vai diễn trong Câu chuyện cảnh sát giúp danh tiếng của Lâm Thanh Hà như diều gặp gió. Phim chiến thắng giải phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, và Lâm Thanh Hà cũng được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc. Vai diễn trong phim Đao mã dán giúp bà được khán giả đánh giá cao về kỹ thuật diễn xuất, có khả năng đóng những vai có nội tâm phức tạp.

Thập niên 90, Lâm Thanh Hà đóng một loạt phim nổi tiếng như: Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại, Tân Long Môn khách sạn, Lộc Đỉnh ký, Đông Tà Tây Độc, Trùng Khánh Sâm Lâm... Trong đó, vai Đông Phương Bất Bại được xem là dấu ấn vàng son trong sự nghiệp của bà, đến nay vẫn còn được khán giả nhắc nhớ.

Châu Tinh Trì từng cho biết diễn viên nữ ông đánh giá cao và yêu thích nhất là Lâm Thanh Hà. Dẫu vậy, Lâm Thanh Hà không có duyên với các giải thưởng dù được đề cử nhiều lần. Bà chỉ đạt được giải nữ chính xuất sắc tại LHP Kim Mã 1990 với vai diễn trong phim Cổn cổn hồng trần.

Sau năm 1994, Lâm Thanh Hà dừng đóng phim, vun vén cho gia đình. Những năm gần đây, bà tập trung viết sách, vẽ tranh, tham gia nhiều buổi nói chuyện với sinh viên, người trẻ. 

Tại LHP Kim Mã lần này, một người khác cũng được trao giải thưởng thành tựu trọn đời là đạo diễn Trần Khôn Hậu.

Lâm Thanh Hà tập trung cho việc đọc, viết và xuất bản sách nhiều năm qua
Lâm Thanh Hà tập trung cho việc đọc, viết và xuất bản sách nhiều năm qua

Trung Sơn (theo The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI