Diễn viên điện ảnh và câu chuyện cũ - mới

05/10/2024 - 06:29

PNO - Diễn viên điện ảnh vốn không thiếu, nhưng ra rạp, khán giả vẫn cứ gặp những gương mặt quá quen. Một số gương mặt dù chỉ mới nổi nhưng cũng sớm thành cũ khi xuất hiện liên tục. Gần đây, sự tái xuất của vài tên tuổi xưa được xem như tìm cái mới trong cái cũ.

Ra rạp là gặp Lê Giang, Tuấn Trần, Uyển Ân, Hồng Vân

Sau Cám, màn ảnh rộng sắp trình làng bộ phim mới: Cô dâu hào môn. Trong phim, nữ diễn viên Lê Giang và Uyển Ân lại tái hợp làm mẹ con sau phim Nhà bà Nữ. Đây là lần thứ ba trong năm, khán giả gặp lại Lê Giang và Uyển Ân. Tại buổi ra mắt đoàn phim Cô dâu hào môn vừa qua, diễn viên Lê Giang bày tỏ sự lo ngại mình sẽ trở nên nhàm chán trong mắt khán giả. Chị nói: “Tôi biết ơn các đạo diễn đã tin tưởng cho mình nhiều vai diễn, nhưng việc xuất hiện nhiều trên màn ảnh khiến tôi đắn đo, sợ khán giả chán mình. Nhiều người đặt câu hỏi “sao lúc nào cũng là Lê Giang”, làm tôi cũng thấy ngại. Có thể do tôi hợp vai nên được mời. Tôi cũng tự nhủ phải cố gắng, chăm chút cho vai diễn nhiều hơn”. Cùng với Lê Giang, Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân cũng là gương mặt đắt sô nhất nhì hiện nay trên màn bạc.

Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân (phải) và diễn viên Lê Giang (trái) là 2 gương mặt đắt sô hiện nay trên màn bạc
Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân (phải) và diễn viên Lê Giang (trái) là 2 gương mặt đắt sô hiện nay trên màn bạc

Từ đầu năm đến nay, tần suất khán giả gặp Tuấn Trần cũng tương tự khi anh đảm nhận vai chính trong Mai, Móng vuốt, Làm giàu với ma. Lê Giang, Uyển Ân và Tuấn Trần đều bật lên từ phim Bố già (2021), Nhà bà Nữ (2023) của Trấn Thành và chỉ sau 3 năm đã “phủ sóng” màn ảnh. Trong đó, Tuấn Trần chỉ trong 2 năm 2023, 2024 đã lận lưng 4 vai chính, biến anh từ một gương mặt dù mới đã chớm thành cũ.

Một nam diễn viên khác cũng trong tình trạng này là Thuận Nguyễn. Được chú ý từ vai phụ trong Bẫy ngọt ngào (2022), anh dần trở thành gương mặt thân quen của màn bạc khi liên tục thủ vai chính trong Qua bển làm chi, Thanh Sói (2022), Người mặt trời, Người vợ cuối cùng (2023) và phim sắp ra mắt Domino: Lối thoát cuối cùng (khởi chiếu ngày 11/10). Ngoài những tên tuổi kể trên, khán giả cũng thường gặp Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân.

Chia sẻ về tình trạng này, nhà sản xuất Will Vũ (Cô dâu hào môn) cho biết: “Giai đoạn tuyển diễn viên rất đau đầu vì người tài không nhiều, chỉ có vài lựa chọn. Nam khó tìm hơn nữ nên đây cũng là lý do các phim trước của tôi thường nghiêng về đề cao nữ quyền như loạt phim Chị chị em em”. Tình trạng quanh đi quẩn lại gương mặt cũ chỉ có thể trông chờ vào giải pháp khắc phục là diễn viên tự làm mới bằng cách đổi dạng vai, đổi thể loại phim. Như Tuấn Trần, 4 vai diễn trong 2 năm qua khá phong phú về thể loại, dù rằng hình tượng của anh trên màn ảnh vẫn là những chàng trai ngông nghênh, sống bất cần đời.

Làn gió mới từ người cũ

Rất ít nhà sản xuất, đạo diễn chịu khó tìm gương mặt mới như Lý Hải, Victor Vũ hay Charlie Nguyễn. Gần đây, một số phim mời những gương mặt kỳ cựu trở lại như cách để cải thiện tình trạng thiếu hụt người mới: Hồng Đào (Mai), Trương Minh Cường (Lật mặt 7: Một điều ước), Hoài Linh (Làm giàu với ma), Quyền Linh (Hai Muối), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thành Lộc (Ma da).

Mời những gương mặt kỳ cựu trở lại là giải pháp  cho tình trạng nhiều diễn viên quá quen mặt với khán giả
Mời những gương mặt kỳ cựu trở lại là giải pháp cho tình trạng nhiều diễn viên quá quen mặt với khán giả

Ở dòng phim Nhà nước, sự tái xuất của NSƯT Minh Trang trong phim Bà già đi bụi ra mắt ở Hà Nội tuần qua cũng thu hút nhiều sự tò mò. Phim độc lập Cu li không bao giờ khóc sẽ ra mắt thời gian tới có mặt Nghệ sĩ nhân dân Minh Châu - người đã 11 năm vắng bóng trên màn bạc. Phim Kính vạn hoa sắp tới được trông chờ vì đem trở lại bộ tam Quý ròm, Tiểu Long, Hạnh của bản truyền hình là các diễn viên Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào.

Không thể phủ nhận sự tái xuất của những diễn viên kỳ cựu ít nhiều góp phần khiến bộ phim được quan tâm hơn. Diễn xuất của những cây đa cây đề như nghệ sĩ Hồng Đào, NSƯT Hoài Linh hay NSƯT Quyền Linh hoàn toàn thuyết phục khán giả. Trong thành công phòng vé của Mai, Lật mặt 7: Một điều ước, Làm giàu với ma có đóng góp không nhỏ của diễn viên Hồng Đào, Trương Minh Cường, NSƯT Hoài Linh. Giải Cánh diều cho Nam chính xuất sắc phim điện ảnh dành cho NSƯT Quyền Linh vừa qua với Hai Muối cũng rất xứng đáng. Có điều, không phải gương mặt cũ nào trở lại cũng thành công, như trường hợp người đẹp Trang Nhung (Quý cô thừa kế 2), Maya (Đóa hoa mong manh), Trương Minh Quốc Thái (Trà), Xuân Lan (Cái giá của hạnh phúc). Nhưng chí ít, sự xuất hiện của họ cũng đem lại làn gió mới cho màn ảnh.

Phim hay có thể tạo ra “ngôi sao” chứ “ngôi sao” không thể tạo ra phim hay. Tuy nhiên, ngôi sao có thể giúp phim bán vé, đó là thực tế với phim Việt. Vì vậy, có thể thông cảm với những nhà làm phim khi phải dùng thường xuyên những gương mặt cũ, nhất là diễn viên góp mặt trong những phim đạt doanh thu trăm tỉ.

Ra rạp hiện nay, ngoài Tuấn Trần, Uyển Ân, Lê Giang, Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân, Thuận Nguyễn, khán giả cũng thấy thêm vài gương mặt quen khác như Thu Trang, Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn, Mạc Văn Khoa. Tất cả đều là những diễn viên có tên trong các phim doanh thu cao nên chuyện đắt sô cũng dễ hiểu. Cứ mỗi khi có dự án mới, các đoàn phim cũng thông báo tuyển rầm rộ, các lò luyện diễn xuất cũng nở rộ, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, nhưng số gương mặt mới được trình làng vẫn không bao nhiêu. Vài diễn viên trẻ mới được chú ý như Trần Nghĩa, Avin Lu tuy tần suất đóng không nhiều nhưng hình tượng bị lặp nên cũng tạo cảm giác cũ.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI