Diện mạo giao thông TPHCM sáng lên từng ngày

02/10/2024 - 06:33

PNO - Hôm nay, 2/10, cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) chính thức thông xe. Trong tháng 9/2024, các đường Long Phước (TP Thủ Đức), Tên Lửa (quận Bình Tân) đã được thông xe. Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (TCIP), từ đây đến cuối năm 2024, TPHCM tiếp tục hoàn thành thêm khoảng 14 dự án giao thông.

Dân khấp khởi mừng

Các công trình giao thông sắp hoàn thành việc xây mới hoặc nâng cấp, mở rộng trong quý IV/2024 gồm cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa, cầu Bà Hom, cầu Tân Kỳ - Tân Quý, cầu Tăng Long, 2 nhánh hầm của nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, hầm HC1-1 của nút giao An Phú, đường Tân Kỳ - Tân Quý, đường Dương Quảng Hàm…

Sau khoảng 18 tháng tái khởi động, đến nay, mặt cầu Nam Lý (phường Phước Long B, TP Thủ Đức) đã được rải nhựa, lề bộ hành được lát đá, có lan can 2 bên, đường dẫn cũng đã hoàn thiện để sẵn sàng phục vụ người dân. Cầu Nam Lý được xây dựng nhằm thay thế đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp. Dự án xây cầu này được khởi công cuối năm 2016 nhưng đến tháng 3/2019, khi đạt khoảng 40% khối lượng thì phải tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng. Dự án tái khởi động cuối tháng 3/2023, sau khi UBND TP Thủ Đức bàn giao đủ mặt bằng. Cầu có tổng chiều dài 750m, gồm phần cầu bằng bê tông cốt thép dài 449m, rộng 20m, phần đường dài 301m, mặt đường rộng từ 30 - 37,5m, tổng vốn đầu tư hơn 730 tỉ đồng.

Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức sẽ được thông xe ngày 2/10 (ảnh chụp giữa tháng 9/2024)
Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức sẽ được thông xe ngày 2/10 (ảnh chụp giữa tháng 9/2024)

Anh Nguyễn Tuấn Anh - có nhà gần chân cầu này - hy vọng, sau khi khánh thành cầu, việc lưu thông sẽ thuận tiện hơn. Đường Đỗ Xuân Hợp có mật độ xe cộ rất lớn, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm. Đặc biệt, nhiều năm qua, việc rào chắn ở đoạn dưới chân cầu khiến mặt đường bị bó hẹp, gây ám ảnh triền miên cho người đi đường lẫn những hộ kinh doanh.

Hiện tại, việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, công nhân hối hả làm việc. Đoạn đường được nâng cấp, mở rộng nối từ quận Bình Thạnh đến công viên văn hóa Gò Vấp, có tổng chiều dài 2,5km, được khởi công từ tháng 8/2023 với tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỉ đồng. Mặt đường hiện hữu rộng 7 - 8m sẽ được mở rộng lên 32m, có vỉa hè rộng 4,5m cùng cây xanh, hệ thống chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật 2 bên đường. Ông Trần Ngọc Huề (phường 6, quận Gò Vấp) nhận xét, con đường mới đã bắt đầu lộ dáng, trông rộng rãi, thông thoáng hơn đường cũ rất nhiều.

Những ngày này, trên công trường xây cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu, bắc qua rạch Phú Xuân, nối quận 7 và huyện Nhà Bè, không khí làm việc cũng khẩn trương. Cầu này được khởi công xây dựng từ đầu năm 2020 với tổng vốn đầu tư ban đầu 398 tỉ đồng nhưng do vướng mặt bằng, việc thi công bị tạm ngưng cho đến tháng 7/2023 mới được khởi động lại với tổng vốn được điều chỉnh lên 748 tỉ đồng. Cách cầu Phước Long khoảng 8km, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương, nối quận 7 và huyện Nhà Bè cũng tấp nập công nhân, máy móc thi công.

Các dự án trọng điểm chuyển động tích cực

Lãnh đạo TCIP cho biết, ngoài 62 dự án công trình đã hoàn thành hoặc đang quyết toán trong 2 năm qua, TCIP đang triển khai 100 dự án công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, có 30 dự án đang trực tiếp thi công, 30 dự án đang phối hợp với các địa phương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và 40 dự án đang chuẩn bị đầu tư.

Trong các dự án đã triển khai, có nhiều dự án nhằm giải quyết điểm nóng giao thông của TPHCM như dự án làm đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, xây nút giao An Phú, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 50…

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, UBND TPHCM và các sở, ngành, địa phương của thành phố đang nỗ lực để khép kín tuyến đường Vành Đai 2. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5km và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,5km đang ở bước hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 10/2024, khởi công trước ngày 30/4/2025; đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7km sẽ được bàn giao mặt bằng vào cuối năm nay và tái khởi động vào đầu năm 2025 sau 4 năm tạm dừng thi công.

Thi công nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp)
Thi công nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp)

Dự án xây dựng đường Vành Đai 3 đoạn qua TPHCM do TCIP làm chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026. Vừa qua, UBND TPHCM đã chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường Vành Đai 4 để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, sau đó dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài cũng đã được trình Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư, có thể sẽ được khởi công trong năm 2025; đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang được xây dựng…

Theo ông Lý Khánh Tâm Thảo - Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM - những dự án giao thông trọng điểm sẽ góp phần rất lớn vào việc điều chỉnh cấu trúc đô thị, phân bổ lại dân cư của TPHCM. Các đường vành đai, đường cao tốc sẽ giúp điều tiết luồng giao thông ra vào TPHCM, giảm bớt áp lực giao thông nội đô. Ngoài ra, các dự án nâng cấp, cải tạo đường ở các quận, huyện cũng góp phần cải thiện năng lực giao thông nội đô. Các tuyến đường sắt đô thị sắp vận hành cũng sẽ góp phần tích cực làm tăng hiệu quả của hệ thống giao thông TPHCM.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI