Diễn đàn “Làm bạn với sách” tại Đường Sách TPHCM

06/06/2024 - 17:48

PNO - Sáng ngày 6/6, tại Đường Sách TPHCM ( đường Nguyễn Văn Bình, quận 1) tổ chức diễn đàn với chủ đề “Làm bạn với sách” thu hút đông đảo các em thiếu nhi, học sinh, đoàn viên và các độc giả yêu mến sách.

Diễn đàn là sự kiện trọng tâm trong chuỗi các hoạt động đặc sắc của Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần V - năm 2024. Tham dự diễn đàn là 4 diễn giả khách mời đặc biệt gồm: tiến sĩ Quách Thu Nguyệt - nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Trẻ, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hoa Sen, Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2023-2024, Phó chủ nhiệm CLB Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM; nhà văn, nhà báo Phương Huyền - Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025; tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - đồng tác giả SGK môn Giáo dục công dân lớp 6, 7, 8, 9 - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Giám đốc trung tâm ứng dụng khoa học tâm lý và hướng nghiệp 4.0 JobWay; thạc sĩ, á hậu Phạm Ngọc Phương Anh - Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2020, đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Quốc tế 2022.

 Các diễn giả cùng chia sẻ tại diễn đàn  - Ảnh: Kiều Anh
Các diễn giả cùng chia sẻ tại diễn đàn - Ảnh: Kiều Anh

Xuyên suốt diễn đàn là những chia sẻ của các diễn giả khách mời xoay quanh về các kỹ năng đọc sách, cách xây dựng thói quen đọc mỗi ngày và phương pháp đọc sách để có thể lĩnh hội và phát huy giá trị của sách một cách hiệu quả.

“Một điều rất quan trọng trong việc phát triển thói quen đọc sách chính là kỹ năng đọc, nhưng trước hết tôi vẫn cho rằng kỹ năng đọc sách là một phần thôi cái tôi quan tâm nhất là sách có hay không, có giá trị không. Bởi thông qua các sách hay và giá trị sẽ tạo ra một màng lọc cho người đọc sách, còn đối với những người viết sách nó còn tạo động lực giúp họ viết những cuốn sách giá trị” - tiến sĩ Quách Thu Nguyệt chia sẻ.

Độc giả nhí tham gia giao lưu và đặt câu hỏi  - Ảnh: Kiều Anh
Độc giả nhí tham gia giao lưu và đặt câu hỏi - Ảnh: Kiều Anh

Cùng quan điểm trên, tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An cho biết, những cuốn sách hay và giá trị sẽ giúp cho các em nhận biết được đâu là sở thích của mình, sách nào phù hợp với mình nhất, dần dần cảm thấy yêu mến và muốn duy trì thói quen đọc mỗi ngày.

Ngoài ra các diễn giả còn nhận xét về xu hướng đọc sách thời công nghệ 4.0, hướng dẫn ba mẹ kiểm soát và quản lý khi các em khi tiếp cận văn hóa đọc trên không gian mạng. Tại diễn đàn, các độc giả thiếu nhi còn được giao lưu và tương tác trực tiếp với các nhà văn, nhà thơ, các diễn giả để giải đáp các thắc mắc cũng như là đề xuất những cuốn sách hay và có giá trị dành cho thiếu nhi.

Em Lê Thanh Tuyền (Trường THCS Hùng Vương) chia sẻ: “Em rất thích đọc tiểu thuyết, mỗi ngày em dành hơn 30 phút để đọc, đọc tiểu thuyết giúp em học được nhiều cách hành văn và mềm mại hơn trong văn chương ngoài ra còn giúp em học tốt môn học ngữ văn nữa”.

Nhiều không gian sách tại Đường Sách - Ảnh: Kiều Anh
Nhiều không gian sách tại Đường Sách - Ảnh: Kiều Anh

Hội sách Thiếu nhi TPHCM là hoạt động thường niên mỗi dịp hè, tổ chức lần đầu vào năm 2019. Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn, Hội Xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam cùng các đơn vị tổ chức.

Kiều Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI