Điện ảnh Việt “khát” nhân tố mới

04/05/2024 - 06:17

PNO - Chỉ trong thời gian ngắn, điện ảnh Việt xuất hiện liên tục một số gương mặt mới khá duyên dáng, hợp vai. Từ các dự án thành công ban đầu, khán giả kỳ vọng được nhìn thấy họ đi xa hơn với nghề, không chỉ dừng lại ở 2 chữ “hiện tượng”.

Nỗ lực tìm nhân tố mới

Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đang nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả. Phim hiện đạt doanh thu hơn 200 tỉ đồng sau hơn 1 tuần ra rạp. Có nhiều lý do dẫn đến thành công này, trong đó không thể phủ nhận khâu tuyển chọn diễn viên mang đến hiệu quả lớn.

Tiktoker Tín Nguyễn (trái) cùng diễn viên nhí Ngân Chi trên phim Lật mặt 7  - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Tiktoker Tín Nguyễn (trái) cùng diễn viên nhí Ngân Chi trên phim Lật mặt 7 - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Trong dàn diễn viên của Lật mặt 7, có nhiều gương mặt quen thuộc với khán giả như Quách Ngọc Tuyên, Thanh Thức, Đinh Y Nhung hay diễn viên Thanh Hiền - người từng đóng hàng trăm vai bà, vai mẹ trên màn ảnh… Nhưng ngoài họ, khán giả cũng thấy nhiều nhân tố mới, đóng rất đạt như tiktoker Tín Nguyễn, Trâm Anh, Tạ Lâm, Lê Thu… Không chỉ Lật mặt 7, ở các phần trước, đạo diễn Lý Hải luôn chủ động tìm kiếm các gương mặt mới phù hợp với vai diễn, vì anh tin sự mới mẻ mang đến cho khán giả những bất ngờ lớn trong trải nghiệm xem phim.

Đang chiếu tại rạp, phim B4S - Trước giờ yêu cũng có sự tham gia của nhiều tân binh màn ảnh. Phim sở hữu câu chuyện trẻ trung nên diễn xuất của các nhân tố mới trở nên phù hợp.

Thỉnh thoảng, phim Việt giới thiệu đến công chúng một vài gương mặt tiềm năng, đa phần tỏa sáng do phù hợp nhân vật. Như trường hợp của tiktoker Tín Nguyễn đảm nhận vai Tư Thắm trong Lật mặt 7. Với nhiều lợi thế về chất giọng, hình thể, cách diễn xuất tự nhiên, Tín Nguyễn ghi điểm với người xem, nhưng sau Lật mặt 7, khán giả chưa thể hình dung nữ tiktoker có thể phụ trách những dạng nhân vật nào khác.

“Nhiều đạo diễn luôn muốn trong phim của mình có sự xuất hiện của gương mặt mới, nhưng việc này cũng còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Như anh Bùi Thạc Chuyên khi làm dự án Địa đạo, anh nói tôi tìm các diễn viên khoảng hai mươi mấy tuổi, nhưng phải có kinh nghiệm diễn xuất, diễn tốt và hợp vai. Tôi có nói với anh Chuyên là yêu cầu này quá khó, vì các gương mặt mới thường chưa có kinh nghiệm. Công việc casting diễn viên sau đó cũng đạt được như yêu cầu của anh Chuyên, nhưng mất nhiều thời gian hơn” - đạo diễn Mai Thế Hiệp chia sẻ.

Theo nam đạo diễn, cơ hội dành cho những gương mặt mới là có, nhưng không phải lúc nào cũng như “vùng đất màu mỡ”, bởi để tìm được dự án phù hợp không hề dễ dàng. Điều quan trọng là từ phía diễn viên phải nỗ lực rèn nghề và siêng tìm kiếm cơ hội. Từ phía đạo diễn, khi tìm kiếm nhân sự cũng cần cởi mở hơn, dành thời gian casting kỹ càng và trao cơ hội cho những gương mặt tiềm năng.

Rèn nghề, “lọc” dự án

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, tiktoker Tín Nguyễn cho biết, cô không xuất thân từ trường lớp chính quy về diễn xuất, nhưng ý thức tìm đến các lớp học tư để rèn nghề. Sau 3 khóa học diễn xuất từ trung tâm của diễn viên Kathy Uyên, Tín Nguyễn tham gia thử vai phim Lật mặt 7.

Tùng - giọng ca quen thuộc với giới yêu nhạc indie xuất hiện trên phim B4S - Trước giờ yêu
Tùng - giọng ca quen thuộc với giới yêu nhạc indie xuất hiện trên phim B4S - Trước giờ yêu

“Khi nhân vật Tư Thắm được người xem khen, tôi rất vui nhưng cũng thấy sự thành công ở dự án điện ảnh đầu tay này phần nhiều nhờ may mắn. Nhân vật này có xuất thân, câu chuyện gần gũi với những gì tôi quan sát hoặc từng chứng kiến nên sự hóa thân dễ dàng. Tôi ý thức được điều đó nên không tự đắc mà quyết định sau khi hoàn thành các khâu quảng bá, truyền thông cho Lật mặt 7, tôi sẽ tiếp tục hoàn thành 2 khóa học tại lớp của cô Kathy Uyên để nếu có cơ hội, tôi sẽ khẳng định đam mê diễn xuất của mình” - Tín Nguyễn chia sẻ.

Tín Nguyễn là nhà sáng tạo nội dung số có hơn 3,8 triệu lượt người theo dõi trên TikTok. Việc chọn diễn viên đang có ảnh hưởng trên mạng xã hội để giúp dự án được chú ý hơn cũng là hướng đi của một số phim. Tuy nhiên, hướng đi này khá mạo hiểm và đòi hỏi ê kíp sản xuất phải dụng công để tìm được người thực sự phù hợp với nhân vật.

“Vì tôi có làm công việc đào tạo cũng như tham gia khâu tìm kiếm diễn viên cho nhiều vai diễn nên hiểu, không phải diễn viên tay ngang nào đóng phim cũng thành công. Có thể họ sẽ đóng đạt ở mức khá, còn muốn cảm xúc nhân vật đẩy lên cao, thể hiện bùng nổ những giằng xé nội tâm bên trong thì đòi hỏi phải có sự chỉ dạy, rèn luyện. Họ không thể tay ngang đóng được ngay hoặc có chăng họ may mắn 1 lần, không thể duy trì phong độ liên tục mà không cần luyện tập, học hỏi” - đạo diễn Mai Thế Hiệp cho biết.

Trong nhóm diễn viên trẻ có thực lực, hiện Tuấn Trần là gương mặt khá đắt sô. Sau khi nổi tiếng với Bố già, anh đóng Đất rừng phương Nam, Mai, Móng vuốt, Làm giàu với ma… Việc xuất hiện liên tục trong các dự án điện ảnh được chú ý giúp Tuấn Trần khẳng định tên tuổi, nhưng với tần suất như hiện tại, nếu không khéo chọn dự án, nhân vật khác biệt sẽ dễ tạo sự nhàm chán cho người xem. Về lâu dài sẽ ít tạo được bất ngờ.

Trong lần chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đạo diễn Charlie Nguyễn nói, sự thành công của diễn viên Kaity Nguyễn nhờ vào năng lực diễn xuất, nhưng điều quan trọng, chính cô cũng biết chọn lựa dự án, không phải lời mời nào cũng nhận. Đến nay, Kaity Nguyễn là nữ diễn viên sở hữu nhiều vai diễn ấn tượng. Tên tuổi của cô cũng bảo chứng phần nào cho các dự án chất lượng. Từ trường hợp của Kaity, đạo diễn Charlie Nguyễn cho rằng, nếu các tài năng mới biết cân nhắc chọn lựa, có thể họ sẽ dễ dàng tỏa sáng hơn và đi đường dài hơn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI