Điện ảnh suy thoái, Lee Young-ae, Lee Hye-young và nhiều ngôi sao màn ảnh trở lại sân khấu

06/04/2025 - 07:29

PNO - Sân khấu kịch nói Hàn Quốc đang bùng nổ với hàng loạt vở diễn quy tụ dàn diễn viên đình đám, nhiều tên tuổi nổi tiếng tái xuất sau thời gian dài vắng bóng.

Tâm điểm của sự chú ý là Hedda Gabler, kiệt tác kinh điển của nhà soạn kịch Henrik Ibsen, khai thác tâm lý phức tạp của một người phụ nữ đang khao khát tự do giữa những ràng buộc xã hội và áp bức tinh thần.

Vở diễn sẽ được hai nhà hát lớn dàn dựng song song trong tháng 5, với sự góp mặt của hai nữ diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc.

Diễn viên Lee Young-ae tham gia buổi tập cho vở kịch sắp tới Hedda Gabler, được dàn dựng tại Trung tâm Nghệ thuật LG ở phía tây Seoul,
Diễn viên Lee Young-ae trong một buổi tập vở Hedda Gabler

Lee Young-ae, ngôi sao nổi tiếng toàn cầu với vai diễn trong phim Nàng Dae Jang Geum (2003), sẽ chính thức trở lại sân khấu sau 32 năm vắng bóng. Cô sẽ đảm nhận vai chính trong tác phẩm do Trung tâm Nghệ thuật LG dàn dựng.

Cùng thời điểm đó, nữ diễn viên gạo cội Lee Hye-young cũng sẽ tái ngộ khán giả với vai diễn kinh điển Hedda Gabler sau 13 năm tạm ngưng. Vở diễn này được Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc (NTCK) dàn dựng.

Hai bản dựng hoàn toàn khác biệt, với cách tiếp cận và diễn xuất khác nhau của Lee Young-ae và Lee Hye-young, đã nhanh chóng tạo nên sự tò mò và phấn khích cho khán giả Hàn Quốc.

“Tôi đã từng rất do dự khi nghĩ đến việc trở lại sân khấu kịch, nhưng tôi cảm thấy rằng nếu không làm bây giờ thì sẽ không bao giờ còn cơ hội. Dù tôi đã tham gia nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh, tôi vẫn luôn cảm thấy còn một sự khao khát luôn tồn tại trong tôi. Bây giờ, khi đã ở độ tuổi 50, tôi có thể dồn hết những cảm xúc và trải nghiệm của mình vào một nhân vật như Hedda”, Lee Young-ae chia sẻ trong buổi tập.

Ngoài Lee Young-ae và Lee Hye-young nhiều diễn viên nổi tiếng khác cũng sẽ trở lại sân khấu trong các vở kịch được công diễn trong thời gian này.

Diễn viên Kim Sun-young, bên phải, đang tập một cảnh trong vở kịch Mẹ của anh ấy,
Diễn viên Kim Sun-young (bên phải) trong 1 buổi tập Mother of Him

Trong số đó có Kim Sun-young, người nổi tiếng với những vai phụ ấn tượng. Cô sẽ xuất hiện trong vở Mother of Him do Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc (NTCK) dàn dựng.Vai diễn đánh dấu sự trở lại sân khấu của Kim sau 7 năm vắng bóng để dành thời gian cho lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Chia sẻ về việc trở lại sân khấu, Kim cho biết cảm giác biểu diễn trực tiếp khác hẳn so với việc đóng phim.

“Tôi cảm thấy mình có thể cạn kiệt năng lượng. Việc quay phim diễn ra rất nhanh, chỉ cần một lần diễn tốt là đã hoàn thành vai diễn. Nhưng sân khấu thì đòi hỏi nỗ lực không ngừng để ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua. Điều đó buộc tôi phải nghiên cứu nhân vật kĩ càng hơn”, Kim cho biết.

Hai diễn viên Park Sung-woong và Lee Soo-kyung sẽ góp mặt trong vở Rendezvous. Park đã trở lại sân khấu vào năm ngoái sau 24 năm tạm dừng, còn Lee Soo-kyung lần đầu tiên thử sức trên sân khấu kịch. Minho (SHINee), người từng nhận nhiều lời khen cho màn ra mắt sân khấu trong Waiting for Waiting for Godot vào năm ngoái, cũng sẽ tham gia dàn diễn viên.

Diễn viên Uhm Ki-joon tham gia The Crucible, vở kịch nổi tiếng của Arthur Miller dựa trên phiên tòa phù thủy Salem. Vở diễn xoáy sâu vào tâm lí tập thể và các mâu thuẫn đạo đức trong bối cảnh khủng hoảng xã hội.

Poster vở The Effect
Poster vở The Effect

Hai diễn viên trẻ Son Ho-jun và Yoo Seung-ho sẽ cùng góp mặt trong vở Killing Caesar, một phiên bản mới của tác phẩm Julius Caesar nổi tiếng của Shakespeare. Son Ho-jun sẽ đảm nhận vai Caesar, Yoo Seung-ho vào vai Brutus.

Bên cạnh đó, vở kịch The Effect cũng sẽ đưa dàn diễn viên màn ảnh nổi tiếng lên sân khấu, kể câu chuyện về 4 người tham gia một thử nghiệm lâm sàng thuốc chống trầm cảm.

Ngoài Kim Young-min, người đã trở lại sân khấu từ đầu năm nay, Lee Sang-hee, gần đây được chú ý với vai diễn trong Love Scout, sẽ có màn ra mắt sân khấu với vai bác sĩ James trong The Effect. Ngoài ra, Lee Yoon-ji cũng tái ngộ khán giả sân khấu sau 3 năm tạm ngưng.

Mặc dù thị trường sân khấu vẫn còn nhỏ hơn so với ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng nó đang dần khẳng định vị thế, một xu hướng được thúc đẩy bởi những thay đổi trong bối cảnh ngành giải trí.

Một trong những yếu tố chính khiến các diễn viên màn ảnh ngày càng chú ý đến sân khấu là sự đình trệ của thị trường phim ảnh dưới tác động của các nền tảng phát trực tuyến. Ngược lại, ngành biểu diễn trực tiếp của Hàn Quốc, bao gồm nhạc kịch, kịch nói và các buổi hòa nhạc, đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Năm 2024, doanh thu của các buổi biểu diễn trực tiếp đã vượt mốc 1,45 ngàn tỉ won (993 triệu USD), vượt qua cả thị trường điện ảnh chỉ đạt 1,26 ngàn tỉ won (836 triệu USD). Trong khi các buổi hòa nhạc chiếm phần lớn doanh thu, sân khấu kịch đã nổi lên như một lĩnh vực tăng trưởng đáng chú ý. Số lượng vở diễn và suất diễn tăng lên, kéo theo doanh thu bán vé kịch nói đạt 74,4 tỉ won (khoảng 51 triệu USD) trong năm 2024, tăng 19,8% so với năm 2023.

Nhà phê bình nhạc kịch Choi Seung-youn nhận định: “Thị trường điện ảnh thu hẹp đã làm giảm cơ hội cho các diễn viên, kéo theo làn sóng những ngôi sao màn ảnh tìm đến sân khấu. Đối với các công ty biểu diễn, việc mời những diễn viên nổi tiếng tham gia giúp tăng doanh thu nhờ sức hút của họ. Đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, góp phần thúc đẩy xu hướng này ngày càng rõ rệt”.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI