Điện ảnh Nhật tìm đường "xuất ngoại"

21/03/2024 - 19:07

PNO - Thành công của phim Nhật ở Mỹ có thể thúc đẩy chiến lược “xuất ngoại” của các công ty Nhật Bản. Xuất khẩu phim của Nhật đã tăng 600% trong thập kỷ qua.

Thành công của các bộ phim Nhật Bản Godzilla Minus OneKimitachi wa Do Ikiruka (tựa Việt: Cậu bé và chim diệc) ở Mỹ 2023-2024, cùng với chiến thắng dành cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại giải Oscar 2024, có khả năng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản tiến xa hơn với thị trường quốc tế.

Cậu bé  và chim  diệc, bộ  phim  vừa  đyojc  traogiai  Oscar  2024
Cậu bé và chim diệc, bộ phim vừa được trao giải Oscar 2024

Toho Co., hãng sản xuất và phân phối phim Godzilla, đã thành lập công ty con Toho Global Inc. vào tháng 7 năm ngoái để giám sát các hoạt động ở nước ngoài. Toho Global đã bắt đầu hợp tác với một công ty con ở Los Angeles để bàn bạc và lên kế hoạch cho các dự án mới tại Mỹ.

Việc phát hành Godzilla Minus One tại Mỹ là dự án đầu tiên trong chuỗi dự án của Toho Global và nhóm Toho chịu trách nhiệm phân phối. Trước đây công việc này được giao cho một công ty địa phương. Một lãnh đạo của Toho cho biết: “Cách làm này giúp chúng tôi thuận lợi hơn khi phát hành phim ở địa phương”.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất phim điện ảnh Nhật Bản, việc xuất khẩu phim ra nước ngoài thông qua quyền phân phối và chiếu phim đã tăng trưởng đều đặn kể từ năm 2013.

Xuất khẩu chỉ tăng nhẹ trong năm 2021 do đại dịch COVID-19. Nhưng sau đó tăng nhanh lên khoảng 480 triệu USD vào năm 2023, gấp khoảng 7 lần so với mức 65 triệu USD vào năm 2013.

Hiệp hội tin rằng doanh thu của phim Nhật Bản, đặc biệt là phim hoạt hình, đã được thúc đẩy nhờ khả năng phân phối mạnh mẽ ở nước ngoài. Hiệp hội cũng cho biết những bộ phim hoạt hình như Suzume no Tojimari (tựa Việt: Khóa chặt cửa nào Suzume) và The First Slam Dunk (tựa Việt: Cú úp rổ đầu tiên) đã đạt thành tích tốt tại phòng vé vào năm 2023.

Shogo Tomiyama - Chủ tịch Japan Institute of the Moving Image - cho biết: “Ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản đã không thể vượt qua mục tiêu 200 triệu người xem phim hàng năm ở Nhật Bản. Sự bế tắc này dẫn đến nhu cầu cấp thiết phải phát triển thị trường nước ngoài. Cũng theo Tomiyama, sự thay đổi trọng tâm “có thể sẽ ngày càng rõ rệt hơn trong tương lai”.

Tuấn Huy (theo Japannews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI