Điện ảnh Hàn Quốc rơi vào vòng luẩn quẩn?

09/02/2025 - 17:56

PNO - Tờ Korea Times đăng thông tin điện ảnh Hàn Quốc đang rơi vào vòng luẩn quẩn khi phim thất bại phòng vé ngày càng nhiều và thói quen của người xem đã thay đổi.

Song Joong-ki trong phim điện ảnh Bogota: City of the lost. Thời gian qua, các phim anh tham gia đều thất bại phòng vé.
Song Joong-ki trong phim điện ảnh Bogota: City of the lost. Thời gian qua, các phim anh tham gia đều thất bại phòng vé.

Tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, với các phim điện ảnh “không may” thất bại phòng vé, nhà sản xuất thường bán ngay cho các nền tảng phát trực tiếp, trong đó có Netflix, để giảm tối đa tổn thất.

Bộ phim mới nhất của “ngôi sao hạng A” Song Joong-ki - Bogota: City of the lost là ví dụ gần nhất cho xu hướng này. Phim được sản xuất với kinh phí 12,5 tỉ won (khoảng 8,6 triệu đô la) và cần phải vượt qua mốc 3 triệu lượt khán giả để hòa vốn. Tuy nhiên, phim chỉ thu hút được khoảng 422.000 người xem, lỗ đậm.

Diễn viên Song Joong-ki tiếc nuối khi phim không nhận được nhiều sự yêu thích. Thậm chí, anh đã rơi nước mắt trước mặt người hâm mộ và nói “điện ảnh Hàn Quốc đang trong tình thế rất khó khăn”.

Ra rạp ngày 31/12, đến 4/2, phim bắt đầu chiếu trên Netflix và bất ngờ trở thành phim được xem nhiều nhất trên nền tảng này.

Không riêng phim của Song Joong-ki, một số phim khác như Love in the big city phát hành tháng 10/2024 cũng gặp tình huống tương tự. Phim thất bại phòng vé nhưng lại rất hot trên Netflix.

Người xem tại Hàn Quốc bày tỏ rằng họ ít có xu hướng đến rạp chiếu hơn khi biết phim chiếu rạp sẽ nhanh chóng có mặt trên các nền tảng phát trực tuyến.

Hình ảnh trên phim Love in the big city
Hình ảnh trên phim Love in the big city

"Ngoài những bộ phim tận dụng tối đa màn hình lớn và âm thanh sống động, có ít lý do để tôi đến rạp chiếu phim dù tôi từng thường xuyên xem phim tại rạp”, một khán giả 42 tuổi họ Hyun cho biết.

Theo dữ liệu của Hội Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), tổng số lượng khán giả đến rạp vào năm 2024 là 123,13 triệu người, giảm 1,6% so với mức 125,14 triệu người vào năm 2023.

KOFIC phân tích rằng sự sụt giảm về lượng khán giả đi xem phim là do không có phim ăn khách nào trong mùa cao điểm hè và phim nước ngoài không được khán giả ưa chuộng.

Ngoài ra, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, một trong những mùa quan trọng đối với người hâm mộ phim ảnh tại đây, năm nay cũng không có bất kỳ tựa phim mới đáng chú ý.

Dữ liệu của KOFIC cho thấy tổng cộng có 3,2 triệu khán giả đến rạp trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 6 ngày (từ 25 - 30/1 năm nay). Chia trung bình hàng ngày là 530.000 người, thấp hơn so với 550.000 người của năm ngoái.

Đại diện một công ty truyền thông phim địa phương cho biết sức sống của thị trường phim ảnh đã giảm đi rõ rệt: “Trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, phản ứng của người hâm mộ điện ảnh cho thấy sự quan tâm lớn đến các hoạt động tiếp thị phim của chúng tôi, dẫn đến thành công của bộ phim. Tuy nhiên, rất khó để mong đợi thành công như vậy trong bối cảnh phim ảnh trong nước hiện nay. Điều này là do mọi người đến rạp ngày càng ít đi".

Nhà phê bình văn hóa Kim Hern-sik dự đoán rằng ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc sẽ phải vật lộn để tìm ra bước đi đột phá, vì chất lượng phim phát hành hiện nay thấp hơn đáng kể so với các phim và loạt phim được sản xuất bởi các nền tảng phát trực tuyến.

"Về chất lượng nội dung, các phim chiếu rạp kém hơn đáng kể so với nội dung do các nền tảng phát trực tuyến tạo ra. Nguyên nhân là do họ có ngân sách sản xuất tương đối nhỏ hơn so với các nền tảng phát trực tuyến và năng lực đạo diễn cũng thấp hơn.

Ngoài ra, nếu trước đây, việc đến rạp chiếu và ăn uống là một hoạt động văn hóa thì sau đại dịch, mọi người nhận ra rằng họ không nhất thiết phải đến rạp. Sau dịch, mọi người dường như coi trọng trải nghiệm hơn, vì vậy họ sẵn sàng tham dự các buổi hòa nhạc hoặc nhạc kịch chất lượng, ngay cả khi chúng đắt tiền thay vì xem phim có chất lượng thấp", nhà phê bình cho biết.

Minh Tú (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI