Điện ảnh châu Á: Hứa hẹn năm 2024 đầy khởi sắc

08/01/2024 - 15:17

PNO - Ngoài doanh thu được cải thiện rõ rệt thì những tác phẩm ra rạp đầu năm 2024 còn cho thấy sự đa dạng về thể loại, hứa hẹn những bước tiến đáng kể của điện ảnh châu Á trong năm nay.

Tín hiệu khởi sắc

Mặc dù kinh tế chưa thực sự khởi sắc sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tác động phần nào đến quá trình sản xuất và phát hành các dự án phim ảnh tại châu Á, thế nhưng điện ảnh khu vực đã có một năm khá thành công cả về doanh thu lẫn chất lượng nội dung.

Theo MB, doanh thu từ các bộ phim phát hành tại Hàn Quốc vào năm 2023 đạt 1,26 ngàn tỷ won (khoảng 960,14 triệu USD), tăng từ mức 1,16 ngàn tỷ won (khoảng 884,25 triệu USD) vào năm 2022.

Điện ảnh châu Á đạt doanh thu khả quan trong năm 2023.
Điện ảnh châu Á đạt doanh thu khả quan trong năm 2023.

Không thua kém, điện ảnh Trung Quốc cũng cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ. Theo nền tảng bán vé trực tuyến Maoyan, tổng doanh thu phòng vé năm 2023 của đất nước tỷ dân đạt 53 tỷ nhân dân tệ (7,47 tỷ USD). 

Thành tích này dù không vượt qua mức cao nhất trước đại dịch là 64 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019, nhưng cho thấy sự phục hồi đáng kể và tiềm năng mở rộng hơn nữa của ngành điện ảnh xứ Trung. Đáng chú ý nhất phải kể đến là top 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2023 tại phòng vé Trung Quốc đều là phim nội địa.

Shi Wenxue, một nhà phê bình phim ở Bắc Kinh, nói với Global Times, người dân ngày càng quan tâm phim nội, còn sức hấp dẫn của phim Hollywood lại giảm dần: “Trong 2 năm qua, rõ ràng là khán giả thích những bộ phim lấy bối cảnh văn hóa của địa phương hơn. Các bộ phim xoay quanh văn hóa hoặc hiện thực Trung Quốc tạo được tiếng vang, cảm xúc tốt hơn với khán giả Trung Quốc, nên được yêu thích hơn". 

Trong khi đó, các nhà làm phim Nhật Bản tiếp tục chứng tỏ vị thế dẫn đầu trong thể loại phim hoạt hình, khi trình làng 2 tác phẩm The First Slam Dunk Suzume tạo nên cơn sốt toàn cầu.

Việc đi xem phim vào dịp nghỉ lễ đã trở thành một thói quen của người dân châu Á trong những năm gần đây. Và điều này cũng giúp cho ngành phim ảnh khu vực thu lợi tốt, mang đến nhiều sự phấn khởi trong năm 2024.

Trong 3 ngày đầu năm 2024, ngành công nghiệp phim ảnh xứ Trung trình làng một loại tác phẩm, nổi bật nhất là bộ phim hài châm biếm Johnny Keep Walking!, dẫn đầu phòng vé trong nước, gây được tiếng vang trong lòng khán giả trẻ. Tính đến ngày 3/1, bộ phim đã thu về hơn 340 triệu nhân dân tệ (47,6 triệu USD), kể từ khi phát hành vào ngày 29/12/2023.

Johnny Keep Walking là tác phẩm thu hút khán giả nhất trong dịp Tết Dương lịch 2024.
Johnny Keep Walking! là tác phẩm thu hút khán giả Trung Quốc nhất trong dịp tết Dương lịch 2024.

Sức hút của Noryang: Deadly Sea và 12.12: The Day được duy trì và giúp phòng vé Hàn Quốc đạt được doanh thu khả quan. Riêng 12.12: The Day đã thu về khoảng 845.000 vé trong 3 ngày đầu năm mới, giúp phim nâng tổng số vé bán được lên 12,1 triệu, với tổng doanh thu 118 tỷ won (90,6 triệu USD). Trong khi đó, bom tấn hành động Noryang: Deadly Sea cũng đại thắng phòng vé với khoảng 909.000 vé bán ra.

Tương lai đầy hứa hẹn

Không chỉ thắng lớn về mặt doanh thu, ngành công nghiệp điện ảnh châu Á còn cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về mặt nội dung. Các nhà sản xuất đã mạnh dạn đầu tư vào nhiều thể loại hơn, thay vì đề tài gia đình và hành động.

Năm nay cũng cho thấy sự sống lại của dòng phim hài từng là chủ đạo một thời của Trung Quốc, nổi bật là Johnny Keep Walking!. Trong khi đó, 12.12: The Day là minh chứng cho sự đột phá của điện ảnh Hàn, khi bộ phim khai thác đề tài chính trị tương đối nặng nề và kén khán giả, nhưng nhờ kịch bản chắc tay và logic, phim vẫn chinh phục được người xem.

12.12: The Day vực dậy doanh thu phòng vé năm 2023 của điện ảnh Hàn Quốc.
12.12: The Day vực dậy doanh thu phòng vé năm 2023 của điện ảnh Hàn Quốc.

Zhang Peng, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp văn hóa quốc gia thuộc Đại học Nam Kinh, cho biết: “Đại dịch đã tác động đến ngành điện ảnh toàn cầu, gây ra sự suy thoái. Phòng vé toàn cầu nói chung và Trung Quốc nói riêng chỉ bắt đầu phục hồi vào năm 2023. Dự báo vào kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán 2024 sắp tới, phòng vé sẽ còn cho thấy nhiều hứa hẹn hơn nữa”.

Ông Zhang nhấn mạnh điện ảnh Trung Quốc sẽ còn trỗi dậy mạnh mẽ hơn vào năm 2024, với nhiều dự án bom tấn dự kiến sẽ phát hành. Tốc độ tăng trưởng ước tính khoảng 30-50%.

Không riêng Trung Quốc, điện ảnh châu Á được dự báo sẽ có bước tăng trưởng vượt bậc, nhất là trong bối cảnh Hollywood đối mặt nhiều thách thức, do hệ quả của các cuộc đình công kéo dài, khiến nhiều dự án bom tấn trì hoãn việc ra mắt và sản xuất.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri