“Điểm tựa Việt Nam” tô đậm tình người trong bão lũ

14/09/2024 - 17:40

PNO - Thông qua chương trình truyền hình trực tiếp này, những nghĩa cử cao đẹp; câu chuyện ý nghĩa sẽ được mang đến khán giả toàn quốc.

Con bão Yagi và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho nhiều tỉnh, thành miền bắc
Con bão Yagi và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc

Cơn bão số 3 Yagi và hoàn lưu bão đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Các lực lượng chức năng đã triển khai các phương án ứng phó nhanh chóng với diễn biến phức tạp của thiên tai.

Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân quân, hàng ngàn phương tiện trực tiếp cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an toàn giao thông, sơ tán, di dời, tìm kiếm, cứu trợ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong những khó khăn, sự đoàn kết, tương thân tương ái lại càng được người Việt nêu cao, thông qua rất nhiều sự đóng góp, hỗ trợ, hiện vẫn đang tiếp diễn.

Nhằm lan tỏa những điều tốt đẹp, ý nghĩa trong gian nguy, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp Điểm tựa Việt Nam. Thông qua những câu chuyện thật, âm nhạc nêu bật thông điệp về tình người - điểm tựa cho đồng bào, cho đất nước trong những thời khắc khó khăn.

Một trong những điểm nhấn của chương trình là tôn vinh tinh thần lăn xả của các lực lượng cứu nạn, cứu hộ như bộ đội, công an, chính quyền địa phương, dân quân, tình nguyện viên.

Tiêu biểu như Đại úy Nguyễn Đình Khiêm (Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3) đã hy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trong cơn bão tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.

Câu chuyện về Đại úy Lục Văn Nguyên (cán bộ Công an xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã lao mình xuống dòng nước lũ chảy xiết cứu sống cháu bé 8 tuổi bị lũ cuốn trôi cũng được mang đến trong chương trình.

Đại uý Nguyễn Đình Khiêm hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ
Đại uý Nguyễn Đình Khiêm hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ

Những sáng kiến đã ra đời nhằm nhanh chóng tìm kiếm người sống sót và đưa hàng cứu trợ đến tận tay những người cần nhất; hoặc giúp người dân thoát khỏi nguy hiểm. Anh Ma Seo Chứ (33 tuổi), trưởng thôn 9X của thôn Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai) kể lại quyết định khó khăn, chạy đua với thời gian nhằm đưa 115 người dân lên núi tránh sạt lở.

Những đợt quyên góp lớn, những chuyến xe cứu trợ; hàng ngàn tình nguyện viên giúp đỡ người dân; các tổ chức, cơ quan nhận đỡ đầu trẻ mồ côi vì bão lũ… chính là các điểm sáng sẽ được nhắc tới trong chương trình.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ cập nhật về kết quả đóng góp của người dân cả nước; chia sẻ những mục tiêu trong khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định cuộc sống và sản xuất của bà con.

Ca sĩ Hồng Nhung sẽ biểu diễn trong chương trình này
Ca sĩ Hồng Nhung sẽ biểu diễn trong chương trình này

Chương trình được lên kế hoạch tổ chức chỉ trong 3 ngày, có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ. Ca sĩ Hồng Nhung sẽ trình bày ca khúc Giọt nước mắt - một sáng tác mới của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, lấy cảm hứng từ sự đồng cảm của tác giả với nỗi đau mà đồng bào phải trải qua vì thiên tai.

Ngoài ra còn nhiều nghệ sĩ, ca sĩ biểu diễn như: Tùng Dương, Văn Mai Hương, Đông Hùng, nhóm MTV, nhạc sĩ Dương Cầm…. Trong đó có những nghệ sĩ vừa đi cứu trợ trở về, hoặc đã đóng góp hỗ trợ đồng bào.

Nhạc sĩ Quốc Trung làm cố vấn âm nhạc, đồng thời mang đến tác phẩm Tre xanh ru do anh sáng tác để chia sẻ với người dân. Chương trình lên sóng lúc 20g ngày 15/9 trên VTV3.

Tối 14/9, chương trình truyền hình trực tiếp Hướng về đồng bào nơi bão lũ lên sóng VTV1 lúc 20g10. Chương trình nhìn lại trận bão lũ lịch sử; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; lan tỏa tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái, nghĩa đồng bào trong hoạn nạn, khó khăn của người Việt; kêu gọi hành động, ủng hộ đồng bào nơi bão lũ.

Khách mời trong chương trình gồm có: ông Nguyễn Hoàng Hiệp (Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), bà Trương Thị Ngọc Ánh (Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), TS Nguyễn Viết Chức (nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội), ông Hoàng Văn Diệp (trưởng thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai), cô giáo Hoàng Thị Vân (giáo viên Trường Tiểu học và THCS Số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai)…

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI