Điểm thi tốt nghiệp THPT thấp hơn điểm học bạ lớp 12

27/07/2021 - 21:23

PNO - Tối 27/7, Bộ GD-ĐT vừa công bố so sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT và trung bình điểm học bạ lớp 12 từng môn của từng địa phương.

Theo đó, về cơ bản, trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và trung bình điểm học bạ lớp 12 theo từng môn học có sự tương đồng và khoảng cách được thu hẹp hơn so với năm 2020.

Nhiều môn ở nhiều tỉnh/thành phố có chênh lệch chỉ trên dưới 1 điểm. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, điều đó cho thấy việc dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông về cơ bản đáp ứng yêu cầu đánh giá đúng năng lực của học sinh, theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Cụ thể, trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của hầu hết các môn thấp hơn trung bình điểm học bạ lớp 12. Riêng môn giáo dục công dân có điểm trung bình thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình học bạ lớp 12 ở hầu hết các tỉnh/thành phố.

So sánh điểm môn Giáo dục Công dân
So sánh điểm môn giáo dục công dân

Đối với các môn có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 còn thấp, như tiếng Anh, lịch sử, mức chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi có phần cao hơn các môn khác. Điều đó có nghĩa, việc dạy học và kiểm tra, đánh giá trong trường phổ thông chưa tương đồng với thi tốt nghiệp THPT.

So sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT và trung bình điểm học bạ lớp 12 môn Lịch sử
So sánh trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT và trung bình điểm học bạ lớp 12 môn lịch sử

Qua đó thấy rằng, kết quả học tập môn tiếng Anh và môn lịch sử của học sinh còn hạn chế. Quá trình kiểm tra, đánh giá các môn này ở trường phổ thông có phần "rộng" hơn. Đây là lý do dẫn đến độ chênh giữa trung bình điểm học bạ lớp 12 và trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh, lịch sử cao hơn các môn khác.

So sáng điểm môn tiếng Anh
So sánh điểm môn tiếng Anh

Từ kết quả thi tốt nghiệp THPT và đối sánh trung bình điểm thi với trung bình điểm học bạ lớp 12, ở các tỉnh có một số môn kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn, cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng. Đồng thời, Sở GD-ĐT và trường phổ thông ở các tỉnh này cần điều chỉnh việc kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học bảo đảm sát hơn với năng lực của học sinh.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI