“Điểm hẹn thứ Ba” - nơi dành cho phụ nữ khởi nghiệp

04/08/2023 - 06:16

PNO - Khách mời tham gia live stream trong chương trình “Điểm hẹn thứ Ba” lần thứ năm do Hội LHPN quận 4 tổ chức là bạn Nguyễn Cao Ngọc Như (ngụ phường 13, quận 4). Ngọc Như vừa tròn 20 tuổi nhưng đã có 2 năm kinh doanh cà phê, thức uống online.

Ai cũng có thể tạo con đường riêng

Ngọc Như cho biết, bạn tham gia khóa nghề pha chế do Hội LHPN quận tổ chức vào năm 2020. Thời điểm đó, Như đang học lớp Mười hai, lịch học khá dày, nhưng nội dung của lớp pha chế như lời mời gọi hấp dẫn, kết nối được niềm đam mê về pha chế trong Như. Thế là Như sắp xếp thời gian để theo lớp học đều đặn và hoàn thành khóa học.

“Học xong khóa học, em thấy mình thích ngành pha chế nhiều hơn, thích một cách rõ ràng chứ không mơ hồ như trước nữa. Do đó, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, em đã đăng ký học thêm vài lớp mở rộng về pha chế và học thêm 1 khóa hướng nghiệp Á - Âu” - Như kể.

Mô hình “Điểm hẹn thứ Ba” ra mắt và phát sóng chương trình live stream đầu tiên ngày 21/2/2023
Mô hình “Điểm hẹn thứ Ba” ra mắt và phát sóng chương trình live stream đầu tiên ngày 21/2/2023

Ngoài việc học ở các lớp đào tạo, Như xin đi làm thêm, tham gia làm trợ giảng ở các workshop về pha chế để có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những người trong nghề. Từ những kiến thức nền tảng đã có, về nhà Như tìm cách biến tấu, gia giảm vị này vị kia để cho ra các loại thức uống mới của riêng mình.

Cuối năm 2021, nắm bắt được xu thế của giới trẻ và dựa vào thế mạnh của mình khi sử dụng các trang mạng xã hội Facebook, TikTok, Như bắt đầu kinh doanh cà phê - nước uống online. “Hiện nay, mọi người gần như đều sử dụng mạng xã hội. Giới trẻ thì thích các loại trà sữa, người lớn thích ly cà phê khi trò chuyện với bạn bè, riêng giới nữ thì rất quan tâm đến sức khỏe, sắc đẹp, nên khi pha chế, Như chọn công thức thiên về dưỡng sinh. Đặc tính chung là ai cũng tò mò với những điều mới lạ nên khi giới thiệu thực đơn, em luôn nhấn mạnh sự khác biệt trong từng loại nước uống của mình” - Như nói.

Bạn chia sẻ thêm, có 3 món nước uống của bạn từng khuấy đảo mạng xã hội, đó là món trà sữa Bắc Thảo (nghe thì hơi lạ vì món ngọt và mặn kết hợp), trà hoa cúc La Mã (kết hợp với kỷ tử bổ mắt), hạt chia nhiều chất xơ (làm mát, thanh lọc cho cơ thể rất tốt). Bên cạnh đó, trà hoa atiso đỏ và hoa hồng được nhiều chị em phụ nữ đón nhận vì tốt cho nội tiết tố, giúp da dẻ hồng hào.

Món đắt hàng thứ ba là Coco Coffee (cà phê dừa) dành cho những người say cà phê vẫn uống được vì dừa tươi đóng vai trò chủ đạo, có biến tấu một chút cà phê và thêm 1 nhánh hương thảo cho ra vị thức uống hơi cay nhẹ. 

Chia sẻ lý do lựa chọn kinh doanh online thay vì mở cửa hàng, Như cho biết bạn đang bước đi những bước thận trọng vì mức độ cạnh tranh của ngành cà phê tại TPHCM hiện nay rất lớn. Muốn khởi nghiệp thành công phải tích lũy kinh nghiệm để có khả năng xoay chuyển linh hoạt.

“Như chọn kinh doanh online như một cách học, giúp đánh giá xu thế thị trường cũng như sự đón nhận của khách hàng dành cho sản phẩm. Bước tiếp theo, nếu thuận lợi, Như sẽ tìm nguồn tài trợ để mở cửa hàng” - Như tiết lộ.

Hơn cả chuyện kết nối sản phẩm

“Điểm hẹn thứ Ba” chính thức ra mắt vào 21/2/2023. Chương trình diễn ra vào thứ Ba, tuần thứ ba hằng tháng, tại “Điểm giới thiệu sản phẩm của phụ nữ khởi nghiệp” (360C Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4) và các quán cà phê trên địa bàn.

Từ khi thành lập, mô hình gắn chặt với chương trình “Mỗi tháng 1 sản phẩm, 1 câu chuyện khởi nghiệp”. Mỗi lần phát sóng, chương trình không chỉ giới thiệu các hoạt động nổi bật trong tháng của hội phụ nữ mà còn hỗ trợ quảng bá 1 sản phẩm của hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của họ gắn với sản phẩm được chọn giới thiệu nhằm tạo động lực để hội viên, phụ nữ tự tin bắt tay thực hiện khi có ý tưởng khởi nghiệp.

“Điểm hẹn thứ Ba” tháng Bảy đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp thức uống online  của Nguyễn Cao Ngọc Như (phải), 20 tuổi
“Điểm hẹn thứ Ba” tháng Bảy đã chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp thức uống online của Nguyễn Cao Ngọc Như (phải), 20 tuổi

Điểm mạnh có thể nhìn thấy ở mô hình “Điểm hẹn thứ Ba” là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hội thông qua phát sóng trực tiếp (live stream) trên fanpage, Facebook của Hội LHPN quận 4 và hội phụ nữ 16 phường. Sau đó, chương trình sẽ được biên tập thành các video clip để tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube…

Đến nay, “Điểm hẹn thứ Ba” đã thực hiện 5 lần phát sóng với khoảng 2.000 đến 3.500 lượt người theo dõi cho mỗi chương trình, 98 lượt chia sẻ cho các sản phẩm khởi nghiệp sushi của quán Phương Mập, bánh bao nghệ thuật ABao, sản phẩm móc len thủ công của nhóm sinh kế Hướng Dương; giới thiệu cơ sở rang - xay - pha chế cà phê theo yêu cầu của hộ kinh doanh Hiệp Thành và câu chuyện khởi nghiệp thức uống của Nguyễn Cao Ngọc Như.

“Chúng tôi mong muốn, thông qua chương trình, các sản phẩm, dịch vụ của phụ nữ khởi nghiệp được tuyên truyền rộng rãi hơn đến các tầng lớp nhân dân, từ đó góp phần tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh có điều kiện kết nối và tiêu thụ sản phẩm do mình sản xuất, kinh doanh, từ đó có thêm động lực vươn lên, tự tin làm kinh tế.

Bên cạnh đó, việc live stream giới thiệu hoạt động hội cũng góp phần thay đổi phương thức tuyên truyền, thu hút nhiều hơn sự chú ý của phụ nữ tại địa bàn dân cư” - bà Đỗ Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN quận 4 - chia sẻ.

Bà Đỗ Thị Hương cho biết thêm, trong thời gian tới, Hội LHPN quận 4 sẽ tìm những nhân tố có sức thu hút hơn và mời các doanh nhân đã thành công làm MC thay cho cán bộ hội, để chương trình được lan tỏa nhiều hơn và “Điểm hẹn thứ Ba” sẽ trở thành chương trình tập huấn kỹ năng khởi nghiệp hằng tháng dành cho phụ nữ. 

Thu Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI