Dịch vụ tài xế nữ lương cao chở sếp say rượu gây lo ngại an toàn ở Trung Quốc

23/09/2024 - 11:06

PNO - Một dịch vụ ở miền Nam Trung Quốc cung cấp tài xế riêng cho khách hàng say rượu đang bị chỉ trích vì chính sách tuyển dụng độc quyền tài xế nữ, làm dấy lên mối lo ngại về an toàn cho những tài xế này.

Một số tài xế nữ phàn nàn trên mạng xã hội rằng khách hàng nam đã quấy rối tình dục họ
Một số tài xế nữ phàn nàn trên mạng xã hội rằng khách hàng nam đã quấy rối tình dục họ

Công ty Tiane Jiadao có trụ sở tại Quảng Đông, được thành lập năm vào năm 2023 gần đây là gây sự chú ý khi đã phát động chiến dịch quảng cáo để quảng bá dịch vụ của mình với tuyên bố rằng "nữ tài xế lái xe cẩn thận hơn".

Quảng cáo nêu rõ rằng công ty đang tìm kiếm những tài xế nữ từ 22 -45 tuổi, đã có giấy phép lái xe cơ giới hạng C trong ít nhất 2 năm.

Quảng cáo này còn cung cấp cho tài xế mức lương hàng năm là 300.000 nhân dân tệ (42.000 USD), cao gần gấp 3 lần mức lương trung bình hàng năm ở tỉnh Quảng Đông.

Tuy nhiên, chính sách sử dụng tài xế nữ của công ty đã gây ra lo ngại về an toàn vì công ty hứa sẽ cung cấp dịch vụ "tốt như tiếp viên hàng không".

Quảng cáo cung cấp cho tài xế 300.000 nhân dân tệ (42.000 đô la Mỹ) mỗi năm, gần gấp ba lần mức lương trung bình hàng năm của Quảng Đông trong giai đoạn 2023-24. Ảnh: Weixin/南风窗
Quảng cáo cung cấp cho tài xế 300.000 nhân dân tệ (42.000 USD) ở một trạm ga tại Quảng Đông

Người phát ngôn của công ty, có tên gọi là Kang, nói với hãng truyền thông Trung Quốc eastday.com rằng hầu hết các đơn hàng họ nhận được đều đến từ "những ông chủ say xỉn".

Vào tháng 6, một ảnh chụp màn hình ứng dụng trò chuyện được lan truyền trực tuyến cho thấy công ty này đang cung cấp dịch vụ như một hoạt động mua bán tình dục.

Công ty đã phủ nhận tin đồn và tuyên bố họ đã báo cáo với cảnh sát vì những lời ám chỉ này. Công ty cũng đảm bảo rằng tất cả các chuyến đi của mình đều được ghi lại bằng âm thanh trong xe và GPS để đảm bảo an toàn cho người lái xe.

Tuy nhiên, trên nền tảng Douyin - phiên bản TikTok của Trung Quốc - nhiều tài xế nữ đã phản ánh rằng khách hàng nam đã quấy rối tình dục họ.

Công ty Tiane Jiadao đã không trả lời các câu hỏi liên quan đến những khiếu nại này.

Những người mới tuyển dụng sẽ được đào tạo để cung cấp dịch vụ hàng đầu trước khi bắt đầu công việc tài xế cho những khách hàng giàu có say xỉn. Ảnh: Weixin/南风窗
Những người mới tuyển dụng sẽ được đào tạo để cung cấp dịch vụ hàng đầu trước khi bắt đầu công việc tài xế cho những khách hàng giàu có say xỉn - Ảnh: Weixin/南风窗

Kang cho biết tài xế có thể kiếm được mức lương như quảng cáo nếu họ làm việc toàn thời gian và tham gia vào các hoạt động quảng cáo bổ sung, chẳng hạn như "mặc đồng phục và phát danh thiếp ở những khu vực đông đúc từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng".

Tiane Jiadao hoạt động như một chương trình nhỏ của WeChat. Công ty này tính phí 58 nhân dân tệ (8,2 USD) cho 3 km đầu tiên của chuyến đi từ 6 giờ sáng đến 11 giờ tối. Mức giá này cao hơn mức giá của một trong những công ty dịch vụ lái xe được chỉ định lớn nhất Trung Quốc, nơi tính phí khoảng 40 nhân dân tệ (5,6 USD) cho 10 km đầu tiên.

Trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã lên tiếng bày tỏ mối quan ngại về dịch vụ này, đặt câu hỏi về khả năng bảo vệ tài xế nữ. Một người quan sát trực tuyến cho biết: “Công ty khẳng định các tài xế nữ của mình được bảo vệ tốt, nhưng các tài xế lại kể một câu chuyện khác”.

Một người khác chỉ trích công ty, khẳng định rằng họ ngầm quảng bá tài xế nữ như một nguồn lực tình dục chứ không phải là tài xế chuyên nghiệp.

“Quyết định nhấn mạnh cụm từ “sếp say xỉn” của công ty dường như là một chiêu trò nhằm đánh lừa mọi người. Nó có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ trong ngắn hạn, nhưng lại gây tổn hại đến hình ảnh của phụ nữ về lâu dài” - nhiều cá nhân này bình luận trên Weibo.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI