Dịch vụ rải tro cốt giùm người thân tăng cao ở Nhật Bản

12/01/2025 - 18:44

PNO - Dịch vụ rải tro cốt xuống biển mà không cần sự có mặt của người thân đã khuất đang ngày càng phổ biến ở Nhật Bản bởi vừa tiện lợi vừa tiết kiệm đồng thời mang đến một giải pháp thay thế tiết kiệm hơn cho hình thức chôn cất truyền thống.

Những bông hoa trôi nổi trên đại dương sau khi tro cốt của một người được rải, ngoài khơi Katsuura, Tỉnh Chiba, vào ngày 5 tháng 10 năm 2024. (Mainichi/Ei Okada)
Những bông hoa trôi nổi trên đại dương sau khi tro cốt của một người được rải ngoài khơi Katsuura, tỉnh Chiba - Ảnh: Mainichi/Ei Okada

Giải pháp thay thế rẻ hơn

Masatoshi Akaba, Chủ tịch của House Boat Club Co., có trụ sở chính tại phuwow Koto, Tokyo, cho biết: "Ban đầu, chúng tôi tập trung vào các dịch vụ mà cả gia đình có người thân qua đời có mặt trên tàu, nhưng hiện nay chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các lựa chọn thủy táng giá cả phải chăng, không có người thân theo cùng đang ngày càng tăng".

Masatoshi cho biết công ty House Boat Club đã triển khai dịch vụ rải tro cốt vào đại dương từ năm 2007, cung cấp các chuyến đi thủy táng tro cốt riêng để các gia đình có thể tạm biệt người thân yêu của mình.

Trong những năm gần đây, nhu cầu về dịch vụ rải tro cốt giùm người thân đã tăng vọt. Năm 2019, công ty đã thực hiện 154 lần; đến năm 2023, con số đó đã tăng lần lên 350 lần chỉ trong 4 năm.

Với mức giá 55.000 yên (khoảng 366 USD), dịch vụ thủy táng giùm người thân rẻ hơn đáng kể so với dịch vụ đi chung với các gia đình khác với mức giá 165.000 yên (1.100 USD) hoặc thuê riêng với giá từ 297.000 yên (1.980 USD).

Theo chủ tịch Masatoshi Akaba, nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ ủy nhiệm là do tuổi già hoặc khuyết tật về thể chất. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người chọn lựa chọn này chủ yếu để giảm chi phí.

Hình ảnh này do House Boat Club Co. cung cấp cho thấy cảnh một nhân viên đang rải cánh hoa trên biển sau khi phát hiện thi thể một người.
Một nhân viên của công ty House Boat Club đang thực hiện công việc rải tro cốt hộ trên biển - Ảnh: Mainichi

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, House Boat Club đã mở rộng các địa điểm dịch vụ của mình vào tháng 10/2023 lên 40 địa điểm tại 33 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản - gấp đôi số lượng trước đó.

Aeon Life Co., một công ty con cung cấp dịch vụ tang lễ của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Nhật Bản Aeon Co., cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về số lượng người đến rải tro cốt, tăng gần 4 lần từ năm 2017 đến năm 2023.

Dịch vụ thủy táng tro cốt

Để thủy táng tro cốt ra biển, người thân sẽ mang tro cốt người đã mất đến công ty và lựa chọn dịch vụ nào. Sau khi hợp đồng ký kết, nhân viên vận chuyển tro cốt đến một địa điểm ngoài khơi do khách hàng lựa chọn và rải chúng trên biển.

Buổi lễ được tiến hành trang trọng và đầy đủ nghi thức. Sau đó, doanh nghiệp gửi giấy chứng nhận có ghi địa điểm rải tro cốt và album kỷ niệm.

Để duy trì tính cạnh tranh, Aeon Life đã đưa ra một kế hoạch đơn giản hóa vào cuối tháng 10/2024, cắt giảm các dịch vụ bổ sung như album tưởng niệm và hoa tưởng niệm. Tùy chọn mới này có giá 44.000 yên (khoảng 290 USD).

Dịch vụ rải tro cốt trên biển cũng được những cá nhân không có vợ/chồng hoặc con cái tìm kiếm. Họ thường đến chọn yêu cầu người thân của họ sử dụng dịch vụ này sau khi họ qua đời. "Việc chôn cất truyền thống đang ngày càng hạn chế vì vấn đề môi trường và chúng tôi dự đoán nhu cầu về dịch vụ thủy tán tro cốt hộ người thân sẽ ngày càng tăng trong những năm tới" - Aeon Life Co. nhận định.

Thảo Nguyễn (theo Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI