Dịch vụ giao đồ ăn tại Việt Nam tăng mạnh nhất Đông Nam Á

18/02/2025 - 13:29

PNO - Tổng giá trị giao dịch của ngành giao đồ ăn tại Việt Nam ước đạt 1,8 tỉ USD, tăng 26% so với năm 2023 đang dẫn đầu khu vực ASEAN.

Số liệu báo cáo thường niên về các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á năm 2024 được Momentum Works (công ty liên doanh có trụ sở chính tại Singapore, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, mở rộng quy mô và quản lý các dự án công nghệ trên khắp thế giới) vừa công bố.

Grab, Shoppe Food là hai nền tảng dẫn đầu về lượng giao dịch giao đồ ăn tại Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ: Quốc Thái
Grab, Shoppe Food là hai nền tảng dẫn đầu về lượng giao dịch giao đồ ăn tại Đông Nam Á - Ảnh minh hoạ: Quốc Thái

Báo cáo chỉ ra để đạt được tốc độ phát triển trên, ngành giao đồ ăn tại Việt Nam có độ mở về nhóm khách hàng, khu vực phục vụ và khả năng tận dụng hệ sinh thái kinh doanh từ các nền tảng công nghệ lớn. Trong đó, GrabFood và Shoppe Food hiện vẫn là các ứng dụng độc quyền, được sự lựa chọn nhiều từ người dùng.

Tổng thể, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến mức tăng trưởng 13% so với năm trước, với tổng giá trị giao dịch đạt 19,3 tỉ USD. Trong đó, Indonesia vẫn là thị trường có tổng giá trị giao dịch dựa trên tính toán thông qua các đơn hàng giao đồ ăn của những nền tảng, ứng dụng vẫn lớn nhất khu vực, đạt 5,4 tỉ USD.

Xét về các nền tảng giao đồ ăn, Grab và ShopeeFood nắm giữ hơn 90% thị phần tại Việt Nam, Philippines, Malaysia và Singapore. Trong khi Tiktok cũng bắt đầu ‘lấn sân’ vào lĩnh vực dịch vụ này ở Thái Lan và Indonesia, khi đang thử nghiệm dịch vụ mua F&B và các dịch vụ khác.

Ngoài ra, Momentum Works cũng đưa ra dự đoán về tương lai nếu thương vụ sáp nhập giữa Grab và Gojek thành công, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á vốn đã tập trung cao với hai nền tảng lớn này khi chiếm hơn 80% thị phần. Grab sẽ tiếp tục giữ vị trí số một trong lĩnh vực giao đồ ăn và gọi xe hàng đầu các quốc gia ASEAN.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI