Dịch vụ công trực tuyến giúp người dân hưởng lợi, hạn chế tham nhũng vặt

15/09/2023 - 17:26

PNO - Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp cụ thể là có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, người dân có thể hạn chế đi lại, không dùng tiền mặt, loại bỏ dần tình trạng tham nhũng vặt, tiết kiệm chi phí...

Ngày 15/9, Ban Chuyên đề Công an TPHCM tổ chức tọa đàm "Đề án 06 với chuyển đổi số và cải cách hành chính".

Đại tá Bùi Ngọc Giáp - Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM phát biểu tại toạ đàm
Đại tá Bùi Ngọc Giáp - Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM phát biểu tại toạ đàm

Đại tá Bùi Ngọc Giáp - Trưởng Ban Chuyên đề Công an TPHCM - cho biết, sau thời gian triển khai thực hiện Đề án 06, với sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất của 4 cấp chính quyền (Trung ương, cấp tỉnh, huyện, xã) và các Bộ, ban ngành đã đạt được những kết quả rất đáng kích lệ, phục vụ đắc lực cho chuyển đổi số quốc gia, cải cách hành chính, được người dân, doanh nghiệp đánh giá rất cao, đồng tình ủng hộ. 

Đại tá Bùi Ngọc Giáp nhận xét: "Dữ liệu Quốc gia về dân cư đã được kết nối rộng rãi, mang lại nhiều cải cách đột phá, phục vụ đắc lực cho người dân, doanh nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội cả nước."

“Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp cụ thể là có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi,  người dân có thể hạn chế đi lại, không dùng tiền mặt, loại bỏ dần tình trạng tham nhũng vặt, tiết kiệm chi phí...” - Đại tá Bùi Ngọc Giáp nhấn mạnh.

Quang cảnh toạ đàm
Quang cảnh toạ đàm

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM - cho biết thêm, hiện nay ngành bảo hiểm xã hội toàn quốc chứa kho dữ liệu khổng lồ xấp xỉ 18 triệu lao động, mỗi người đều có mã định danh cá nhân, mỗi người có một số sổ bảo hiểm xã hội và một bảo hiểm y tế. Vì vậy, ngành bảo hiểm xã hội đã đầu tư thêm các hệ thống dịch vụ để phục vụ tốt cho người dân. 

“Hiện nay dân số Việt Nam khá trẻ chiếm 20,4% là thanh thiếu niên 19-24 tuổi là lực lượng nòng cốt, vì vậy việc chuyển đổi số sẽ thành công” - bà Nguyễn Thị Mỹ Dung nhận định. 

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM chia sẻ tại buổi toạ đàm
Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM chia sẻ tại buổi toạ đàm

Bà Võ Thị Trung Trinh - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM nhấn mạnh, mục tiêu năm 2025 cung cấp các dịch vụ công trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp sử dụng.

"Cụ thể, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công hoàn toàn trực tuyến, đẩy mạnh người dân thanh toán trực tuyến. Người dân chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ một lần và chúng ta lưu trữ điện tử, không cần cung cấp lần hai. Ở các lĩnh vực an sinh, việc làm, thương binh xã hội, y tế giáo dục... sẽ triển khai các ứng dụng để người dân có thể tiếp cận sử dụng tiện lợi hơn” - bà Trung Trinh thông tin. 

Bên cạnh đó, bà Võ Thị Trung Trinh đề nghị, thời gian tới, cần tập trung tuyên truyền, tạo cơ hội đào tạo trực tuyến, đẩy mạnh kênh tuyên truyền cơ sở, đầu tư hệ thống ứng dựng dễ dàng, dễ sử dụng, chính sách cụ thể thu hút người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy thực hiện tốt đề án 06, tạo nên sự đột phá mới. 

Đề án 06 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 01/2022, đến nay đã đi được hơn 1/3 chặng đường. Đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó có nhiều phần việc vượt tiến độ. 

Công an TPHCM với vai trò là thường trực của Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 TPHCM, đến nay đã mang lại nhiều kết quả tiêu biểu của TPHCM trong thực hiện Đề án thời gian qua.

Tính đến ngày 31/5/2023, đã có có 206,4 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 13,7 triệu hồ sơ trực tuyến. 

Tính đến ngày 23/5/2023, đã có 776.889 tài khoản định danh điện tử đăng nhập trên Cổng dịch vụ công quốc gia với 2.571.728 lượt đăng nhập.

Tú Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI