Dịch vụ chăm sóc mai sau tết đắt khách

12/02/2022 - 10:06

PNO - Những ngày sau tết này, các nhà vườn ở TPHCM đang tất bật nhận chăm, dưỡng mai.

Dịch vụ dưỡng mai sau tết được đa số các nhà vườn trồng mai truyền thống tại Thủ Đức, Bình Chánh… cung cấp. Theo chủ một số vườn mai ở Thủ Đức, phần lớn khách chơi mai đều gửi dưỡng, chăm sóc cây trong thời gian một năm. Chỉ có số ít người có điều kiện, tự chăm sóc mai ở nhà, thuê thợ đến nhà cắt, tỉa cây, thay đất, bón phân và hướng dẫn chăm cây. Chi phí cho dịch vụ này từ 300.000 - đến hàng triệu đồng/cây tùy theo kích thước cây, thế cây. Nếu gửi dưỡng cây tại vườn nguyên năm thì mức phí từ 800.000 đồng đến hàng chục triệu đồng/cây (tùy thuộc vào giá trị của cây).

Những ngày sau tết, mai kiểng từ các hộ gia đình, trụ sở doanh nghiệp được đưa trở lại các vườn dưỡng cây
Những ngày sau tết, mai kiểng từ các hộ gia đình, trụ sở doanh nghiệp được đưa trở lại các vườn dưỡng cây

Theo chủ vườn mai Năm Đông (TP.Thủ Đức), khách gửi mai chăm sóc chủ yếu là khách quen, đã gửi nhiều năm tại vườn. Chủ vườn mai Phong Hồng cạnh đó thì cho biết, tùy thuộc vào tình trạng cây mà nhà vườn báo giá chăm sóc, nếu cây tốt nhưng năm sau không ra hoa, vườn sẽ thế cây khác để khách chơi tết. Nếu trong thời gian chăm sóc phát hiện cây suy yếu, không tốt, nhà vườn sẽ báo trước với khách, nếu vì điều kiện thời tiết mà mai chết, nhà vườn sẽ không chịu trách nhiệm.

Cũng theo các nhà vườn, chỉ cần được hướng dẫn thì mọi người có thể tự chăm sóc, cho mai ra hoa vào tết năm sau. Các loại mai trồng trong đất thì chỉ cần bón phân, tưới nước. Với các loại mai trồng trong chậu cần đưa ra nơi có nắng vừa phải, tránh ánh nắng trực tiếp. Phải cắt hết hoa, nụ còn lại trên cành, những cành dài có thể sẽ cắt ngắn lại, sau đó dùng keo chuyên dụng bôi lên tránh cho cây mất nhựa, chết cành. Việc này sẽ kích thích cây trở thêm cành, nhánh mới. Nếu là những cây mua tại các điểm bán, chợ hoa xuân… người trồng cũng cần thay đất mới, chậu trồng lớn hơn… để cây đủ dưỡng chất. Cây cần được vệ sinh bằng cách dùng vòi xịt để rửa đi hết rêu, nấm mốc rồi sau đó tỉa cành. Thông thường là cắt đi 1/3 số cành của cây theo dáng sẵn của mai hoặc tốt nhất là theo hình cây thông… 

Một lưu ý là không cần phải thay đất cho cây mai quá thường xuyên, tuyệt đối không bón phân khi vừa thay đất vì bộ rễ không thể hấp thụ được phân, thậm chí phân có thể làm hỏng bộ rễ. 

Nhật Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong