Dịch tả bùng phát ở Sudan, đã có ít nhất 22 người tử vong

19/08/2024 - 06:59

PNO - Ngày 18/8, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đang bị tấn công bởi một đợt bùng phát dịch tả chết người, khiến hàng trăm người nhiễm bệnh.

Dịch tả bùng phát nghiêm trọng tại Sudan - Ảnh: AFP
Dịch tả bùng phát nghiêm trọng tại Sudan - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Haitham Mohamed Ibrahim cho biết, ít nhất 22 người đã tử vong và 354 trường hợp mắc tả, được xác nhận trên khắp cả nước trong những tuần gần đây.

Ibrahim không đưa ra số liệu các ca tử vong kể từ đầu năm. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, từ ngày 1/1-28/7, đã ghi nhận 78 ca tử vong và hơn 2.400 ca bệnh tả tại Sudan.

Theo WHO, bệnh tả là bệnh nhiễm trùng phát triển nhanh, dễ lây lan, gây tiêu chảy, dẫn đến mất nước nghiêm trọng và có thể gây tử vong trong vòng vài giờ nếu không được điều trị. Bệnh lây truyền qua việc ăn uống hoặc nước bị ô nhiễm.

Dịch tả bùng phát là thảm họa mới nhất ở Sudan, quốc gia đã rơi vào hỗn loạn hồi tháng 4/2023, khi căng thẳng âm ỉ giữa quân đội và một nhóm bán quân sự hùng mạnh bùng nổ.

Cuộc xung đột đã biến thủ đô Khartoum và các khu vực đô thị khác thành chiến trường, phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã bị tàn phá. Thiếu thiết bị và vật tư cơ bản, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế buộc phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, lũ lụt tàn khốc trong những tuần gần đây khiến hàng chục người thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng bị cuốn trôi, tại 12 trong số 18 tỉnh của Sudan. Khoảng 118.000 người đã phải di dời do lũ lụt, theo Liên hiệp quốc.

Năm 2017, một đợt bùng phát bệnh tả ở Sudan đã khiến ít nhất 700 người tử vong và khoảng 22.000 người mắc bệnh trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI