Dịch bệnh cô đơn đang lan rộng trên toàn thế giới

24/10/2024 - 16:57

PNO - Hàng năm, hàng ngàn người Hàn Quốc – chủ yếu là đàn ông trung niên – chết lặng lẽ và cô đơn. Đôi khi phải mất nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần trước khi tìm thấy thi thể của họ.

Người già Hàn Quốc và châu Á cô độc ngày càng nhei62u
Người già Hàn Quốc và châu Á cô độc ngày càng nhiều

Mỗi năm hàng ngàn cái chết cô đơn

"Cái chết cô đơn" trong tiếng Hàn được gọi là godoksa. Đây là một vấn đề lớn về sự cô đơn và cô lập trên khắp Hàn Quốc, và nó trở thành vấn đề cấp bách đến mức chính phủ đang phải làm mọi cách để chống lại nó.

Tại thủ đô Seoul nhộn nhịp, tuần này chính quyền thành phố đã tuyên bố họ sẽ chi 451,3 tỷ won (gần 327 triệu USD) trong 5 năm tới, để xây dựng một thành phố mà không ai phải cô đơn.

Theo chính quyền thành phố, những sáng kiến ​​mới của họ bao gồm thành lập các ban cố vấn về sự cô đơn luôn có sẵn qua đường dây nóng 24/7, cũng như các biện pháp tiếp theo là các chuyến thăm và tư vấn trực tiếp.

“Sự cô đơn và cô lập không chỉ là vấn đề cá nhân, mà là nhiệm vụ mà xã hội phải cùng nhau giải quyết”, thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết. "Thành phố sẽ huy động toàn bộ năng lực để giúp những người cô đơn chữa lành và trở lại xã hội” - ông nói thêm.

Thành phố cũng có kế hoạch giới thiệu các dịch vụ tâm lý mở rộng và không gian xanh; các chế độ ăn dinh dưỡng cho cư dân trung niên và cao tuổi cũng như các hoạt động khuyến khích mọi người ra ngoài và kết nối với người khác, chẳng hạn như làm vườn, thể thao, câu lạc bộ sách...

Các chuyên gia hoan nghênh các biện pháp này, nhưng cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa - một phần vì sự cô đơn ở Hàn Quốc gắn liền với một số nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc, rất khó thay đổi.

An Soo-jung - giáo sư tâm lý học tại Đại học Myongji - cho biết: “Cô đơn là một vấn đề xã hội đáng kể hiện nay, vì vậy những nỗ lực hoặc chính sách giải quyết vấn đề này là hoàn toàn cần thiết”.

Theo thống kê mới nhất tại Hàn Quốc thì vào năm 2022, có tới 244.000 người ẩn dật. Số lượng người chết cô đơn cũng tăng lên - đạt 3.661 vào năm 2023, tăng từ 3.559 vào năm 2022. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi, hơn 84% số ca tử vong cô đơn được ghi nhận vào năm ngoái là nam giới, gấp hơn 5 lần số ca tử vong của phụ nữ. Đàn ông ở độ tuổi 50 và 60 chiếm hơn một nửa tổng số nhóm, khiến họ "đặc biệt dễ bị tổn thương trước nguy cơ tử vong một mình".

"Cô đơn không chỉ có ở Hàn Quốc, và khó có thể nói rằng người Hàn Quốc đặc biệt cô đơn hơn những người khác", An - giáo sư tâm lý học - cho biết thêm, ở một số nền văn hóa, sự cô đơn được coi là cảm giác xảy ra khi các mối quan hệ không trọn vẹn. "Ở Hàn Quốc, mọi người nói rằng họ rất cô đơn, khi cảm thấy mình không đủ xứng đáng hoặc thiếu mục đích sống".

Theo tiến sĩ An, người Hàn Quốc có thể có đời sống xã hội phát triển và mối quan hệ chặt chẽ với người khác, nhưng họ vẫn có thể cảm thấy cô đơn khi so sánh mình với người khác.

Một tình nguyện viên của Good Nanum cúi chào tại một ngôi đền tạm thời dành cho hai người đã khuất, những người đã qua đời cô đơn tại nhà và bệnh viện, bên trong phòng chờ của một lò hỏa táng vào ngày 4 tháng 7 năm 2016 tại Goyang, Hàn Quốc. Jean Chung/Hình ảnh Getty
Một tình nguyện viên cúi chào 2 người đã khuất - những người đã qua đời cô đơn tại nhà và bệnh viện

Nghiên cứu cũng xác định các yếu tố khác như sự gia tăng của các hộ gia đình đơn thân, sự suy giảm trong các tương tác xã hội ngoài công việc và gia đình, sự thống trị của phương tiện truyền thông xã hội và cách nó nuôi dưỡng cảm giác bất lực, văn hóa cạnh tranh, chuộng thành tích của Hàn Quốc. Chính những điều này đã thúc đẩy cảm giác cô đơn ở những người không đạt được mục tiêu của mình.

Trong nhiều năm qua, chính quyền Hàn Quốc đã đưa ra nhiều sáng kiến ​​khác nhau để giải quyết vấn đề này, bao gồm Đạo luật Phòng ngừa và Quản lý Cái chết đơn độc. Vào năm 2023, chính phủ đã thông qua một sửa đổi cho phép một số thanh thiếu niên sống ẩn dật đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, bao gồm khoản hỗ trợ lên tới 650.000 won (475 USD) mỗi tháng cho chi phí sinh hoạt, để giúp họ "tái hòa nhập với xã hội".

Cô đơn lan rộng trên toàn thế giới

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất chiến đấu trong cuộc chiến này. Nhật Bản, nơi xu hướng hikikomori (cái chết cô độc trong tiếng Nhật) lần đầu tiên được công nhận và nghiên cứu sâu rộng, đã bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Cô đơn và Cô lập vào năm 2021. Năm sau, chính phủ đã ban hành một kế hoạch lớn bao gồm dịch vụ tư vấn 24/7 và mở rộng các chương trình tư vấn và công tác xã hội.

Các quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh cũng đã bổ nhiệm các Bộ trưởng cô đơn tương tự. Tổng giám đốc Y khoa Hoa Kỳ đã cảnh báo về "đại dịch cô đơn và cô lập" trong một khuyến cáo năm 2023, thúc giục các biện pháp như xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội mạnh mẽ hơn và quản lý các nền tảng trực tuyến.

Ngay cả Tổ chức y tế thế giới cũng đã thành lập một ủy ban chống lại sự cô đơn vào năm 2023, và gọi đây là "mối đe dọa sức khỏe cấp bách".

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI