Đi tìm ký ức TVB

06/01/2024 - 18:28

PNO - Chẳng thể tin nổi một nơi đầy rẫy những tòa cao ốc đặc bê tông cốt thép và hằng hà sa số những hiện đại, đông đúc mà vẫn giữ được gam màu cổ điển, những góc cũ kỹ phủ bụi thời gian. Đi qua những dấu tích xưa rồi trở lại với nhộn nhịp của thời đại, tôi càng thêm yêu mến xứ Hương Cảng (Hồng Kông - Trung Quốc) từ tận đáy lòng.

Hồng Kông vốn nổi tiếng là “thiên đường mua sắm” nhưng với một người trẻ đi phượt ít tiền, mê phim TVB như tôi, đây là nơi chốn vừa cũ vừa mới; vừa lạ vừa quen - là nơi những ký ức tuổi thơ bỗng chốc ùa về khi đứng trên dãy phố từng thấy qua màn ảnh từ 20 năm trước.

Là “fan cứng” của nhiều bộ phim truyền hình TVB đình đám, không ngờ tôi lại có cơ hội đặt chân tới Hồng Kông; ở gần Trương Vệ Kiện, Huỳnh Tông Trạch, Quách Tấn An, Xa Thi Mạn, Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi… đến thế.

Gặp lại những nét xưa

The Peak lúc bình minh
The Peak lúc bình minh

Mọi thứ ở Hồng Kông đều đắt đỏ tới mức khó tin. Bởi vậy, ngay khi săn được một chiếc vé khứ hồi chỉ vỏn vẹn 3,4 triệu đồng, tôi tức tốc lên đường.

Hồng Kông có rất nhiều đảo, có thể chia làm 4 khu chính: đảo Hồng Kông, đảo Lạn Đầu, đảo Cửu Long, đảo Tân Giới. Khu đảo Hồng Kông là nơi tập trung những văn phòng sầm uất, hiện đại. Đảo Cửu Long (Kowloon) là “thiên đường” của khách du lịch vì sự giao thoa Á - Âu, âm hưởng phim TVB rõ nhất. Đảo Lạn Đầu (Lantou) có Disneyland, sân bay, Ngong Ping, tượng Đại Phật nổi tiếng còn đảo Tân Giới (The New Territories) là khu mới, chưa thu hút nhiều du khách ghé thăm.

Trước khi tới đảo Cửu Long, khu Du Mã Địa (Yau Ma Tei) để nhận phòng khách sạn, từ sân bay, tôi bắt đầu hành trình khám phá đảo Lạn Đầu với những điểm đến hấp dẫn. 

Tôi tìm đến cao nguyên Ngong Ping, tọa lạc dưới chân đỉnh Lạn Đầu, từ sáng sớm. Ngong Ping là niềm tự hào của Hồng Kông. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm nét bình yên ở làng Ngong Ping, tu viện Po Lin 115 tuổi, bức tượng Đại Phật bằng đồng khổng lồ, con đường trí tuệ (Wisdom Path)… hay trải nghiệm dịch vụ cáp treo ngoạn mục, chiêm ngưỡng cảnh biển rực rỡ trên đảo Lạn Đầu và vịnh Tung Chung.

Làng chài Tai O
Làng chài Tai O

Tôi bắt đầu hành trình của mình tại nhà ga cáp treo Ngong Ping 360 trên đỉnh đồi, với khoảng 25 phút ngắm trọn cảnh biển Tung Chung và khoảnh khắc máy bay cất, hạ cánh tại sân bay quốc tế Hồng Kông. 

Dọc theo lối vào từ ga cáp treo là ngôi làng đậm chất văn hóa được xây dựng theo kiến trúc Trung Hoa truyền thống.

Tượng Đại Phật Ngong Ping là bức tượng ngồi ngoài trời lớn nhất thế giới. Bức tượng cao tới 34 mét, tổng trọng lượng 250 tấn, sừng sững, uy nghiêm tọa lạc trên đỉnh Muk Yue Shan cao 479 mét.

Trải qua 256 bậc thang, tôi đứng chắp tay dưới tượng Phật để cảm nhận nguồn năng lượng dồi dào chảy trôi trong không gian ngay lúc này. Tấm bản đồ tiếp tục đưa tôi đến “Con đường trí tuệ” với các bức thư pháp được khắc trên 38 cột gỗ, cao tới 10 mét. Trên các thẻ tre khổng lồ khắc thư pháp, những thông điệp được gửi gắm một cách tinh tế, nhắc nhở du khách về việc tâm trí không bị ràng buộc sẽ giúp trí tuệ được khai thông. 
Cũng từ Ngong Ping, bắt chiếc xe buýt số 21, tôi đến Tai O Fishing Village - làng chài hơn 300 tuổi của cộng đồng người Tanka, nằm bên bờ biển phía tây bắc đảo Lạn Đầu. 

Trên chiếc thuyền nhỏ toàn người bản địa, chỉ mình tôi là du khách Việt Nam. Chúng tôi cùng tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ của làng chài nhưng lại chẳng có cơ duyên ngắm được những chú cá heo trắng như lời mời mọc. 

Dù vậy, tôi vẫn mê tít hương vị biển của làng chài và con đường đi bộ rất dài quanh những nếp nhà cũ kỹ, khu ăn uống sầm uất với những món đồ lưu niệm độc đáo.

Những tòa cao ốc chọc trời

Tòa nhà Yick Fat
Tòa nhà Yick Fat

Khép lại những nét xưa của một góc Hương Cảng, bản giao hưởng ánh sáng lúc 20g - 20g10 mỗi ngày tại cầu cảng Victoria đã kéo tôi về với sự hiện đại, sôi động, đông đúc của vùng đất này. 

Giữa hàng ngàn du khách, tôi được chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đèn LED, laser rất công phu, soi chiếu từ những tòa cao ốc chọc trời.

Cảng Victoria là điểm nổi tiếng ở Hồng Kông. Những vùng nước sâu giữa đảo Hồng Kông và bán đảo Cửu Long là cơ sở để hàng loạt làng chài phát triển thành trung tâm thương mại quốc tế. Đây là nơi hoàn hảo để ngắm bao quát Hồng Kông cả ban ngày lẫn ban đêm. 

Bạn đừng quên ghé thăm Đại lộ Ngôi Sao để nhìn ngắm dấu vân tay của những người nổi tiếng, tìm hiểu lịch sử điện ảnh Hồng Kông hay chụp hình, tạo dáng cùng tượng đồng Lý Tiểu Long.

Hồng Kông không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời phủ bóng xuống dòng sông. Lần theo review của nhiều bạn trẻ đi trước, tôi đã được chiêm ngưỡng Yick Fat Building - tòa nhà chung cư cũ kỹ nhiều màu sắc, cao vút như thể vươn tới tận trời xanh.

Một góc Hồng Kông xưa cũ
Một góc Hồng Kông xưa cũ

Trong lúc chờ đợi những du khách đã xếp hàng phía trước tạo dáng chụp hình, tôi cứ ngước nhìn tòa nhà này và trầm trồ liên tục bởi sự đồ sộ của nó. Dù chỉ là điểm check-in, chẳng có gì để tham quan nhưng có lẽ bất kỳ ai ghé Hồng Kông cũng muốn lưu giữ một vài tấm ảnh ấn tượng tại tòa nhà chọc trời nổi tiếng này.

Để ngắm được toàn cảnh Hồng Kông từ trên cao, tôi đến The Peak từ sáng sớm. Khỏi phải bàn về độ đông đúc ở địa điểm này vì có lẽ du khách nào cũng muốn một lần chiêm ngưỡng toàn cảnh Hồng Kông từ nơi cao nhất.

Mới sáng sớm, trạm tàu điện Peak Tram đã có cả hàng dài du khách xếp hàng chờ mua vé, bởi đây là phương tiện thuận lợi nhất, mang nét hoài cổ, đưa khách tới đỉnh núi Peak. Quả là phần thưởng xứng đáng cho việc dậy sớm bởi đứng từ The Peak, tôi có thể ngắm trọn vẹn chốn này cùng cảng Victoria với 2 tòa nhà chọc trời, bán đảo Cửu Long và nhiều đỉnh núi cheo leo.

Hòa mình vào bầu không khí trong lành của The Peak buổi ban mai, tôi tản bộ dọc con đường Peak Circle Walk rợp bóng cây, lang thang quanh đường Lugard mang nét đẹp cổ kính, yên bình.

Thanh âm của quá khứ

Mochi xoài ăn là nhớ
Mochi xoài ăn là nhớ

Ngoại trừ chi phí đắt đỏ, Hồng Kông thực sự rất phù hợp với kiểu người hay hoài niệm. Hàng ngàn tòa cao ốc cả cũ và mới nằm ngăn nắp như những hộp lego; những chiếc xe buýt 2 tầng mang phong vị hoài cổ; ga tàu điện ngầm rực rỡ sắc màu cổ điển; đồ ăn ngon như mời mọc nơi những góc phố cổ; người dân thân thiện… cứ thế đan cài vào nhau tạo nên sức quyến rũ của Hồng Kông. Và cả tiếng “ding ding” - thanh âm của quá khứ, đến từ những chiếc xe điện. 

Từng lên sóng trong nhiều bộ phim TVB kinh điển, xe điện “ding ding” được xem như những “siêu xe” của thập niên 20. Chúng di chuyển nhờ một đường ray lắp đặt trên những tuyến đường cố định chạy khắp các nẻo đường.

Bạn có thể dành trọn 1 ngày khám phá đảo Hồng Kông bằng tramway “ding ding”, ngỡ ngàng trước những chiếc xe điện dài, hẹp, sặc sỡ sắc màu, mang nét đẹp cổ điển nối đuôi nhau nhưng cũng phải sẵn sàng tâm lý cho sự đông đúc bởi độ “hot” của tramway đối với khách du lịch.

Tôi đã dành ngày cuối ghé thăm dốc phim TVB, Hollywood Mural; Central Market, Vịnh nước cạn, Lan Quế Phường… để cảm nhận trọn vẹn nhịp sống sôi động nơi này. 

Nguyễn Thùy Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI