Đi tìm công thức tình yêu

25/10/2024 - 16:21

PNO - Thời đại 4.0, phụ nữ nên yêu bằng cái đầu hay con tim? Đó cũng là chủ đề được đông đảo bạn trẻ và chị em quan tâm bàn luận trong chương trình giao lưu với chủ đề “Công thức tình yêu - Cân bằng giữa lý trí và cảm xúc” do Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM tổ chức mới đây.

Có nên “yêu 100, chọn 10, lấy 1”?

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia (Phân viện TPHCM) - đặt vấn đề: “Ngày nay, một số bạn trẻ cho rằng, công thức để sàng lọc khi chọn bạn đời là “Yêu 100, chọn 10, lấy 1”. Vậy quan điểm ấy có đúng không?”.

Bạn Nguyễn Phúc Toàn - sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng - bày tỏ: “Yêu bằng lý trí là lựa chọn theo hướng đề cao sự an toàn, ổn định, nhưng nhiều khả năng sẽ không có sự đồng điệu thăng hoa trong cảm xúc, rất khó để đồng hành cùng nhau cả đời. Theo tôi, khi yêu, nên để cảm xúc quyết định trước, sau đó mới dùng lý trí để cân bằng lại - để có đủ tỉnh táo mà nhìn nhận lại vấn đề, không để cảm xúc dẫn dắt mình đi quá xa”.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy giao lưu cùng chị em phụ nữ về chủ đề cân bằng giữa lý trí và cảm xúc khi yêu
Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy giao lưu cùng chị em phụ nữ về chủ đề cân bằng giữa lý trí và cảm xúc khi yêu

Cũng quan tâm vấn đề này, chị Hoàng Thị Kim Oanh (phường Tân Quy, quận 7) nhận xét: “Chọn người yêu mà tính toán quá thì giống đi chợ lựa mua con tôm, con cá”.

Theo chị Oanh, đã đặt vấn đề yêu là phải có ý thức chọn người phù hợp để nghiêm túc tiến tới việc lập gia đình. Còn yêu tràn lan cho nhiều rồi mới cân đong đo đếm để chọn thì mất đi ý nghĩa thiêng liêng của tình yêu.

Nghe chị Oanh nói, chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy liền đặt câu hỏi: “Vậy nếu con cô yêu một người cô không vừa ý thì cô tính sao?”.

Chị Oanh trả lời: “Tôi sẽ phân tích cho con hiểu suy nghĩ, nhận xét của mình. Nếu sau khi nghe xong mà con vẫn bảo lưu quan điểm thì tôi vẫn vui vẻ chấp nhận, vì đó là lựa chọn của con, tôi tôn trọng quyết định của con và muốn con biết chịu trách nhiệm về quyết định đó. May mắn là dù các con tôi đều tự chọn bạn đời, nhưng đến giờ phút này, tôi rất hài lòng với dâu, rể của mình”.

Phụ nữ khi yêu: nên tấn công hay phòng thủ?

Bàn về chuyện phụ nữ có nên chủ động khi yêu, chị Đỗ Thị Thúy Hằng (phường Phú Mỹ, quận 7) cho biết, nghệ thuật nằm ở chỗ phải làm sao cho “cọc” đi tìm trâu mà “trâu” không nhận ra điều đó, lại cứ tưởng mình đang đi tìm “cọc”.

Chị Hằng dẫn chứng bằng câu chuyện của chính mình. Chị gặp được đối tượng ưng ý trong một chương trình giao lưu và có linh cảm anh cũng chú ý đến chị. Quyết không để lỡ cơ hội, nhưng cũng không thể lộ liễu đến xin số điện thoại của anh, chị mới tương kế tựu kế - “lợi dụng” vai trò của thành viên ban tổ chức sự kiện và để lại số điện thoại cho tất cả mọi người trong khán phòng.

Lúc đó, chị cũng xin được số điện thoại của anh rồi, nhưng chỉ lưu để đó, cương quyết không liên lạc. 1 tháng sau, chị nhận được tin nhắn đầu tiên của anh.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Theo tôi, bí quyết nằm ở chỗ phụ nữ chủ động, nhưng là chủ động ngầm. Bởi phụ nữ mà tấn công quá thì đàn ông sẽ thụt lùi. Bản chất đàn ông là thích chinh phục, cho nên trong lúc yêu nhau và trong cuộc sống vợ chồng sau này, tôi luôn tạo cơ hội để anh tấn công, mà hễ anh tấn công thì tôi vờ… phòng thủ, cho anh cảm giác anh mới là người chủ động và chinh phục” - chị Hằng chia sẻ.

Thạc sĩ tâm lý, nghiên cứu sinh, tiến sĩ giáo dục Đinh Văn Thịnh - Giám đốc Công ty Giáo dục kỹ năng Angel - góp thêm suy nghĩ: “Với góc nhìn của đàn ông, tôi cho là đàn ông, trong một chừng mực nào đó cũng thích bạn gái, người yêu chủ động thể hiện tình cảm. Một cô gái biết chủ động vừa phải trong tình yêu sẽ khiến mọi thứ trở nên thú vị. Nam và nữ, mỗi người chủ động một chút đều sẽ khiến người kia vui”.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thúy cho biết: “Khi tham gia các chương trình, diễn đàn, các bạn trẻ hỏi tôi là có nên “thả thính” nhiều người hay không. Hỏi như vậy chứng tỏ bạn chưa thật sự yêu ai. Nếu chưa có cảm xúc thì đừng nên đuổi hình bắt bóng”.

Bà Thúy nhấn mạnh thêm rằng, có thể vì nhiều lý do, trong suốt cuộc đời, chúng ta có thể yêu nhiều lần, nhưng cần xác định nguyên tắc chỉ yêu 1 người trong 1 thời điểm, 1 giai đoạn. Khi chấm dứt rõ ràng một mối quan hệ thì mới nên bắt đầu mối quan hệ khác. Tình yêu là sự thăng hoa của cảm xúc, nhưng lý trí sẽ giúp chúng ta biết yêu một cách có trách nhiệm, đồng thời biết dừng lại đúng lúc trước những cám dỗ, sai lầm.

Diệp Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI