Đi siêu thị được “bác sĩ AI” thăm khám…

20/10/2024 - 09:09

PNO - Đại siêu thị Co.opXtra Long Bình tại khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức, TPHCM) là siêu thị tiên phong tích hợp công nghệ AI với mong muốn mang tới nhiều trải nghiệm mới lạ cho người tiêu dùng (NTD) khi tham quan, mua sắm.

Đại siêu thị Co.opXtra Long Bình là thành viên thứ 5 của chuỗi Co.opXtra vừa được nhà bán lẻ thuần Việt Saigon Co.op đưa vào hoạt động tại tầng 2, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall thuộc khu đô thị Vinhomes Grand Park (đường Phước Thiện, phường Long Bình, TP Thủ Đức).

Co.opXtra Long Bình là thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị - Ảnh Ngọc Thùy
Co.opXtra Long Bình là thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị - Ảnh Ngọc Thùy

Tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng bằng công nghệ AI

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Saigon Co.op Fairprice, Co.opXtra Long Bình là điểm bán đầu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến của ngành bán lẻ hiện đại - đó là robot AI (còn được gọi thân mật là Xtrabot).

Công nghệ AI được ứng dụng tại Co.opXtra Long Bình, thu hút sự quan tâm của khách hàng khi tham quan mua sắm - Ảnh Ngọc Thùy
Công nghệ AI được ứng dụng tại Co.opXtra Long Bình, thu hút sự quan tâm của khách hàng khi tham quan mua sắm - Ảnh Ngọc Thùy

Ông Đức cho biết, việc ứng dụng công nghệ AI này nhằm giúp NTD có thể thực hiện được mong muốn “cá nhân hóa mua sắm”.

Theo đó, khi đặt chân vào siêu thị, NTD sẽ được “bác sĩ AI” thăm khám, phân tích dữ liệu và đưa ra những khuyến nghị sản phẩm phù hợp để hỗ trợ khách hàng mua sắm thuận lợi hơn. Chẳng hạn như “bác sĩ AI” sẽ chụp hình khuôn mặt và hướng dẫn khách hàng sử dụng kem dưỡng da, hoặc màu tóc nào phù hợp hơn…

Cùng với đó, đại siêu thị này còn có quầy tính tiền tự động để giúp khách hàng có thể tự tính tiền sau khi mua hàng. “Thực ra quầy tính tiền tự động trước đây đã ứng dụng ở mô hình Finelife nhưng hiện đã được nâng cấp để phù hợp hơn với mô hình Co.opXtra”- ông Đức cho biết.

Khách hàng có thể tự tính tiền sau khi mua sắm - Ảnh Ngọc Thùy
Khách hàng có thể tự tính tiền sau khi mua sắm - Ảnh Ngọc Thùy

Đa dạng chủng loại hàng hóa

Ngoài yếu tố công nghệ, theo ông Đức, Co.opXtra Long Bình là đại siêu thị đầu tiên Saigon Co.op hợp tác với Vincom. Do vậy, cách bố trí hàng hóa, ánh sáng… đều khác biệt hơn so với những concept (mô hình) trước đây. Co.opXtra Long Bình cũng có sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc dựa trên thành phần, thói quen sinh hoạt của cư dân ở đây. Vì thế, ngoài những trải nghiệm độc, lạ với công nghệ AI, Co.opXtra còn được đầu tư đa tiện ích nhằm đảm bảo thuận lợi hóa cho người tiêu dùng tại khu vực này.

Chẳng hạn như Co.opXtra mới này được tinh gọn hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ đa dạng chủng loại hàng hóa nhu yếu phẩm, cung cấp hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu chất lượng gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, đồ dùng và may mặc. Bên cạnh tỉ lệ 80% là hàng Việt chất lượng cao, đại siêu thị Co.opXtra Long Bình còn có hơn 5.000 mặt hàng nhập khẩu cao cấp từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Australia và New Zealand.

Tỉ lệ hàng Việt tại Co.opXtra chiếm hơn 80% - Ảnh Ngọc Thùy
Tỉ lệ hàng Việt tại Co.opXtra chiếm hơn 80% - Ảnh Ngọc Thùy

Một điểm thú vị khác, đó là quầy ẩm thực chế biến nấu chín với đa dạng món ăn Á, Âu và các vùng miền để đáp ứng nhu cầu tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt, những khách hàng đến trải nghiệm, mua sắm tại siêu thị cũng được nước uống, cà phê… miễn phí tại khu vực quầy ngồi chờ.

Khu vực ẩm thực thu hút khách hàng nhờ món ăn đa dạng trong và ngoài nước - Ảnh Ngọc Thùy
Khu vực ẩm thực thu hút khách hàng nhờ món ăn đa dạng trong và ngoài nước - Ảnh Ngọc Thùy

Ngoài ra, đại siêu thị mới này cũng có mặt đồng thời trên nền tảng trực tuyến như Co.opOnline, Facebook, Zalo, các ứng dụng công nghệ... để khách hàng có thể liên hệ và mua hàng nhanh chóng. Khách hàng cũng sẽ được tận hưởng dịch vụ giao hàng tận cửa (trong vòng bán kính 6km) với hệ thống vận chuyển “xanh” mà Co.opXtra phối hợp cùng Vincom triển khai.

Đưa mô hình Co.opXtra lên thành thương hiệu “ngàn tỉ”

Năm 2013, Saigon Co.op đã bắt tay đối tác NTUC Fairprice (Singapore) ra mắt mô hình liên doanh Co.opXtra. Tuy vậy trong hơn 10 năm qua liên doanh này mới khai trương được 4 Co.opXtra, và mới đây nhất là Co.opXtra Long Bình. Để thúc đẩy hiệu quả hơn hoạt động hợp tác trên, hai bên đã họp bàn với nhau và thống nhất quan điểm phát triển mô hình Co.opXtra lên thành thương hiệu “ngàn tỉ”.

Theo đó, ngay sau Co.opXtra Long Bình, Saigon Co.op dự kiến sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động đại siêu thị thứ 6 tại quận 8, TPHCM vào tháng 11/2024. Sau TPHCM, Saigon Co.op dự kiến sẽ mở thêm các đại siêu thị Co.opXtra ở khu vực các tỉnh thành trên cả nước.

Thùy Dương

Nguồn: Saigon Co.op

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI