Di sản Việt Nam, nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc “gặp nhau” trên cùng sân khấu

22/08/2024 - 13:01

PNO - Những loại hình nghệ thuật đặc sắc của hai quốc gia cùng được giới thiệu trong sự kiện giao lưu văn hoá ý nghĩa vào sáng 22/8.

Ca nương Ánh Tuyết thể hiện tiết mục ca trù Hồng hồng tuyết tuyết
Ca nương Ánh Tuyết thể hiện tiết mục ca trù Hồng hồng tuyết tuyết

Chương trình giao lưu nghệ thuật giữa Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật (LHCHVHNT) TPHCM và LHCHVHNT thành phố Daegu, Hàn Quốc diễn ra tại trụ sở LHCHVHNT TPHCM (quận 3, TPHCM) có sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ 2 quốc gia. Họ thể hiện nhiều tiết mục nghệ thuật mang nét đặc trưng quốc gia trong sự kiện này.

Cách đây 7 năm, LHCHVHNT thành phố Daegu, Hàn Quốc và LHCHVHNT TPHCM ký bản ghi nhớ, mở ra những cơ hội giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực văn học nghệ thuật giữa 2 thành phố.

Nghệ sĩ Park Jinmi thể hiện điệu múa trống của khu vực Jindo, tỉnh Jeollanam được phát triển từ nông nhạc - biểu diễn vào các dịp lễ tết, hoặc được biểu diễn ở nông thôn. Nghệ sĩ Seo Bogeun và nghệ sĩ Lee Youngjae mang đến điệu múa Seon Salpuri - thực hiện bằng cách nối dải lụa dài vào chiếc quạt.

Nghệ sĩ Park Jinmi thể hiện điệu múa trống của khu vực Jindo
Nghệ sĩ Park Jinmi thể hiện điệu múa trống của khu vực Jindo

*Tiết mục múa trống:

Nghệ sĩ Seong Yujin và nghệ sĩ Seong Jeongmo thể hiện 1 trích đoạn trong trường ca Pansori Simcheongga. Tiết mục do 1 người hát, 1 người đánh trống thể hiện câu chuyện dài về lòng hiếu thảo. Có 5 bản trường ca Pansori hiện đang được lưu truyền, nếu kể câu chuyện ngắn sẽ mất 3 giờ và câu chuyện dài nhất mất đến 8 giờ.

Các nghệ sĩ Hàn Quốc
Các nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn múa trống

Các nghệ sĩ, nghệ nhân Việt Nam cũng mang đến nhiều tiết mục đặc sắc. Ca nương Ánh Tuyết, nghệ sĩ đàn đáy Mạnh Hùng, nghệ sĩ cầm chầu Mai Thanh Sơn thể hiện tiết mục Hồng hồng tuyết tuyết - tác phẩm ca trù nổi tiếng sử dụng hình ảnh hoa đào hồng và hoa đào trắng (đào tuyết) để biểu đạt những cung bậc cảm xúc khác nhau trong tình yêu và cuộc sống. Năm 2009, ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nghệ sĩ Bích Phương, Minh Thiện và tốp múa nhạc thể hiện tiết mục hát múa chầu văn Cô đôi thượng ngàn - một trong những tác phẩm nổi tiếng của hát văn. Đây là thể loại âm nhạc dân gian đặc trưng trong nghi lễ hầu đồng của tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2016. Nghệ sĩ Minh Thiện cùng tốp nhạc mang đến tác phẩm Xẩm thập ân, nói về đạo hiếu. Ngoài ra, trong chương trình còn có hát then, múa đương đại…

*Tiết mục ca trù Hồng hồng tuyết tuyết:

Tại đây cũng diễn ra triển lãm ảnh kiến trúc, ảnh nghệ thuật và tranh, tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ của 2 địa phương. Ông Lee Chang Hwan, Chủ tịch LHCHVHNT thành phố Daegu hy vọng qua đây có thể giúp mọi người hiểu thêm về văn hoá, nghệ thuật giữa 2 thành phố, quốc gia; và tôn trọng những giá trị đó.

Ngoài ra, các thành viên các hội chuyên ngành của TP Daegu sẽ có buổi làm việc với các hội chuyên ngành của TPHCM với nhiều nội dung chuyên môn, với hy vọng mở ra nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu có hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật trong khuôn khổ sự kiện
Triển lãm các tác phẩm nghệ thuật trong khuôn khổ sự kiện

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI