Đi nhà hàng như đi... thám hiểm

05/08/2023 - 08:43

PNO - Từ một quán trà nằm bấp bênh trên đỉnh núi đến một nhà hàng nằm dưới mực nước biển... là những trải nghiệm ẩm thực độc đáo nhất thế giới.

Nhà hàng sẽ nằm bên trong cấu trúc tuyệt đẹp Salmon Eye ở trung tâm của vịnh Hardanger, ngay bên ngoài thị trấn Rosendal. Nó chỉ có thể đến được bằng thuyền, và một buổi tối ở Iris sẽ là một chuyến thám hiểm theo đúng nghĩa của từ này. 24 khách mỗi đêm sẽ đăng ký một hành trình khó quên bao gồm trải nghiệm vịnh hẹp bằng thuyền điện, sau đó là bữa tối 18 món trong phòng ăn với tầm nhìn toàn cảnh ra vịnh hẹp, sông băng và núi non.
Nhà hàng Iris là một phần của công trình nghệ thuật sắp đặt có tên Salmon Eyes tọa lạc giữa vùng biển thuộc vịnh Hardangerfjord, Na Uy. Tên của nhà hàng có 2 nghĩa là mắt cá và nữ thần của biển - Iris.
Thiết kế hình elip cong kép tuyệt đẹp được lấy cảm hứng từ hình dạng mắt cá và cấu trúc quả cầu màu bạc dường như đang trôi nổi trong vịnh Hardanger, tiếp xúc với các yếu tố hoang dã của thiên nhiên, được bao quanh bởi thiên nhiên Na Uy ngoạn mục với vịnh hẹp, núi non và sông băng.
Salmon Eye được thiết kế lấy cảm hứng từ mắt cá. Công trình có 4 tầng, trong đó có 1 tầng chìm dưới nước. Nhìn từ xa, công trình như quả cầu bạc trên mặt nước.
Thực đơn tại Iris giống như một câu chuyện. Một câu chuyện về những thách thức và mối đe dọa đối với hệ thống lương thực toàn cầu, cũng như những ý tưởng và đề xuất cho những đổi mới trong tương lai, có thể giúp đưa chúng ta đến gần hơn với việc giải quyết chúng. Madsen đã làm việc trong một số nhà bếp hàng đầu ở Copenhagen, chẳng hạn như nhà hàng ngôi sao Formel B và một số nhà hàng thuộc tập đoàn Kadeau. Trước khi làm Bếp trưởng tại Fasangården, cô đứng đầu nhà hàng nổi tiếng Roxie, nơi tài nấu nướng của cô mang lại cho cô biệt danh nữ hoàng vị ngon.
Tọa lạc giữa biển nên để tiếp cận với Iris, thực khách sẽ phải đi thuyền. Nhà hàng Iris vừa khai trương vào tháng 6/2023.
Núi Hoa Sơn cách Tây An khoảng 120 km về phía đông. Nó nổi tiếng là ngọn núi dựng đứng nhất dưới thiên đường với những bậc thang giống như vách đá ngoạn mục,những con đường dốc và ngoằn ngoèo. Là một trong Ngũ Thánh Sơn ở Trung Quốc, nó gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ và dựng đứng, đỉnh của nó (Đỉnh Nam) nhìn ra các thung lũng xung quanh và những đỉnh núi nguy hiểm. Du khách có thể đi theo con đường ngoằn ngoèo quanh co để lên đến đỉnh, đồng thời sẽ mãn nhãn với phong cảnh hữu tình và khung cảnh vô tận.

Huashan Teahouse, Huayin, China: Đường mòn ván núi Huashan (Hoa Sơn) được coi là đường mòn đi bộ đường dài đáng sợ và nguy hiểm nhất thế giới. Hành trình chinh phục cung đường này bắt đầu với 20 phút đi cáp treo, tiếp theo là đi bộ trên những tấm ván gỗ 700 năm tuổi. Dù vậy, hàng triệu người vẫn đến đây mỗi năm để viếng thăm các ngôi chùa Phật giáo và Đạo giáo, nằm trên đỉnh một trong những đỉnh núi cao nhất của Trung Quốc.

Bạn sẽ không xứng đáng với tách trà nóng thơm ngon khi kết thúc chuyến đi bộ đường dài bất chấp tử thần như vậy sao? Quán trà Hoa Sơn, nằm ở độ cao khoảng 7.000 feet so với mực nước biển, phục vụ một trong những loại trà thảo mộc sảng khoái nhất. Quán trà giản dị này, từng là một ngôi chùa, giờ đây nổi tiếng vì phục vụ loại trà nguy hiểm nhất thế giới! Trà là tự nhiên theo mọi nghĩa. Nó được làm từ nước lấy từ suối trên núi, mưa và tuyết tan. Điều làm cho loại trà này trở nên đặc biệt là hành trình mà bạn thực hiện để thưởng thức nó, điều thú vị hơn cả đồ uống nóng!
Huashan Teahouse Huayin (quán trà Hoa Sơn) nằm ở độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển. Quán trà này từng là một ngôi chùa đã được chuyển công năng. Do ở vị trí như thế, quán trà được đặt tên là quán trà nguy hiểm nhất thế giới - nguy hiểm ở hành trình lên và xuống núi. Theo chia sẻ của những thực khách từng có cơ hội thưởng thức, trà tại đây được pha từ nước lấy từ suối trên núi, mưa và tuyết tan. Trải nghiệm thú vị nhất tại quán không hẳn là trà mà góc nhìn toàn cảnh ngọn núi cùng hành trình chinh phục cung đường núi này.
v
Under ở Lindesnes, Na Uy, là nhà hàng dưới nước duy nhất ở châu Âu và là nhà hàng dưới nước thứ ba trên thế giới. 
Đầu bếp trưởng là người Đan Mạch Nicolai Ellitsgaard và trọng tâm ẩm thực của nhà hàng là thể hiện sự đa dạng của những gì đại dương và đất liền mang lại từ phần phía nam của Na Uy. Nhà hàng hoạt động với thực đơn nếm thử bao gồm khoảng 18 đến 22 món ăn. Những sáng tạo của Đầu bếp Ellitsgaard và nhóm của ông đã được trao một sao trong Sách hướng dẫn Michelin sau khi mở cửa chưa đầy một năm. [3]
Cấu trúc của nhà hàng không chỉ có khả năng chống lại các tác động của thiên nhiên mà còn hoạt động song song với môi trường biển xung quanh như một rạn san hô nhân tạo. Nhà hàng phục vụ món ăn được chế biến từ vùng biển này cùng đặc sản, gia vị của Đan Mạch. 
Có rất nhiều bí ẩn xung quanh Ultraviolet của Paul Pairet, bao gồm cả vị trí của nhà hàng. Các vị khách được yêu cầu gặp nhau tại quán ăn Mr & Mrs Bund của Pairet trước khi họ được đưa đến phòng ăn bí mật chỉ có 10 chỗ ngồi. Một nhóm sản xuất tham gia để biến nội thất của nhà hàng thành một nhà hát hấp dẫn liên quan đến cả năm giác quan.
Có rất nhiều bí ẩn xung quanh Ultraviolet (Ultraviolet by Paul Pairet, Thượng Hải, Trung Quốc) bao gồm cả vị trí nhà hàng, diện tích hay nội thất để nhà hàng trông như nhà hát hấp dẫn các giác quan.
Ba thực đơn gồm 20 món được cung cấp luân phiên hàng tuần: UVA, UVB và UVC. Các món ăn bao gồm từ thuốc lá gan ngỗng với tro bắp cải đến kẹo dẻo gấu trong xi-rô chanh.
Theo lời kể của những thực khách từng dùng bữa tại Ultraviolet, sau khi đặt chỗ, thực khách sẽ được hẹn đến một quán ăn có tên Mr&Mrs Bund vào thời gian cụ thể. Sau đó, một nhân viên sẽ dẫn họ theo con đường bí mật để đến Ultraviolet. Nhà hàng chỉ có chỗ cho 10 người và thực đơn bữa ăn sẽ gồm khoảng 20 món. 
Klein Jan, Northern Cape Province, South Africa: Klein Jan đứng giữa sa mạc Kalahari và nằm cách Cape Town hơn 10 giờ và cách Johannesburg tám giờ. Được thiết kế bởi đầu bếp trang trí Jan Hendrik van der Westhuizen, trải nghiệm ăn uống bắt đầu từ hiên của một trang trại 100 năm tuổi và kết thúc trong một phòng ăn bí mật, nằm dưới lòng đất.
Klein Jan, Northern Cape Province, South Africa: Klein Jan tọa lạc giữa sa mạc Kalahari và nằm cách Cape Town khoảng 10 tiếng di chuyển bằng xe và cách Johannesburg khoảng 8 giờ. Hành trình ẩm thực của thực khách tại nhà hàng bắt đầu từ hiên của một trang trại 100 năm tuổi và kết thúc trong một phòng ăn bí mật, nằm dưới lòng đất.
Thực đơn kết hợp các món ngon địa phương đa dạng, từ cà phê gốc Boscia đến braaibroodjie , một loại phô mai nướng của Nam Phi.
Thực đơn kết hợp các món ngon địa phương đa dạng, từ cà phê đến phô mai nướng của Nam Phi.
Đúng như tên gọi, Nhà hàng The Rock là một tảng đá nằm trên vùng biển Ấn Độ Dương. Ban đầu là điểm dừng chân của ngư dân, giờ đây nó là một trải nghiệm ăn uống mang tính biểu tượng, mang đến tầm nhìn không hạn chế ra biển xung quanh. Tùy theo thủy triều, du khách có thể đi bộ đến nhà hàng nổi hoặc đi thuyền.
Đúng như tên gọi, nhà hàng The Rock (The Rock Restaurant, Zanzibar, Tanzania) tọa lạc trên một tảng đá ở biển. Theo thông tin không chính thức, ban đầu, hòn đá này là điểm dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi của ngư dân và người địa phương. Giờ đây, một nhà hàng sang trọng nằm gọn trên tảng đá dành cho thực khách sành ăn khắp thế giới. 
Mong đợi các món ăn kết hợp hải sản có nguồn gốc từ các rạn san hô bao quanh nhà hàng, được tăng cường với các loại gia vị đa dạng từ các trang trại địa phương của Zanzibar.
Nhà hàng phục vụ món ăn từ hải sản địa phương kết hợp cùng rau củ quả đến từ các trang trại địa phương của Zanzibar.
Trong khi Quần đảo Maldives có nhiều trải nghiệm ăn uống dưới nước khác nhau, thì Nhà hàng dưới nước Ithaa là nhà hàng dưới biển hoàn toàn bằng kính đầu tiên trên thế giới. Thực đơn bữa trưa và bữa tối lập sẵn thể hiện hương vị địa phương với ảnh hưởng của phương Tây, chẳng hạn như tôm hùm luộc nghệ tây, được phục vụ với tầm nhìn toàn cảnh ra đời sống thủy sinh xung quanh.
Ithaa Underwater Restaurant, Maldives Islands  nhà hàng dưới biển hoàn toàn bằng kính đầu tiên trên thế giới. 
Trong khi Quần đảo Maldives có nhiều trải nghiệm ăn uống dưới nước khác nhau, thì Nhà hàng dưới nước Ithaa là nhà hàng dưới biển hoàn toàn bằng kính đầu tiên trên thế giới. Thực đơn bữa trưa và bữa tối lập sẵn thể hiện hương vị địa phương với ảnh hưởng của phương Tây, chẳng hạn như tôm hùm luộc nghệ tây, được phục vụ với tầm nhìn toàn cảnh ra đời sống thủy sinh xung quanh.
Thực đơn bữa trưa và bữa tối được sáng tạo dựa trên sự kết hợp của nguyên liệu, gia vị địa phương cùng cách chế biến theo phương Tây...

An Huỳnh (theo T.A)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=