Đi đến 3 bệnh viện, người đàn ông mới biết mắc Whitmore

24/06/2024 - 10:07

PNO - Sau khi ho sốt, đau vùng thắt lưng, người đàn ông 69 tuổi đã đến 2 cơ sở y tế khám và điều trị nhưng không đỡ, không tìm được căn nguyên.

Nam bệnh nhân mắc Whitmore đã qua 2 cơ sở y tế nhưng không xác định được nguyên nhân gây bệnh
Nam bệnh nhân mắc Whitmore đã qua 2 cơ sở y tế nhưng không xác định được nguyên nhân gây bệnh

Ông Đ.V.N. (69 tuổi, Hải Dương) có tiền sử đái tháo đường nặng. Trước khi nhập viện 2 tuần, bệnh nhân Đ.V.N ho nhiều, sốt rét run (40 độ) kèm đau vùng cơ thắt lưng. Sau đó, bệnh nhân đã đến 2 cơ sở y tế khám và điều trị nhưng không đỡ, không tìm được căn nguyên sốt.

Cuối cùng, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương trong tình trạng đau cơ vùng thắt lưng và khớp vai phải tăng dần, kèm sốt cao không rõ nguyên nhân, mệt mỏi nhiều. Tại đây, kết quả chụp cộng hưởng từ khớp vai cho thấy, bệnh nhân bị viêm và áp xe cơ dưới vai, viêm xương, viêm mủ khớp vai phải.

Kết quả cấy máu của bệnh nhân cho kết quả, ông N. mắc vi khuẩn Whitmore (Burkholderia pseudomallei). Đây là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật, do vi khuẩn tồn tại tự nhiên trong đất có thể gây ô nhiễm nguồn nước. Bệnh lây chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.

Người nhà bệnh nhân cho hay, thời gian qua, ông N. không đi đâu ngoài tỉnh Hải Dương. Quãng đường đi lại cũng chỉ từ nhà đến nơi làm việc là lò gạch gần nhà. Ông bị tiểu đường từ 4 năm nay, và đã phải tiêm insulin 1 năm trở lại đây.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Long - Phó Trưởng khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) - chia sẻ, bệnh Whitmore có biểu hiện lâm sàng đa dạng, khó chẩn đoán. Do đó, bệnh cũng dễ bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Bệnh có thể diễn biến cấp tính, nhiễm trùng máu nặng, nguy kịch, tử vong, hoặc có thể gặp nhiễm trùng mãn tính, nhiễm trùng ẩn, kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Với trường hợp của ông N., sau thời gian điều trị tích cực, các triệu chứng, biến chứng kèm theo đã có chiều hướng cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân đã cắt sốt, cân nhắc phẫu thuật làm sạch ổ viêm.

Bệnh Whitmore thường xuyên gặp trên những người có bệnh nền như: tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch… Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore.

Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là bảo đảm vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống chín…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI