Đi chợ lá dong

06/02/2024 - 06:15

PNO - Những ngày tết, chợ lá dong quê tôi lại nhộn nhịp vô cùng. Lá dong có lá to, lá nhỏ, lá vừa… giá từ 30.000 - 100.000 đồng.

Quê tôi nép triền tả đê sông Đáy (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), chợ họp ở chùa làng, kéo mãi lên đê. Những ngày tết, dốc đê là 2 dãy bán chuối xanh, bưởi, phật thủ. Trên đê, dãy hàng hoa, cây cảnh đối diện hàng gà, vịt. Nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là những hàng bán lá dong.

Những hàng lá dong nhộn nhịp trên đê sông Đáy.
Những hàng lá dong nhộn nhịp trên đê sông Đáy

Những ngày này Hà Nội nắng chói chang, lắm lúc oi nóng như đầu mùa hạ, do đó các gia đình mua lá trễ hơn, gói bánh chưng trễ hơn.

Từ bãi gửi xe cách chợ mấy trăm mét, người đi chợ đã í ới hỏi nhau về giá lá dong. Trên đê, từng nhóm các bà, các mẹ tụ lại bên hàng lá dong. Trước đó, họ đã đi một lượt để “dò giá”. Cách vựa lá dong Hà Nội (làng Tràng Cát, xã Kim An, huyện Thanh Oai) chỉ 3km nên lá dong bán ở chợ quê tôi lúc nào cũng thơm mùi nhựa, cỡ lá cũng rất đa dạng, từ nhỏ, vừa đến to và rất to.

Bận rộn bán - mua.
Bận rộn bán mua

Những năm trước chợ bán cả lá dong quê lẫn lá dong rừng. Mẹ tôi dặn ra chợ thấy bó lá cuộn tròn lại là lá dong rừng, còn lá dong quê trải thẳng, phía ngoài là 2 tàu lá ôm lấy 2 phần mép lá, “như… quạt ba tiêu trong phim Tây du ký ấy”.

Mấy năm nay Tràng Cát mở rộng diện tích trồng lá dong, nên chợ lá quê tôi không còn lá dong rừng nữa. Ai cũng thích gói bánh bằng lá dong quê để bánh thơm hơn, lá dong quê cũng dẻo, dễ tước, dễ “vào tay bánh” khi gói vo (không dùng khuôn).

1 tháng 6 ngày chợ phiên, nên chợ quê tôi là nơi sắm tết của nhiều làng lân cận.

Cẩn thận xếp bó lá vào chiếc giỏ nhỏ, cụ Nguyễn Thị Túy (77 tuổi) ở xã Văn La bên kia sông, nói: “Nhà chỉ có 2 người già, bà mua lá nhỏ gói bánh bé. Người ta bán 4 đồng (40.000 đồng - NV) 1 bó đấy, nhưng lấy bà 3 đồng thôi”.

Cẩn thận kiểm tra từng tàu lá.
Cẩn thận kiểm tra từng tàu lá

Cười rạng ngời dưới mê nón đã úa sờn, bà Lê Thị Toán đon đả: “Mua lá gói khuôn đi, lá bánh tẻ (không non, không già - NV) này lên bánh là xanh lắm”.

Mấy người phụ nữ ở tuổi bà nội bà ngoại tháo dây buộc, xem từng tàu lá. Bà Toán cho biết, do năm nay khó khăn nên bà mới bán nhiều lá vừa, giá lá là 60.000 đồng/bó.

Sau một hồi trả giá, bà Vũ Thị Mừng cũng mua được 2 bó lá với giá 100.000 đồng, rồi ngồi kiểm tra từng tàu lá.

Niềm vui ở chợ lá dong.
Niềm vui ở chợ lá dong

Dọc triền đê, những người đi chợ chộn rộn: “Có lá, mai kia gói bánh nữa là đã được một nửa tết rồi”.

Minh Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI