Đi Cần Giờ mùa này, đừng quên ghé các cánh đồng muối

10/03/2024 - 16:21

PNO - Cần Giờ là huyện duy nhất của TPHCM giáp biển. Đến đây, ngoài khám phá đảo khỉ, tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn, thưởng thức hải sản… nhiều khách du lịch còn thích thú với những cánh đồng muối trắng đang vào mùa thu hoạch.

Huyện Cần Giờ có khoảng 1.500ha đồng muối, tập trung ở Lý Nhơn, Cần Thạnh, Thạnh An… Muối ở Cần Giờ không chỉ cung cấp cho cả nước mà còn xuất khẩu sang các nước khác.

Tùy theo tình hình thời tiết, mùa muối chính vụ ở Cần Giờ thường bắt đầu vào các tháng mùa khô từ tháng 12 đến tháng 5 hàng năm. Bởi trời nắng gắt liên tục là điều kiện cần thiết để muối kết tinh.

Diêm dân đang rải muối mồi
Diêm dân đang rải muối mồi
Muối đang kết tinh
Muối đang kết tinh

Phần lớn muối ở Cần Giờ được sản xuất theo phương thức kết tinh trên ruộng trải bạt, điều này giúp muối sạch hơn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng năng suất.

Trong điều kiện thời tiết nắng gắt liên tục, muối sẽ được kết tinh sau 7 - 10 ngày. Nắng càng tốt, muối càng chắc và đậm vị.

Muối sau khi kết tinh sẽ được diêm dân cào lại, đựng trong các giỏ cần xé cho khô ráo sau đó gánh về nơi “tập kết” đổ thành đống lớn chờ bán.

Hàng ngày, công việc của diêm dân thường bắt đầu khi mặt trời lên, trời càng nắng gay gắt việc làm muối càng hiệu quả và năng suất.

Nghề làm muối Cần Giờ được nằm trong danh sách những làng nghề được bảo tồn và phát triển trong giai đoạn 2022-2025. Nếu có dịp đến Cần Giờ mùa này, bạn có thể ghé dọc tuyến đường Duyên Hải (thị trấn Cần Thạnh), các cánh đồng muối ở xã Lý Nhơn, đảo Thiềng Liềng (xã Thạnh An)... để xem diêm dân làm và thu hoạch muối nhằm hiểu thêm về công việc làm muối của diêm dân Cần Giờ nói riêng và các nơi khác nói chung.

Khách du lịch đến tham quan cánh đồng muối dọc trên tuyến đường Duyên Hải
Khách du lịch đến tham quan cánh đồng muối dọc trên tuyến đường Duyên Hải

Bài và ảnh: Lan Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI