Đi bộ lên cầu thang và lau sàn nhà cũng đủ để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ

01/10/2023 - 17:53

PNO - Một nghiên cứu ở Úc cho thấy, đi bộ lên cầu thang hay di chuyển khi lau sàn nhà cũng đủ để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

 

Việc dành một chút sức lực vào công việc nhà có thể giúp bạn gầy đi như thế nào: Từ 'động tác lao động bằng máy hút bụi' đến 'ngồi xổm khi rửa bát', ví dụ về cách biến công việc nhàm chán thành một bài tập thể dục
Làm việc nhà có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health cho thấy, làm việc nhà cũng có thể giúp bạn khỏe mạnh khi về già.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Sydney (Úc) đã theo dõi hơn 25.000 người trưởng thành ở Úc và Vương quốc Anh. Những người này không tham gia bất kỳ môn thể thao hoặc tập thể dục nào. Họ được cho đeo 1 thiết bị ở cổ tay để đo thời gian hoạt động thể chất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người hoạt động thường xuyên mỗi ngày và kéo dài trong nhiều năm sẽ giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ cũng như tử vong.

Việc di chuyển liên tục trong ít nhất từ 1 - 4 phút giúp giảm 29% nguy cơ đau tim và đột quỵ, giảm 44% nguy cơ tử vong.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, các vận động khiến một người phải thở hổn hển ít nhất 10 giây/phút còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe hơn nữa.

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Các hoạt động như đi lên cầu thang và lau sàn nhà với tốc độ nhanh luôn tốt cho sức khỏe".

Tác giả chính, tiến sĩ Matthew Ahmadi, nói thêm: "Nghiên cứu này cho thấy mọi người có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách vận động hàng ngày với cường độ vừa phải, lý tưởng nhất là di chuyển liên tục ít nhất khoảng 3 phút mỗi lần. Điều này có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tương đương với tập thể dục từ 5 - 10 phút.

Thông điệp của chúng tôi ở đây là bất kỳ loại hoạt động nào cũng tốt cho sức khỏe. Càng nỗ lực vận động với những công việc hàng ngày, bạn càng nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe".

bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, đặc biệt đối với người trung niên
Đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với người trung niên

Đi bộ có thể giúp giảm trầm cảm, tự tử

Một nghiên cứu khác tại Hàn Quốc vừa được công bố hôm 26/9 cho thấy, đi bộ thường xuyên có thể làm giảm và ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm, tự tử ở người trung niên.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Yonsei, Khoa Tâm thần học của Đại học Ajou và Bệnh viện Bucheon đã phát hiện ra rằng, những người ở độ tuổi trung niên nếu đi bộ hàng tuần cảm thấy tinh thần tốt hơn và ít có nguy cơ tự tử hơn.

Đây là kết quả từ nghiên cứu được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2018, với sự tham gia của trên 6.886 người trong độ tuổi từ 40 đến 60.

Kết quả cho thấy, những người tập thể dục, đi bộ trung bình 5 lần mỗi tuần sẽ ít bị trầm cảm hơn những người không tập. Đặc biệt, nguy cơ nảy sinh ý định tự tử ở những người trung niên thường xuyên đi bộ thấp hơn 75% so với những người không đi bộ.

Nhóm nghiên cứu phân tích rằng, tập thể dục vừa phải hoặc thường xuyên như đi bộ giúp cải thiện tâm trạng, chức năng cảm xúc và stress. Nghiên cứu cũng cho rằng việc đi bộ có thể kiểm soát trầm cảm và hành vi tự sát.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày, đặc biệt đối với người trung niên, có thể giúp duy trì sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail, Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI