Depot Tân Kiên của tuyến Metro 3A thành nơi chăn thả bò

13/06/2024 - 17:01

PNO - Depot Tân Kiên (huyện Bình Chánh), nơi để xây dựng khu trung tâm điều khiển, tập kết, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thuộc Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) hiện đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Cách đây 10 năm, khu đất rộng 26ha nằm trên đường Hưng Nhơn, huyện Bình Chánh được chọn làm Depot Tân Kiên thuộc tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên), năm 2019, nhiều hạng mục như tường rào, chốt bảo vệ, cổng vào hoàn thành cơ bản, tuy nhiên đến nay dự án vẫn nằm đó, cỏ mọc.
Cách đây 10 năm, khu đất rộng 26ha nằm trên đường Hưng Nhơn, huyện Bình Chánh được chọn làm Depot Tân Kiên thuộc tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên). Năm 2019, nhiều hạng mục như tường rào, chốt bảo vệ, cổng vào hoàn thành cơ bản, tuy nhiên đến nay dự án vẫn nằm đó, cỏ mọc.
Do nhiều năm bị bỏ hoang, khu Depot Tân Kiên cỏ mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả gia súc.
Do nhiều năm bị bỏ hoang, khu Depot Tân Kiên cỏ mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả gia súc.
 Lối vào Depot chỉ có bảng tên cạnh bức tường rào, không cửa, không bảo vệ
Lối vào Depot chỉ có bảng tên cạnh bức tường rào, không cửa, không bảo vệ
Cổng vào Depot Tân Kiên xuống cấp, hoang tàn
Cổng vào Depot Tân Kiên xuống cấp, hoang tàn
 Hiện trạng khu đất không khác gì cánh đồng cỏ chăn trâu, bò
Hiện trạng khu đất không khác gì cánh đồng cỏ chăn trâu, bò

Khu nhà bảo vệ dự án Depot đang bị bỏ hoang.
Khu nhà bảo vệ dự án Depot đang bị bỏ hoang.
Depot Tân Kiên riêng kinh phí xây dựng tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng cho khu hơn 26 tỉ đồng nay chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc. Năm 2019, dự án xây tường rào cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể kết thúc vì vướng hai hộ chưa giải toả xong.
Depot Tân Kiên có kinh phí xây dựng tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng hơn 26 tỉ đồng, nhưng nay chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc. Năm 2019, dự án xây tường rào cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể kết thúc vì vướng hai hộ chưa giải toả xong.
Hiện, trong phạm vi khu Depot vẫn còn một hộ chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng do vướng mắc về pháp lý.
Một căn hộ chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng do vướng mắc về pháp lý nằm giữa khu đất Depot.
Nhiều vị trí người dân còn đào ao nuôi cá, trồng sen...
Nhiều vị trí người dân còn đào ao nuôi cá, trồng cây...
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), toàn bộ mặt bằng trong khu depot đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng, nhưng đang bị cỏ dại, cây tạp che phủ. Năm 2021, MAUR đề xuất xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời cho nghiệm thu công trình theo hiện trạng làm cơ sở kết thúc dự án xây dựng tường rào, san lấp. Tuy nhiên, kiến nghị trên không được chấp thuận.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), toàn bộ mặt bằng trong khu depot đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng, nhưng đang bị cỏ dại, cây tạp che phủ. Năm 2021, MAUR đề xuất xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng, đồng thời cho nghiệm thu công trình theo hiện trạng làm cơ sở kết thúc dự án xây dựng tường rào, san lấp. Tuy nhiên, kiến nghị trên không được chấp thuận.
Mới đây, MAUR đề xuất giao UBND huyện Bình Chánh vận động, thuyết phục hộ dân còn lại để bàn giao mặt bằng trước quý III/2024; cho phép khai thác sử dụng các công năng tạm thời, khôi phục hàng rào, hạn chế tình trạng tái lấn chiếm.
Mới đây, MAUR đề xuất giao UBND huyện Bình Chánh vận động, thuyết phục hộ dân còn lại để bàn giao mặt bằng trước quý III/2024; cho phép khai thác sử dụng các công năng tạm thời, khôi phục hàng rào, hạn chế tình trạng tái lấn chiếm.

Tuyến Metro 3A là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị quy hoạch ở TPHCM, dài gần 20 km, kết nối trung tâm thành phố về cửa ngõ phía Tây.

Tuyến chia thành hai giai đoạn đầu tư, đoạn dự kiến ưu tiên trước dài khoảng 10 km, từ Bến Thành, quận 1, tới bến xe Miền Tây, quận Bình Tân, tổng vốn ước tính hơn 1,8 tỷ USD.

Đoạn còn lại từ bến xe Miền Tây tới ga Tân Kiên, dài 9,8 km, tổng mức đầu tư khoảng một tỷ USD, sẽ đầu tư sau. Theo kế hoạch khả quan, đoạn đến khu Tân Kiên giai đoạn 2029-2034 mới được triển khai.

Dự án này sẽ kết nối trực tiếp với tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của thành phố.

Phước Chánh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=