8 thực phẩm nên tránh sau khi tập luyện từ HLV sức khỏe châu Á

30/07/2018 - 12:00

PNO - Amy Wright, huấn luyện viên chuyên về sức khỏe dinh dưỡng tích hợp, hiện làm về các món ăn châu Á, đưa ra lời khuyên một số loại thực phẩm nên tránh sau khi tập thể dục.

Đồ lắc có đường

Sinh tố nhiều protein là một trong những bữa ăn yêu thích sau khi luyện tập bởi vì nó giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh sau khi tâp luyện cường độ cao. Tuy nhiên, không phải tất cả loại bột protein đều được tạo ra như nhau. Hãy lưu ý các loại có đường, ngay cả những loại đồ uống được lắc có thể bao gồm các chất hóa học, chất độn.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Với Wright, loại bột dinh dưỡng thân thiện ưa thích của cô là Form Nutrition. Sau khi tập luyện cô thường trộn hai muỗng với chuối, 150g dâu tây, yến mạch nguyên chất, sữa hạnh nhân không đường, đá viên và một chút bột dinh dưỡng (green powder).

Đồ ăn giàu năng lượng đã được chế biến

Một số loại đồ ăn nhiều năng lượng dạng thanh rất thuận tiện cho các ngày bận rộn, Wright khuyên rằng nếu bạn không có kiến thức để nhận biết các loại thành phần trong đồ ăn, việc tập luyện cho cơ thể sẽ khó thành công.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Đặc biệt, nữ huấn luyện viên cũng gợi ý tránh các quán ăn vặt hay có đồ ăn nhiều chất ngọt nhân tạo, đường tinh luyện hay quá nhiều đường. Thực phẩm thay thế lý tưởng là một quả chuối hoặc quả mọng với các loại hạt.

Các bữa ăn ít carb (carbohydrate)

Trong khi protein được cho là yếu tố cần thiết sau luyện tập, carb cũng là một phần quan trọng trong việc phục hồi sau khi tập. Cô Wright giải thích lý do là cơ thể của bạn sẽ mất glycogen khi tập thể dục và ăn carb trong bữa ăn sau khi luyện tập chính là để phục hồi lại.

Bạn có thể không nhận ra rằng trái cây là một nguồn carb cực kỳ tốt và Wright chia sẻ rằng dâu tây, chuối, việt quất hay kiwi chính là một số loại trái cây cô thực sự yêu thích, giúp cô phục hồi sức khỏe sau khi tập luyện.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Nữ huấn luyện viên châu Á cũng khuyên bạn nên chọn loại carb thông minh như các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau củ thay vì những loại carb tinh chế như bánh mì trắng, mì ống hoặc sản phẩm bột mì. Sự lựa chọn thông minh sẽ cho bạn năng lượng bền vững suốt cả ngày.

Các loại đồ uống dành cho thể thao

Cô Wright cho rằng không nhất thiết phải tư vấn đồ uống thể thao cho bạn trừ khi bạn là một vận động viên chuyên nghiệp chạy marathon. Lưu ý bạn nên tránh đồ uống thể thao vì chúng thường có đường, chất tạo ngọt và hóa chất.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Mặc dù đồ uống này được bán trên thị trường như là bổ sung hydrat hóa và chất điện giải hoàn hảo nhưng sự lựa chọn lành mạnh cho các bạn như là nước lọc, nước dừa, sinh tốt giàu protein lành mạnh. Đây là sự lựa chọn lý tửng không chứa thành phần hỗn hợp làm tăng đường huyết.

Thực phẩm chế biến mặn

Thèm ăn mặn sau khi tập thể dục là phổ biến vì chúng ta thường mất nước và kali qua mồ hôi, nhưng thay vì ăn khoai tây chiên, bạn nên chọn chuối là món ăn nhẹ tuyệt vời để bổ sung lượng kali.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Thực phẩm chiên

Đây chính là thức ăn các huấn luyện viên sức khỏe khuyến cáo bạn nên tránh vì chúng có ít lợi ích sức khỏe, thường chứa nhiều chất béo có hại. 

Cô Wright chia sẻ: “Tôi đặc biết chú ý tránh những đồ ăn chiên sau khi tập luyện vì hàm lượng chất béo cao có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và khiên tôi cảm thấy chậm chạp hơn”.

Cô lưu ý rằng, tập thể dục cũng là một yếu tố có thể gây stress, vì vậy, bạn nhớ ăn một bữa ăn nhẹ sau tập luyện gồm chất dinh dưỡng và các thành phần bổ dưỡng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Thay vì chọn đồ ăn chiên bạn hãy chọn một loại protein nướng hoặc hấp như cá hoặc thịt gà, cùng với loại carb tổng hợp như cơm, khoai lang nướng hay các loại rau nướng. Những loại bữa ăn này là một cách tuyệt vời để tiếp nhiên liệu cho cơ thể bạn và cung cấp năng lượng, sức mạnh lâu dài.

Cafein

Các loại đồ uống chứa cafein như cà phê có thể làm tăng năng lượng có lợi trước khi tập luyện, thậm chí có thể nâng cao hiệu xuất. Cô Wright cho rằng, cô tránh café sau khi tập luyện vì cafein làm mất nước cơ thể. Cô thường uống nước để bù nước sau khi tập.

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Cafein cũng làm tăng hormone cortisol của cơ thể. Dù tập thể dục là cần thiết đối với cơ thể, nhưng nó cũng là một yếu tố gây căng thẳng, gây ra việc tăng cortisol. Khi cơ thể nhiều cortisol có thể làm tăng viêm, vấn đề tim mạch, miễn dịch và mất cân bằng nội tiết tố. Vì vậy, nếu bạn yêu café bạn nên uống trước khi tập và nên tránh sau đó.

Không ăn gì

Không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy khó chịu sau khi tập thể dục và lời khuyên của cô Wright là bạn không nên bỏ bữa ăn sau khi tâp luyện. 

8 thuc pham nen tranh sau khi tap luyen tu HLV suc khoe chau A
 

Sau khi bạn tập thể dục, ăn là một thời điểm lý tưởng để nuôi dưỡng và bổ sung dinh dưỡng sau tất cả những khó khăn với tập luyện của cơ thể bạn.

Huyền Ub

Nguồn Theo Bazaar
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI