Đẹp trong… khả năng

28/10/2023 - 10:58

PNO - Môi trường làm việc của chị rất phức tạp, lâu lâu lại có người “đá xéo” lối sống “ảo tung chảo” trên trang cá nhân của chị dù những thứ chị đăng đâu ảnh hưởng đến ai.

Tôi không thích những anh trai chê phụ nữ xấu; tôi cũng ghét những chị gái hay “bóc phốt”: cô A. không đẹp, chị B. mập lắm, nàng C. bắp tay to lắm.

Số người này cũng thường gắng chê cô D.: “Nó sống ảo thôi, ở ngoài thấy ghê!”. 

Có nhiều lần tôi gặp người được đính mác “bên ngoài thấy ghê” và ngỡ ngàng vì họ đẹp, sinh động hơn trên Facebook. Nhiều khi tôi tự hỏi mục đích gì khiến một số người nhiệt thành dìm hàng người khác đến vậy. Họ có kiến thức thẩm mỹ, tinh tường, giỏi giang, biết “nhìn ra chân tướng” hay do họ kém bao dung từ trong suy nghĩ?

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Bạn thân tôi nói môi trường làm việc của chị rất phức tạp, lâu lâu lại có người “đá xéo” lối sống “ảo tung chảo” trên trang cá nhân của chị dù những thứ chị đăng đâu ảnh hưởng đến ai.

“Bạn có nghĩ rằng tôi đẹp không? Không, tôi không nghĩ như thế. Tôi không đẹp nhưng tôi luôn làm mọi thứ tốt nhất với những gì mình đang có. Tôi mỉm cười trước những sai sót, trước sự không hoàn hảo của bản thân. Đó chính là tôi và tôi không cố gắng để thay đổi điều đó” - Victoria Beckham tâm sự như vậy trong bài phỏng vấn trên Tạp chí Harper’s Bazaar.

“Bà Beck” tiết lộ cô mất một thời gian dài để nhận ra bản thân vẫn ổn với những điều chưa trọn vẹn. Đến tuổi 45, Victoria mới biết hài lòng với chính mình và đó cũng là thời điểm cô cảm nhận hạnh phúc mạnh mẽ nhất.

Bạn thấy không, ngay cả người phụ nữ nổi tiếng với vẻ đẹp cá tính, thân hình quyến rũ cũng từng tự ti về ngoại hình. Có một gia đình hạnh phúc với người đàn ông đẹp trai hàng đầu thế giới cùng những đứa con như thiên thần, tại sao “bà Beck” lại từng không hài lòng về nhan sắc của bản thân? Phải chăng phụ nữ là thế? Bản năng giới khiến phụ nữ luôn mong ước là trung tâm chú ý, thu hút đối phương.

Từ mong muốn này, trời cho bao nhiêu nhan sắc, chị em cũng thấy không đủ, do mình đẹp thì có người đẹp hơn, mình trẻ thì có người trẻ hơn… Nếu cứ nhìn lên người đẹp hơn, hấp dẫn hơn và thấy mình xấu xí, lại muốn thay đổi, thì một phần câu chuyện bùng nổ thẩm mỹ viện là từ đây chăng?

Có người từng lý giải, áp lực đẹp là do giáo dục, do môi trường văn hóa, do lối sống và cả do ý thức của người bạn đời. 

Mỗi ngày, chúng ta tiếp nhận quá nhiều bài viết trên mạng xã hội, trên các phương tiện truyền thông khai thác giày dép, áo quần, làn da, mái tóc, màu son… và hàng trăm chi tiết lặt vặt của vẻ đẹp bên ngoài. 

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Với lượng thông tin gây ngộp và ngay từ gia đình, nhà trường cùng sự ưu ái của xã hội dành cho những cá nhân có nhan sắc, rất nhiều bé gái cho rằng may mắn, thành công, hạnh phúc, tiền của… chỉ tới với người đẹp. Trong khi đó, cuộc đời thực tế không phải là cuộc thi nhan sắc, bạn cần rất nhiều kỹ năng tốt đẹp khác để có chất lượng sống tốt, hạnh phúc và bình an. 

Tôi từng chứng kiến rất nhiều người đẹp không một phút thoải mái vì áp lực “đẹp mọi lúc mọi nơi”, đặc biệt trên mạng xã hội. Những người gánh áp lực đẹp không dễ bao dung với người khác, sẵn sàng nói ai đó “ở ngoài thấy ghê”. Hằn học từ trong suy nghĩ như vậy, họ có thể sống vui vẻ, làm việc tốt, giao tiếp tốt để thành công và giàu có? 

Người lớn tuổi trong gia đình hay nhắc tôi: nếu rơi vào cảnh xui xẻo, buồn phiền hay áp lực, cần lược bớt việc nhìn ngang, nhìn lên và so sánh. Hãy nhìn xuống người thiệt thòi hơn mình và học cách chấp nhận bản thân. 

Tôi thì nghĩ, nhan sắc nào cũng có hạn, kể cả hoa hậu. Thôi thì cứ làm đẹp trong khả năng để có thể đẹp hơn, vui hơn nhưng đừng cố thay đổi cho bằng chị A., cô B. Mỉm cười với những điều chưa hoàn hảo như Victoria Beckham, ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc. 

Châu Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI