Đến Vũng Tàu ăn đặc sản gỏi cá mai

23/10/2023 - 11:31

PNO - Gỏi cá mai được xem là món đặc sản của các tỉnh vùng biển Vũng Tàu, Phan Thiết, Phú Quốc, Nha Trang... Dù đã ăn thử món này nhiều nơi, nhưng tôi vẫn thích gỏi cá mai ở Vũng Tàu, vì hương vị đặc trưng riêng của nó, nhất là nước chấm.

Tùy từng vùng biển mà mùa cá mai đến sớm hoặc trễ. Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng năm, mùa cá này thường bắt đầu từ tháng Chín trở đi.

Nếu bạn đến Vũng Tàu du lịch lúc cá mai đang mùa cao điểm, sáng sáng đi dạo một vòng quanh biển (khu vực Bãi Trước) thể nào cũng bắt gặp cảnh tấp nập kéo lưới, gỡ cá, nói cười nhộn nhịp của ngư dân trên biển sớm, bởi cá mai sống gần bờ và thường đi theo đàn.

Nếu không phải là người sành về cá, bạn sẽ dễ nhầm lẫn cá mai với cá cơm vì thoạt nhìn trông  chúng khá giống nhau: cùng có thân nhỏ dài và trong suốt. Tuy nhiên, thịt của cá mai thanh ngọt, dai, săn chắc, ít bở và ít nhớt hơn. Đặc biệt, cá mai không có máu nên không tanh.

Cá mai mặc dù có thể chế biến thành nhiều món ngon như: kho tiêu, nấu canh chua, chiên bột… nhưng nổi tiếng nhất, được nhiều người nghiện nhất và được nâng lên tầm đặc sản là món gỏi cá mai dân dã.

Món gỏi cá mai dân dã nhưng làm say lòng bao thực khách.
Món gỏi cá mai dân dã nhưng làm say lòng bao thực khách - Ảnh: Vườn Xoài

Gọi là dân dã vì đây là món ăn khá bình dân của người xứ biển, không kén người ăn, hơn nữa cách chế biến không quá cầu kỳ như các món gỏi khác. Theo đó, để có thể làm ra món gỏi cá mai ngon bạn phải chọn những con cá còn sống, tươi xanh sau đó mang về cắt bỏ đầu, rửa sạch, lóc hết xương.

Công đoạn chế biến hoàn tất, khi cá đã “hô biến” thành những thớ thịt dai giòn, trong veo, bạn mang ngâm với nước muối trong vài phút rồi vớt ra để ráo, nếu chưa ăn ngay có thể bảo quản trong tủ lạnh để giữ cá luôn tươi ngon.

Trong khi chờ cá ráo, bạn chuẩn bị nước trộn gỏi, bao gồm: nước cốt chanh, giấm, tỏi ớt băm nhuyễn, đường, bột ngọt khuấy đều hỗn hợp rồi cho hành tây xắt lát mỏng, cá vào trộn cho thấm đều. Khi ăn, vắt ráo gỏi cho ra dĩa, thêm bột thính, đậu phộng rang lên trên. Để dĩa gỏi cá mai thêm phần bắt mắt, bạn có thể trang trí vài lát ớt và ngò rí nhỏ.

Theo những người bán lâu năm, có thể công thức chế biến gỏi cá mai của nhiều quán giống nhau, nhưng điều tạo nên hương vị riêng biệt, đặc trưng của quán, đó là nước chấm đi kèm. Đây được xem là linh hồn của món ăn.

Nước chấm gỏi cá mai, được xem là linh hồn của món ăn.
Nước chấm gỏi cá mai, được xem là linh hồn của món ăn - Ảnh: Ngọc Lan

Cũng với thành phần chính là nước trộn gỏi cá nấu trong nhiều giờ, nước mắm, đường, giấm… tuy nhiên người đầu bếp với nhiều kinh nghiệm và tuyệt chiêu pha chế của mình sẽ cho ra loại nước chấm có một không hai, góp phần làm nên thương hiệu của món ăn.

Ngoài nước chấm, ăn kèm với gỏi cá mai còn là rau sống (gồm dưa leo, chuối xanh, khế xanh…) và bánh tráng mỏng dùng để cuốn. Khi ăn, bạn dùng đũa gắp (hoặc nếu thích có thể dùng tay) rau sống và gỏi cá đặt vào giữa bánh sau đó cuộn tròn lại, nhúng ngập trong chén nước chấm và đưa lên miệng.

Gỏi cá mai ăn kèm khế chua, chuối chát mang đến cảm giác lạ miệng.
Gỏi cá mai ăn kèm khế chua, chuối chát mang đến cảm giác lạ miệng - Ảnh: Ngọc Lan

Vị chua của khế, vị chát của chuối xanh, vị ngọt thơm của cá mai cùng vị nước chấm đặc trưng hòa quyện cùng nhau tạo nên một cảm giác thật… yummy (ngon hết cỡ) nơi đầu lưỡi, một món ăn quả là dễ gây nghiện vô cùng!

“Đến Vũng Tàu mà chưa ăn thử gỏi cá mai thì coi như chưa đi Vũng Tàu”, câu nói vui thôi nhưng cũng đủ cho thấy sức hấp dẫn của món ăn này như thế nào. Trong kế hoạch đi du lịch sắp tới của mình, nếu có Vũng Tàu trong danh sách, bạn nên thử món gỏi cá mai nhé!

Là món ăn ngon, lạ miệng và khá quen thuộc với người dân xứ biển lẫn thực khách, nhưng không ai biết chính xác gỏi cá mai ra đời từ khi nào, chỉ biết là “đã lâu lắm rồi”. Vì vậy, khi đến Vũng Tàu không quá khó để bạn có thể tìm được các quán bán món đặc sản này có thâm niên tính từ chục năm trở lên như: quán Vườn Xoài, nhà hàng Gành Hào…

Vườn Xoài, quán có thâm niên bán gỏi cá mai hơn 20 năm
Vườn Xoài, quán có thâm niên bán gỏi cá mai hơn 20 năm - Ảnh: Ngọc Lan

Tùy nơi bán và tùy thuộc vào phần gỏi bạn gọi mà 1 dĩa gỏi cá mai sẽ có giá từ 150.000 - 300.000 đồng. Mỗi phần sẽ bao gồm: gỏi cá mai, nước chấm, rau sống và bánh tráng mỏng dùng để cuốn.

Năm 2021 - 2022, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố gỏi cá mai là một trong những món ngon của Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong Top 100 món ăn đặc sản của 63 tỉnh, thành Việt Nam.

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI