Đến từng nhà vận động tiêm vắc xin ngừa sởi

19/08/2024 - 06:19

PNO - Trước nguy cơ bệnh sởi bùng phát thành dịch, ngành y tế TPHCM đang nỗ lực “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, vận động cha mẹ đưa con em mình đi tiêm ngừa sởi.

Sau khi lập danh sách gần 30 trẻ cần tiêm ngừa vắc xin sởi mũi 1 và mũi nhắc lại, nhân viên Trạm Y tế phường Phước Long A, TP Thủ Đức đã gọi điện thoại vận động cha mẹ các bé đưa con đến tiêm ngừa. Hiện tại, trạm tiêm ngừa cho tất cả trẻ có tên trong danh sách, không phân biệt thường trú hay tạm trú.

Theo Trung tâm Y tế quận Bình Tân, quận có 37.827 trẻ sinh từ năm 2020 đến năm 2024, tỉ lệ tiêm phủ sởi mũi 1 hơn 92%. Những năm gần đây, do thiếu vắc xin nên từ đầu năm 2024, các trạm y tế phường đã tổ chức tiêm bù vắc xin ngừa sởi mũi 1, mũi 2 cho hơn 8.000 trẻ. Hiện toàn quận vẫn còn 378 trẻ cần tiêm bù sởi mũi 1, hơn 1.300 trẻ cần tiêm ngừa sởi mũi 2.

Cộng tác viên y tế ở quận Bình Tân, TPHCM (bìa phải) đến từng nhà dân ở chung cư Ehome 3, phường An Lạc để thu thập thông tin tiêm vắc xin sởi cho trẻ dưới 6 tuổi - ẢNH: S.V.
Cộng tác viên y tế ở quận Bình Tân, TPHCM (bìa phải) đến từng nhà dân ở chung cư Ehome 3, phường An Lạc để thu thập thông tin tiêm vắc xin sởi cho trẻ dưới 6 tuổi - Ảnh: S.V.

Theo bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân - cứ 10 ngày mỗi tháng, các điểm tiêm chủng ở trung tâm y tế và các trạm y tế đều tổ chức tiêm ngừa sởi và các bệnh khác cho trẻ. Các trạm thường xuyên cập nhật số trẻ, mời trẻ ra tiêm ngừa. UBND 10 phường, Phòng GD-ĐT cũng thường xuyên cập nhật trẻ sinh sống, học tập về tiền sử tiêm chủng, đảm bảo 100% trẻ đi học được tiêm chủng đầy đủ.

Một số trạm y tế ở quận 3, quận Bình Thạnh đang chờ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cung ứng vắc xin ngừa sởi, rà soát số lượng trẻ tới tuổi tiêm ngừa, trẻ chưa được tiêm… để có kế hoạch tiêm ngừa ngay khi có vắc xin. Trung tâm Y tế quận 3 cắt cử cán bộ, nhân viên phối hợp với cộng tác viên sức khỏe cộng đồng đến từng nhà dân để tổng hợp danh sách tiêm ngừa. Do số ca mắc bệnh sởi tăng, cha mẹ các bé rất có ý thức khai báo trung thực tình trạng tiêm ngừa.

Mỗi ngày, Trạm Y tế phường 25, quận Bình Thạnh có khoảng 3-5 bé được phụ huynh đưa đến tiêm ngừa sởi. Khi đến nhà vận động, một số phụ huynh nói đã cho bé đi tiêm ngừa dịch vụ nhưng khi được hỏi, một số không giữ sổ tiêm chủng của trẻ, thậm chí không nhớ con mình từng tiêm ngừa hay chưa.

Khó khăn của các trạm y tế, cộng tác viên sức khỏe cộng đồng khi cập nhật tình trạng tiêm ngừa của trẻ là khó gặp phụ huynh của trẻ do họ bận đi làm, bận tăng ca, không có nơi ở cố định. Đa số ca mắc bệnh sởi là trẻ tạm trú, di chuyển từ nơi này qua nơi khác.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI