Đến triển lãm của NSND Trà Giang vừa thưởng tranh, vừa xem phim

21/10/2024 - 08:04

PNO - Ngoài 25 bức sơn dầu được trưng bày, tại triển lãm Quê hương của NSND Trà Giang còn có chiếu phim tài liệu về nữ nghệ sĩ.

Triển lãm Quê hương của NSND Trà Giang khai mạc vào tối 20/10. Ở triển lãm cá nhân mới nhất, NSND Trà Giang tiếp tục vẽ về hoa và phong cảnh Việt Nam.

Tác phẩm Dạo bước cùng mây
Tác phẩm Dạo bước cùng mây

Nữ nghệ sĩ mang trưng bày 25 bức sơn dầu với gam màu tươi sáng. Các tác phẩm như Bến bình yên, Bình minh biển, Mái nhà Tây Bắc, Vũng Rô, Dạo bước cùng mây… vẽ lại những cảnh đẹp mà nữ nghệ sĩ đã có dịp đi đến, nhìn ngắm.

Còn lại như Thắp lửa, Cánh tím, Bông hồng 4… là những loài hoa quen thuộc được thể hiện dưới góc nhìn của nữ nghệ sĩ.

Hình ảnh thời trẻ của nghệ sĩ Trà Giang
Hình ảnh thời trẻ của nghệ sĩ Trà Giang

Đặc biệt tại triển lãm, bộ phim tài liệu Dòng sông ký ức (đạo diễn Nguyễn Thước) cũng sẽ được giới thiệu. Phim dài 50 phút, ghi hình ở nhiều địa điểm, như TPHCM - nơi nghệ sĩ sinh sống, Bình Thuận - mảnh đất Trà Giang lớn lên, Hà Nội - lúc bà bắt đầu sự nghiệp diễn xuất. Phim từng được trình chiếu tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 tại TPHCM (ngày 7/9).

Đạo diễn – NSND Nguyễn Thanh Vân cho biết với ông, NSND Trà Giang vẫn mãi là biểu tượng về mọi mặt từ tài năng, nhan sắc đến nhân cách.

Tác phẩm Bình minh biển
Tác phẩm Bình minh biển

“Hồi nhỏ tôi cũng từng được bố (đạo diễn Hải Ninh - PV) cho học vẽ ở thầy Phạm Viết Song (trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương), học đại học kiến trúc trước khi học đạo diễn, nên rất gần gũi với NSND Trà Giang trong câu chuyện hội họa. Những bức tranh đầu tiên thì NSND Trà Giang tặng bố tôi, về sau thì tặng tôi và tôi cũng có mua, giới thiệu cho bạn bè mua nữa. Cứ mỗi dịp vào Sài Gòn, tôi mặc định ghé chung cư Phạm Ngọc Thạch để gặp NSND Trà Giang. Tôi xem đây như một điểm “hành hương”, tìm về một nơi tĩnh lặng”, đạo diễn Thanh Vân chia sẻ.

NSND Trà Giang tiếp xúc với hội hoạ từ năm 1999. Đến cuối năm 1999, khi chồng bà – GS Nguyễn Bích Ngọc qua đời, hội họa như một sự lựa chọn chữa lành cho tinh thần. Từ đó đến nay, nữ nghệ sĩ đã tham gia nhiều triển lãm cá nhân và tập thể như: Hè về (2006), Mùa Xuân (2016), Đi qua miền Tây Bắc (2018)...

Triển lãm Quê hương của NSND Trà Giang đang diễn ra tại Maii Art Space (72/7 Trần Quốc Toản, quận 3, TPHCM) kéo dài đến hết ngày 30/10.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI