Đèn tín hiệu giao thông đếm ngược mang lại nhiều lợi ích

12/07/2024 - 06:40

PNO - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thí điểm bỏ đèn tín hiệu giao thông đếm ngược ở một số giao lộ lớn nhằm theo dõi hành vi, hình thành thói quen của người đi đường, từ đó tổ chức giao thông phù hợp. Việc này gây nhiều tranh luận trái chiều. Báo Phụ nữ TPHCM ghi nhận một số ý kiến xoay quanh việc bỏ hay duy trì đèn đường đếm ngược.

Tín hiệu đếm ngược giúp người đi đường chủ động hơn

Chúng ta đã quen với bộ đếm ngược khi lưu thông tới các nút giao (ngã ba, ngã tư, vòng xoay). Bộ đếm ngược giúp người tham gia giao thông có khoảng thời gian để chuẩn bị tư thế dừng lại hoặc tiến tới, tức là biết trước và tạo tư thế chủ động hơn. Ai đó cho rằng có người cố tình vượt lên ở những giây cuối của đèn tín hiệu, nhưng tôi cho đó là vấn đề ý thức của người dân.
Tôi nghĩ, nếu có một cuộc khảo sát, đa số người dân sẽ ủng hộ phương án duy trì loại đèn đếm ngược như hiện nay. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nên tổ chức hội nghị phản biện xã hội về vấn đề này vì có ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông của thành phố.

Ông Lê Văn Thành - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu văn hóa xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM

Ý thức của người đi đường là yếu tố quyết định

Loại đèn giao thông đếm ngược cũng có giá trị riêng. Một mặt, nó cho mình dữ liệu để biết có thể chạy qua giao lộ hay phải dừng lại. Nhưng cũng cần thấy rằng, nhiều người biết không thể qua kịp mà vẫn vượt ẩu. Nên tôi thấy việc có hay không có con số đếm ngược không quan trọng bằng ý thức của người tham gia giao thông. Họ phải biết đặt tính mạng của mình và người khác lên trên hết.

Thông thường, hễ thấy đèn vàng là phải có ý thức dừng lại. Do đó, cứ nên làm theo thông lệ chung của thế giới. Việc đặt ra đèn đếm ngược có thể chỉ phù hợp, được chấp nhận ở một giai đoạn nào đó để giúp hình thành nền nếp chung trong giao thông. Chúng ta không thể nuông chiều mãi những cái không thuộc văn hóa, văn minh đô thị được.

Đối với ý kiến cho rằng đèn đếm ngược giúp người đi đường đỡ sốt ruột, tôi cho đó là vấn đề tâm lý của mỗi người. Đã là luật pháp, là quy định thì mọi người cần tự giáo dục chính mình để hành động đúng quy định. Không nên viện dẫn tâm lý của người này người nọ mà điều chỉnh theo. Văn minh đô thị được vun đắp, gieo trồng và giáo dục từ từ. Chúng ta cần phấn đấu đạt tới những giá trị văn minh đô thị, phấn đấu xây dựng đô thị văn minh. Ai chưa làm được, chưa đạt tới chuẩn mực thì phải rèn luyện.

Tiến sĩ Trịnh Đăng Khoa - Phó hiệu trưởng Trường đại học Văn hóa TPHCM

Bỏ hay không phải tùy vào thực tế

Trong điều kiện dân trí tốt thì tín hiệu đếm ngược này rất tốt, bởi nó cho các chiều giao thông biết thông tin về thời điểm bắt đầu dừng hay khởi hành. Thế nhưng, nếu ai đó có ý thức kém, thay vì giảm tốc lại tăng tốc trùng với lúc có người tranh thủ vọt lên khi còn vài giây thì khả năng va chạm nhau là rất lớn. Do đó, nên tùy vào khu vực mà áp dụng. Ở những nơi có ý thức tốt, được trang bị camera an ninh thì không cần bỏ đèn đếm ngược, ở những nơi có ý thức kém mà không có camera thì nên bỏ.

Riêng tôi luôn thấy đèn đếm ngược tiện lợi cho mình, nhất là khi phải dừng quá lâu ở những nút giao. Nếu biết được thời gian chờ đèn đỏ bao lâu, tôi có thể quyết định tắt máy xe để tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường. Xin nhắc lại, nếu người đi đường có ý thức tốt thì việc có bộ đèn đếm ngược mang lại nhiều hiệu quả. Không có câu trả lời đúng, sai cho việc bỏ hay giữ bộ đếm ngược mà phải căn cứ vào thực tế từng nơi.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu - giảng viên môn quản trị đô thị, Trường đại học Việt Đức

Đèn đếm ngược có nhiều mặt tích cực

Đồng hồ đếm ngược trên đèn giao thông rất tuyệt vời và hữu ích đối với người điều khiển phương tiện giao thông, giúp họ quyết định dừng hoặc lái xe vượt khỏi giao lộ khi biết được số giây còn lại, góp phần làm giảm mức độ dừng đột ngột ở ngã tư và giảm va chạm khi đèn đổi màu. Đồng hồ đếm ngược giúp cho việc dự đoán trở nên dễ dàng hơn.

Có đồng hồ đếm ngược thì khi chờ đèn đỏ, bạn sẽ cảm thấy thư giãn. Bạn không cần phải dán mắt vào đèn tín hiệu, thậm chí có thể tắt động cơ và thả lỏng nếu thấy thời gian chờ đợi lâu. Nếu bạn lái xe lại gần và thấy tín hiệu đã thay đổi và nếu xét thấy chạy đường vòng là khả thi, bạn có thể chạy đường vòng. Tôi nghĩ đây đều là những mặt tích cực của đồng hồ đếm ngược.

Ở các nước như Ba Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia - nơi có áp dụng đồng hồ đếm ngược - hiệu quả của việc lắp đặt đồng hồ đếm ngược là không giống nhau. Ở Ba Lan và Trung Quốc, việc áp dụng đồng hồ đếm ngược mang lại hiệu quả, với số vụ vượt đèn đỏ giảm đáng kể. Ở Brazil, việc lắp đồng hồ đếm ngược không mang lại khác biệt. Tôi thấy ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, người ta chỉ lắp đồng hồ đếm ngược ở nơi có vạch qua đường dành cho người đi bộ.

Ở Ghana quê hương tôi, người ta không lắp đồng hồ đếm ngược cho đèn giao thông nhưng mức độ vi phạm ở Ghana còn khá cao. Vì vậy, nhìn chung, ý thức chấp hành luật giao thông quan trọng hơn việc có hay không có đồng hồ đếm ngược.

Hiện nay, cảnh sát giao thông Việt Nam hầu như có mặt ở khắp mọi nơi và tôi nghĩ đó là yếu tố chính tạo nên sự khác biệt về việc chấp hành các quy định về giao thông đường bộ. Việc áp dụng đồng hồ đếm ngược rất tốt và không có vấn đề gì lớn nếu lắp đặt. Còn nếu muốn loại bỏ, việc thí điểm như đề xuất để đánh giá hiệu quả trước khi triển khai hàng loạt cũng là điều nên làm. Việc này sẽ đem lại một số dữ liệu để so sánh, giúp đưa ra những quyết định đúng đắn.

Tiến sĩ Samuel Buertey - Quyền phó chủ nhiệm bộ môn kế toán và luật, Đại học RMIT

Thí điểm bỏ đèn đếm ngược ở 4 giao lộ lớn

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đang thí điểm bỏ đồng hồ đếm ngược trên đèn tín hiệu giao thông ở 4 giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP Thủ Đức) và Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám (quận 3). Thay vì đếm lùi thời gian về số 0 như trước, các chốt đèn tín hiệu giao thông ở những nút giao trên chỉ hiển thị màu xanh, vàng và đỏ theo chu kỳ, thời gian mỗi chu kỳ được điều chỉnh linh hoạt tùy thời điểm và lượng xe qua nút giao.

Theo sở, qua theo dõi trên hệ thống camera giám sát giao thông tại giao lộ thí điểm bỏ đèn đếm lùi, sở ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha, đồng thời phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra ùn tắc cục bộ ở giao lộ, tình trạng bấm kèn hối thúc cũng giảm rõ rệt. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ và tham khảo kinh nghiệm của các nước, ý kiến của các chuyên gia giao thông để có phương án cảnh báo phù hợp nhất.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ đếm giây khiến người tham gia giao thông bị động, khi chuyển đèn đột ngột thì xe dễ dừng đột ngột, gây tai nạn. Hoặc với các giao lộ quá lớn, nhiều trường hợp người đi đường không biết đèn xanh còn quá ít thời gian nên vẫn chạy tiếp, dễ bị kẹt lại giữa giao lộ, gây ùn tắc hoặc va chạm.

Quốc Ngọc (ghi)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(26)
  • Phan 23-07-2024 10:34:57

    Đèn đếm ngược là hữu ích rõ ràng, không phải bàn cãi. Quan trọng là ý thức người tham gia giao thông.

  • Lê bình sang 22-07-2024 15:25:44

    Trước đó như thế nào giờ cứ để vậy, không ảnh hưởng gì đến ai đâu, cũng đâu có tốn hao tài sản gì của nhà nước, còn tốt cho người đi đường nữa.

  • Lê Thanh Chiêu 22-07-2024 11:40:04

    Nên lấy ý kiến người dân kèm theo việc đưa ra con số thống kê rõ ràng minh bạch trước khi làm việc gì đó. Ưu điểm rõ ràng của đếm ngược ai cũng thấy. Còn việc cố vượt đèn, nếu không có đếm ngược thì hậu quả sẽ tai hại hơn. Hãy đặt tính mạng người dân lên trên hết.

  • quang phạm 22-07-2024 07:26:29

    Bộ đếm ngược rất có giá trị văn hóa cả về tinh thần cho người tham gia giao thông, tức là chủ động trong tham gia giao thông, số đối tượng vươt ẩu chỉ là thiểu số nên chúng ta chỉ thụ động đối phó.

  • Nguyễn Văn Giáp 21-07-2024 23:37:02

    Ở đây ta so sánh giữa đèn giao thông đếm ngược và đèn vàng (không đếm ngược) xem hệ thống đèn nào tốt hơn khi điều khiển giao thông chứ không phải nói tới ý thức người tham gia giao thông. Ý thức kém thì đèn nào cũng tai nạn. Chủ động thời gian khi tham gia giao thông là tốt nhất, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Theo tôi nên để đèn đếm ngược.

  • làm pham 21-07-2024 21:33:00

    Theo tôi thì thiết kế như nào để khi đèn xanh sắp chuyển qua đèn vàng sẽ hiển thị đếm ngược 10 giây và ngược lại đèn đỏ sắp chuyển qua đèn xanh thì hiện lên số đếm ngược 10 giây, như vậy sẽ không còn tranh cãi bỏ hay không bỏ đèn đếm ngược.

  • Minh 15-07-2024 23:31:13

    Nghĩ gì nữa, theo khảo sát,đa số người tham gia giao thông không đồng ý bỏ đồng hồ đếm ngược, cơ quan chức năng căn cứ vào đó mà làm, cứ bàn luận hoài mất thời gian.

  • Tran Phuong 15-07-2024 18:29:59

    Việc thí điểm bỏ đèn đếm ngược chỉ mới thực hiện trong thời gian ngắn mà có nhận xét tìn hình giao thông qua giám sát camera, e rằng thiếu cơ sở. Đề nghị SGTVT thống kê những năm có lắp đèn đếm lùi xảy ra va chạm bao nhiêu lần trong tháng, trong năm, xảy ra ùn tắc cục bộ bao nhiêu lần trong tháng, trong năm.
    ....

  • Tan mật 15-07-2024 06:36:38

    Tôi là người thường xuyên chạy oto hàng ngày nên đồng tình để đèn tín hiệu giao thông đếm ngược, rất có lợi cho người tham giao giao thông, được biết và chủ động thời gian đi...

  • Ng đạt 15-07-2024 04:56:45

    Nếu thực tế bỏ hẳn đèn đếm ngược giao thông,vô tình sẽ là cái bẫy

  • Phamhoa 14-07-2024 09:01:01

    Trước khia chỉ có đèn tín hiệu, sau này họ phát minh ra đèn đếm giây quá ưu diếm nên được áp dụng, nay lại bỏ đếm ngược.

  • Phạm Hữu 14-07-2024 06:31:55

    Đúng vậy! Đèn đếm ngược rất cần cho người đi đường, giúp biết được thời gian dừng để chủ động xử lý, còn không thì rất bị động, khó khăn khi đi lại và nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn. Cái gì tiện lợi cho dân thì nên làm.

  • Hoàn 14-07-2024 02:26:18

    Học lái xe, thầy đã dạy còn 3 giây là ô tô phải dừng là an toàn giao thông. Điều này là khoa học, nay bỏ đếm ngược thì thầy dựa vào đâu để dạy học viên khi dừng đèn đỏ, rất nguy hiểm khi đèn xanh dưới 3 giây mà không thể biết.

  • Thái Hữu Thạnh 13-07-2024 20:43:02

    Nên để đèn điếm ngược

  • Nguyễn Việt Đức 13-07-2024 18:37:43

    Tôi nghĩ rằng cần phải có đèn đếm ngược không bao giờ được bỏ nó đi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI