Đến năm 2030, miền Tây sẽ có khoảng 1.200km cao tốc

13/07/2024 - 18:57

PNO - Chiều 13/7, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành cùng các địa phương về tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vùng ĐBSCL đang triển khai 5 dự án giao thông trọng điểm thuộc diện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Trần Đề. Ảnh: Trung Phạm
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Ảnh: Trung Phạm

Cụ thể gồm, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau (gồm 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản); dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gồm 4 dự án thành phần do 4 địa phương (An Giang, TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng là cơ quan chủ quản); dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu gồm dự án thành phần 1 (Đồng Tháp), dự án thành phần 2 (Tiền Giang); dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản).

Tính đến nay có 4/5 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang thi công, trong đó dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã khởi công dự án thành phần 1 (Đồng Tháp), dự án thành phần 2 do tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản dự kiến khởi công tháng 7/2024; dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công trong đầu năm 2025.

Đối với giải phóng mặt bằng, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đạt 98,9%; dự án Cần Thơ - Cà Mau đạt 99,9%; dự án Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 1 - tỉnh Đồng Tháp đạt 99,7%, thành phần 2 - tỉnh Tiền Giang đạt 82%); dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đoạn qua địa phận tỉnh Kiên Giang đạt khoảng 18% (khởi công tháng 3/2024)…

Đối với thi công, theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ thì 2 dự án phải cơ bản hoàn thành năm 2025 là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Còn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và dự án Mỹ An - Cao Lãnh hoàn thành năm 2027.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là đảm bảo nguồn vật liệu cát đắp, vật liệu cấp phối đá dăm. Nguồn vật liệu cát đắp nền đường các dự án được Quốc hội và Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp mỏ vật liệu nhằm rút ngắn quá trình thực hiện.

Đến nay đã xác định nguồn cung ứng với tổng trữ lượng khoảng 63,1 triệu m3 so với nhu cầu 55,5 triệu m3 (An Giang 22 triệu m3, Đồng Tháp 9,3 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3, Bến Tre 5,4 triệu m3, Tiền Giang 9,3 triệu m3, Sóc Trăng 12,1 triệu m3 bao gồm cả 5,5 triệu m3 cát biển); trong đó đã đủ điều kiện khai thác khoảng 36,83 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục cung ứng cho 26,27 triệu m3

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phấn đấu đến năm 2030 vùng ĐBSCL có khoảng 1.200km cao tốc với 3 tuyến theo trục Bắc - Nam và 3 tuyến theo trục Đông - Tây, kết nối với TPHCM, miền Đông Nam Bộ... Cùng với đó là hoàn thành quy hoạch cảng biển, quy hoạch hàng không, giao thông thủy nội địa và quy hoạch vùng ĐBSCL.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc xây dựng các dự án cao tốc tại ĐBSCL góp phần đột phá chiến lược về xây dựng và phát triển hạ tầng. Thời gian qua khó khăn lớn nhất về nguồn vốn đã được khắc phục bằng cách huy động đa dạng nguồn vốn Trung ương, địa phương, ngắn hạn và dài hạn, trong và ngoài nước… Còn khó khăn về nguyên vật liệu cho các dự án cũng cơ bản được tháo gỡ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Trung Phạm
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (dài hơn 188km, vốn đầu tư 44.691 tỉ đồng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027) - Ảnh: Trung Phạm

Thủ tướng Chính phủ, cùng Phó thủ tướng và các bộ ngành đã nhiều lần vào ĐBSCL để tháo gỡ vấn đề này. Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL tuy còn khó khăn nhưng tương lai rất sáng, hoàn toàn có thể "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Vì vậy, với việc xây dựng các tuyến cao tốc thì triển khai đồng bộ việc xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các cảng biển, sân bay để hoàn thiện hệ thống giao thông ĐBSCL cũng như các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, hạn mặn… Từ đó, đưa ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI