Đến Đà Nẵng, lên cầu Đồn Cả ngắm mây nước

01/05/2024 - 07:20

PNO - Đến Đà Nẵng, bạn hãy lên cầu Đồn Cả trên đèo Hải Vân để thử cảm giác chill mới lạ.

Cầu Đồn Cả nằm trên tuyến đường sắt từ ga Hải Vân Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nối ga Hải Vân Bắc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), là cây cầu quan trọng trong hành trình ngược xuôi vượt đèo Hải Vân của các chuyến tàu xuyên Việt cả trăm năm qua.
Cầu Đồn Cả nằm trên tuyến đường sắt từ ga Hải Vân Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nối ga Hải Vân Bắc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), là cây cầu quan trọng trong hành trình ngược xuôi vượt đèo Hải Vân của các chuyến tàu xuyên Việt cả trăm năm qua.

Đèo Hải Vân là đèo dài, cao và hiểm trở nhất của tuyến đường sắt xuyên Việt. Để giúp đoàn tàu an toàn vượt đèo, người Pháp đã làm nhiều hầm xuyên núi cùng những cây cầu vượt qua các khe suối, hẻm núi, thung lũng trên đèo.
Đèo Hải Vân là đèo dài, cao và hiểm trở nhất của tuyến đường sắt xuyên Việt. Để giúp đoàn tàu an toàn vượt đèo, người Pháp trước đây đã làm nhiều hầm xuyên núi cùng những cây cầu vượt qua các khe suối, hẻm núi, thung lũng trên đèo.

Trên hành trình Bắc - Nam trước khi vượt đèo, các đoàn tàu thường dừng lại ở các ga nhỏ dưới chân hai bên đèo Hải Vân để ráp đầu máy đẩy.
Trên hành trình Bắc - Nam trước khi vượt đèo, các đoàn tàu thường dừng lại ở các ga nhỏ dưới chân hai bên đèo Hải Vân để ráp đầu máy đẩy.

Nếu ai từng đi đường sắt xuyên Việt, từng ngán những khung cảnh quen thuộc qua ô cửa thì cảm giác ngắm đoàn tàu vượt đèo Hải Vân chưa bao giờ chán.
Nếu ai từng đi đường sắt xuyên Việt, từng ngán những khung cảnh quen thuộc qua ô cửa thì cảm giác ngắm đoàn tàu vượt đèo Hải Vân chưa bao giờ chán.

Để đến được cầu Đồn Cả, bạn không nên đi bằng ô tô vì lối xuống nhỏ hẹp, cũng không thể đậu xe trên đường đèo để đi bộ. Tốt nhất là đi xe máy.
Để đến được cầu Đồn Cả, bạn không nên đi bằng ô tô vì lối xuống nhỏ hẹp, cũng không thể đậu xe trên đường đèo để đi bộ. Tốt nhất là đi xe máy.

Nếu đi từ Đà Nẵng ra Huế, bạn leo đèo Hải Vân, qua khỏi Hải Vân Quan, đi tiếp khoảng 5km nữa, gần khu hầm thông gió, bạn sẽ thấy một đoạn đường nhỏ phía tay phải để đi xuống. Đây là đường mòn trong rừng và là lối đi xuống ga Hải Vân Bắc. Đường nhỏ, dốc liên tục, hơi ngoằn ngoèo, dài khoảng 2km, nên dùng xe số để đi.
Nếu đi từ Đà Nẵng ra Huế, bạn leo đèo Hải Vân, qua khỏi Hải Vân Quan, đi tiếp khoảng 5km nữa, gần khu hầm thông gió, bạn sẽ thấy một đoạn đường nhỏ phía tay phải để đi xuống. Đây là đường mòn trong rừng và là lối đi xuống ga Hải Vân Bắc. Đường nhỏ, dốc liên tục, hơi ngoằn ngoèo, dài khoảng 2km, nên dùng xe số để đi.

Điểm cuối đường mòn là lối vào ga xép Hải Vân Bắc. Bạn có thể gửi xe ở đây hoặc để xe bên bìa rừng khóa lại. Sau đó, đi bộ khoảng 1km về phía nam men theo đường sắt sẽ tới cây cầu.
Điểm cuối đường mòn là lối vào ga xép Hải Vân Bắc. Bạn có thể gửi xe ở đây hoặc để xe bên bìa rừng khóa lại. Sau đó, đi bộ khoảng 1km về phía nam men theo đường sắt sẽ tới cây cầu.

Đoạn đường này ấn tượng bởi màu xanh cây rừng phủ kín xung quanh. Phóng tầm mắt xa hơn, có thể thấy Biển Đông vỗ sóng dưới chân đèo.
Đoạn đường này ấn tượng bởi màu xanh cây rừng phủ kín xung quanh. Phóng tầm mắt xa hơn, có thể thấy Biển Đông vỗ sóng dưới chân đèo.

Nếu chỉ đứng trên cầu Đồn Cả, bạn sẽ không nhìn thấy được hết vẻ đẹp của nó. Hãy đi xuống chân cầu theo lối đi nhỏ của những người tuần đường ở cuối cầu, men theo những bậc thang đá cũ để xuống suối.
Nếu chỉ đứng trên cầu Đồn Cả, bạn sẽ không nhìn thấy được hết vẻ đẹp của nó. Hãy đi xuống chân cầu theo lối đi nhỏ của những người tuần đường ở cuối cầu, men theo những bậc thang đá cũ để xuống suối.

Cầu Đồn Cả được xây dựng chủ yếu bằng đá, là dạng cầu vòm, bắc qua thung lũng, bên dưới có một dòng suối từ núi chảy xuống biển. Cây cầu nằm trên một khúc cua đường sắt vừa cong vừa dốc nên tại một số đoạn, người ta phải lắp thêm ray phụ ép sát thanh ray chính để chống trật bánh tàu.
Cầu Đồn Cả được xây dựng chủ yếu bằng đá, là dạng cầu vòm, bắc qua thung lũng, bên dưới có một dòng suối từ núi chảy xuống biển. Cây cầu nằm trên một khúc cua đường sắt vừa cong vừa dốc nên tại một số đoạn, người ta phải lắp thêm ray phụ ép sát thanh ray chính để chống trật bánh tàu.

Trăm năm nay, cầu Đồn Cả cõng trên mình không biết bao nhiêu chuyến tàu Bắc - Nam xuôi ngược, bao bão lũ thiên tai nhưng trông vẫn rất vững chãi, chắc chắn.
Trăm năm nay, cầu Đồn Cả cõng trên mình không biết bao nhiêu chuyến tàu Bắc - Nam xuôi ngược, bao bão lũ thiên tai nhưng trông vẫn rất vững chãi, chắc chắn.

Có đứng từ dưới chân cầu hay bất cứ vị trí nào ven dòng suối trong thung lũng bên dưới nhìn lên mới thấy hết độ cao của cây cầu. Cầu có năm vòm cuốn lớn, với  các trụ vươn cao như những vòm cổng sừng sững in dáng trên nền trời xanh thẳm giữa rừng vắng, tựa như những cánh cổng mở vào một thế giới khác.
Có đứng từ dưới chân cầu hay bất cứ vị trí nào ven dòng suối trong thung lũng bên dưới nhìn lên mới thấy hết độ cao của cây cầu. Cầu có năm vòm cuốn lớn, với các trụ vươn cao như những vòm cổng sừng sững in dáng trên nền trời xanh thẳm giữa rừng vắng, tựa như những cánh cổng mở vào một thế giới khác.

Đây là nơi tuyệt vời để ngồi lại hít thở cùng núi rừng, cho mình những giờ phút yên tĩnh.
Đây là nơi tuyệt vời để ngồi lại hít thở cùng núi rừng, cho mình những giờ phút yên tĩnh.

 Bạn có thể ngồi thiền một chút, rồi ngắm cây cầu, ngắm đoàn tàu chạy trên những vòm cầu cổ tích rồi câu cá, tắm suối, hạ trại nghỉ ngơi bên những tảng đá lớn dưới vòm cây dại có nước róc rách đêm ngày.
Ngồi ngắm cây cầu, ngắm đoàn tàu chạy trên những vòm cầu cổ tích, rồi câu cá, tắm suối, hạ trại nghỉ ngơi bên những tảng đá lớn dưới vòm cây dại có nước róc rách đêm ngày...

Thật chill phải không
... thật chill phải không?

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI